Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga để lội nước

Việc dùng xe ga để lội nước dù có bị chết máy hay không cũng gây ảnh hưởng đến xe, vì vậy cần kiểm tra và bảo dưỡng kỹ các bộ phận như láp, động cơ hay lọc gió sau khi đi qua vùng ngập nước.

Mỗi phương tiện được sản xuất ra đều có mục đích riêng và không phải loại xe nào cũng có thể lội nước, điển hình như xe tay ga. Thế nhưng, nhiều người vẫn rất chủ quan với chiếc xe ga của mình trong đợt ngập lụt do mưa bão vừa qua tại Hà Nội. Hậu quả là nhiều chiếc xe ga đã bị hỏng động cơ sau khi người lái cố sử dụng để vượt qua các con đường ngập. 

Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga để lội nước

Người dân dùng xe máy để lội nước trên đường ngập. Ảnh minh họa

Các bộ phận quan trọng của xe ga bị ảnh hưởng khi bị ngập nước

Nhiều người sử dụng vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần mực nước ngập thấp hơn ống xả thì xe vẫn có thể đi thoải mái trên đường. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã khiến nhiều người phải trả giá. Trên thực tế, việc nước vào ống xả thực sự không quá nguy hiểm, việc xe chết máy do nước vào ống xả chỉ là do nước bịt kín đường thoát hơi, gây chết máy và không gây ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Điều đáng ngại nhất khi sử dụng xe ga lội nước chính là nước ngập vào bầu gió, cổ hút và láp của xe.

Khác với xe số, xe ga có bố trí bầu gió khá thấp trong khi láp xe ga được bố trí ngay trục bánh sau. Cả hai bộ phận này đều rất dễ vào nước khi đi đường ngập, đặc biệt là khi có sự tham gia của các phương tiện khác, tạo ra sóng vỗ thẳng vào xe và hai bộ phận nói trên.

Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga để lội nước

Nước vào láp xe

Láp là bộ phận có vị trí thấp nhất của xe ga, vì vậy, gần như chắc chắn rằng bộ phận này sẽ bị nước tràn vào qua ống thông hơi, gây hỏng dầu láp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến phớt nước bị hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến các bánh răng bên trong. 

Láp là bộ phận dễ bị nước tràn vào

Việc chủ quan không vệ sinh và thay dầu láp sau khi lội nước sẽ dẫn đến các hiện tượng như hú láp, lắc ổ bi trụng, ì xe hay thậm chí là vỡ láp. Ngoài ra, láp yêu cầu loại dầu riêng, không thể sử dụng dầu máy để đổ vào láp do sự khác nhau về độ đậm đặc.

Nước vào bầu lọc gió

Nguy hiểm nhất là để nước và bầu lọc gió. Bầu gió là nơi hút gió, đưa khí ô-xy vào để hòa với xăng phun trực tiếp vào buồng đốt. Nếu để nước vào bầu gió hay cổ hút thì khả năng rất cao nước sẽ được hòa lẫn vào xăng để đưa vào buồng đốt. Xăng có thể cháy, nhưng nước thì không, việc để nước lọt vào buồng đốt sẽ dẫn đến thủy kích khi xe vận hành.

Động cơ bị thủy kích có thể làm hư hại hoàn toàn các bộ phận như tay biên, quả piston, hệ thống van xu-páp và đầu bò. Đây đều là các bộ phận thiết yếu của động cơ.

Đó là chưa kể đến việc nước lọt xuống hộp số CVT của xe. Nước khi hòa với dầu, tùy vào lượng nước sẽ tạo cho dầu màu khác nhau, từ màu cà phê, màu nâu nhạt cho đến màu trắng sữa. Đây đều là các dấu hiệu cho thấy nước đã tràn vào hộp số để hòa lẫn với dầu máy. Nếu không chú ý đến vấn đề này thì động cơ coi như bị hỏng hoàn toàn. 

Nước lọt xuống hộp số CVT của xe, hòa với dầu khiến dầu chuyển sang màu trắng sữa. Ảnh: Otofun

Bảo dưỡng, khắc phục sau khi dùng xe ga lội nước

Sau khi sử dụng xe ga lội nước, đặc biệt là những khu vực có mực nước cao, dù xe có chết máy khi lội nước hay không, người dùng sau đó bắt buộc vẫn phải xả dầu láp, dầu máy ra để kiểm tra xem có bị vào nước hay không, vệ sinh và thổi khô lọc gió để tránh nước lọt vào buồng đốt.

Trong trước hợp nước đã lọt vào các bộ phận trên, cần vệ sinh sạch, đảm bảo không còn nước đọng, rửa sạch các chi tiết bằng cách đổ và xả dầu thải khoảng 2 đến 3 lần, sau đó mới đổ dầu mới vào. Sau đó, việc thay dầu máy/dầu láp lần sau cũng cần rút ngắn lại để đảm bảo cho các chi tiết luôn được làm mới và bôi trơn đúng yêu cầu.

Với các xe đã bị thủy kích, đương nhiên việc khắc phục sẽ tốt rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức.

Mong rằng với bài viết này, người dùng xe ga sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sử dụng xe để lội nước, cũng như tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe sau khi lội nước, hay thậm chí là dắt bộ xe qua vùng ngập nước.

Nguồn : http://m.tinxe.vn/kham-pha/nhung-hau-qua-khon-luong-khi-dung-xe-ga-de-loi-nuoc-id20180723123817466

TIN LIÊN QUAN

Làm cách nào để có thể lái xe qua những con đường bị ngập nước mà không bị vấn đề gì?

