Mùa mưa bão đến mang theo nỗi lo về những con phố ngập nước, khiến giao thông không chỉ tắc nghẽn mà còn có thể làm xe chết máy, hư hỏng. Hãy cùng Đẹp trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để vượt qua những tình huống bất đắc dĩ này, bạn nhé!
Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.
Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.
Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:
Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe
Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.
Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.
Bình tĩnh xử lý tình huống
Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.
Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.
Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.
Bài Trần Giáp Ảnh Trần Giáp
Nguồn: Đẹp