Do ảnh hưởng của mưa bão, Sài Gòn chìm trong biển nước. Các ngả đường vào trung tâm thành phố ngập nước, ùn tắc, xe chết máy la liệt. Vào những ngày mưa lớn, Sài Gòn hay các thành phố lớn thường xuất hiện tình trạng nước ngập đường gây ảnh hưởng

5 bước "độ" xe để lội nước trong mùa mưa lụt

Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay tại nước ta thì việc chuẩn bị cho những chiếc xe máy của mình để đối phó với thời tiết, thiên tai là một điều vô cùng quan trọng. Những phiền toái khi chiếc xe của bạn bị chết máy nơi ngập úng

Cơn sốt màu tím tràn ngập trên cơ thể Exciter 150cc

Ngay từ khi ra mắt Exciter 150cc đã tự khẳng định mình với người hâm mộ xe côn tay trên cả nước bằng sức mạnh và cả kiểu dán thể thao của mình, sẽ tuyệt vời hơn khi xe độ lại theo phong cách mới khá hầm hố đã làm cho ...

Tại sao xe máy không nên chạy song song với ô tô khi trời mưa lớn?

Trong những ngày mưa, một trong những điều khiến chúng ta rất ngại đó là phải đi xe ra ngoài để đi làm hoặc đi học…Thời tiết mưa gió không những làm ướt và vấy bẩn quần áo rất khó chịu, bên cạnh đó, việc điều khiển xe, đặc biệt là xe máy dưới trời

Quán cà phê sách ngập tràn nắng gió ở Vũng Tàu

Không gian thoáng đãng, tĩnh lặng, quán cà phê trên đường Thi Sách là điểm hẹn của rất nhiều người mê sách ở thành phố biển Vũng Tàu. Đa phần quán cà phê ở Vũng Tàu đều cởi mở, ồn ào, sôi động...

Xe ga phải đối mặt với các nguy cơ hỏng hóc trầm trọng khi lội nước

Cấu tạo chung của dây cu-roa ở xe tay ga là được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Do vậy, khi bạn chạy qua các đoạn đường ngập nước, lượng nước bắn lên hoàn toàn có thể thâm nhập vào bên trong bộ phận

Bộ ảnh Vario độ ngập tràn đồ hiệu tỏa ra sức hấp dẫn đầy mê hoặc

Chiếc Vario độ hôm nay chắc chắn sẽ khiến cho bạn ấn tượng với màu áo chủ đạo hết sức bắt mắt và lôi cuốn của nó. Sức hấp dẫn của chiếc xe còn được gia...

Winner độ tràn ngập hàng hiệu 'KHOE HÀNG' nơi phố vắng

Ở chiếc Winner độ này, anh em chắc chắn sẽ không khỏi trầm trồ trước những trang bị đẳng cấp hơn gấp hàng ngàn lần nguyên bản. Khi ở giữa một bối cảnh...

THỦ THUẬT HAY

Các app du lịch có thể bạn chưa biết: mua sẵn SIM, Wi-Fi, đặt khách sạn giá rẻ, mua sẵn vé tham quan

Xin giới thiệu với các bạn một số app du lịch mới lạ và không phải ai cũng biết nhưng lại vô cùng hữu ích. Chúng sẽ giúp bạn từ khâu lên kế hoạch, mua sẵn Wi-Fi, SIM 4G ở nhà cho đến chọn khách sạn và tìm kiếm địa điểm

7 hàm Excel cơ bản ai cũng nên biết

Microsoft Excel là một phần mềm bảng tính với bộ công cụ toán học, phân tích và trực quan mạnh mẽ. Được giới thiệu từ năm 1987, phần mềm hiện cung cấp hơn 500 chức năng có thể đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu toán học hoặc

Mang tính năng Xiaomi Mimoji độc quyền của Xiaomi lên các thiết bị Android 5.0 trở lên

Apple đã đi đầu xu hướng màn hình 'tai thỏ' khi họ tung ra iPhone X. Hầu như mọi nhà sản xuất Android nào cũng đều sao chép lại thiết kế màn hình tai thỏ (trừ Samsung) lên những dòng sản phẩm mới nhất của mình.

Cách ẩn hình ảnh, video, tài liệu trên Huawei GR5 2017

Trên Huawei GR5 2017 chúng ta có sẵn tính năng bảo mật khá hay, cho phép bạn 'ẩn dấu' những nội dung riêng tư cá nhân như hình ảnh, video hay bất kì tập tin nào trong máy cực kì đơn giản.

Mách bạn cách kết bạn trên Facebook bằng mã QR tiện lợi, nhanh chóng

Khi sử dụng Facebook, bạn thường sử dụng thanh tìm kiếm để kết bạn trên Facebook, việc này sẽ mất khá nhiều thời gian bởi bạn phải tìm đúng tài khoản mà bạn cần kết bạn sau khi Facebook trả kết quả tìm kiếm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Test OPPO F3 Lite(A57): Chip Snapdragon 435 và 3GB RAM

OPPO F3 Lite (A57) là mẫu smartphone nhấn mạnh vào khả năng selfie tuyệt vời với camera trước 16MP, khẩu độ f/2.0. Đây cũng là smartphone tầm trung có hiệu năng tốt nhất của nhà sản xuất OPPO với chip Snapdragon 435 8

Trên tay nhanh Vivo X20 Plus UD xem có gì đặc biệt?

Thiết kế của máy cũng không quá nhiều điểm nhấn giữa cuộc đua smartphone tràn viền hiện nay. Mặt trước được trang bị màn hình Super - AMOLED 6.4 inch tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+ cùng hai viền

Đánh giá chi tiết Nokia 1: Liệu có đáng để mua?

Thiết kế của Nokia 1 gợi nhớ lại những smartphone chạy android như Nokia X ở khả năng thay đổi nắp lưng đa màu sắc, chỉ khác là các cạnh của Nokia 1 được bo cong tròn trông mềm mại hơn mà thôi.