Hà Nội bất lực với xe 3 bánh ngông nghênh giữa đường phố

Chủ xe thu nhập trung bình 20 triệu đồng/tháng, chuyên chở hàng hóa với giá rẻ hơn nhiều lần so với taxi tải, lại có thể chạy bất kỳ khung giờ, tuyến đường nào, thậm chí mọi ngõ ngách trên địa bàn Thủ đô- đó là những lý do khiến cho hàng ngàn chiếc xe 3 bánh giả danh xe thương binh vẫn đang ung dung hoạt động mỗi ngày.

Chở hàng hóa cồng kềnh, vượt đèn đỏ, len lỏi, lạng lách gây ùn tắc giao thông - xe 3 bánh từng được ví như “hung thần” trên đường phố Hà Nội.

Ngông nghênh giữa phố
Rất dễ để quan sát rõ nhất hình ảnh những chiếc xe 3 bánh “tung hoành” trên các tuyến phố. Khoảng 10h30 ngày 5-8 chúng tôi có mặt tại phố Đê La Thành- vốn được coi là tuyến phố cơ khí, sắt thép của Hà Nội. Tại khu vực ngã tư Hoàng Cầu-Đê La Thành, 4 chiếc xe 3 bánh đang xếp hàng chờ việc. Cánh lái xe thảnh thơi tụ tập trên thùng xe làm vài ván cờ.



Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, góp phần làm gia tăng ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, trước một cửa hàng sắt thép đầu phố Đê La Thành, một chiếc xe 3 bánh chềnh ềnh ngang nhiên đỗ ngay dưới lòng đường. Phố Đê La Thành vốn đã nhỏ hẹp, lại thêm tình trạng xe 3 bánh dừng đỗ tự do, khiến cho giao thông ùn ứ thường xuyên xảy ra, mặc dù không phải giờ cao điểm. 2 người đàn ông hô hoán lấy hết sức bình sinh chuyển những cuộn sắt thép dài gần chục mét xếp lên chiếc xe 3 bánh.

Chiếc xe bắt đầu chuyển bánh, cuộn sắt dài loằng ngoằng, lia qua lia lại như muốn quệt vào người đi đường. Không chỉ cồng kềnh giữa phố, từ chiếc ống xả kêu pành pạch của chiếc xe này liên tiếp xảy ra những vạt khói đen xì, khét lẹt thẳng vào mặt người đi phía sau.

Tại đường Trường Chinh, đoạn gần ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh, gần 11h, giữa dòng phương tiện lộn xộn, 2 chiếc xe 3 bánh chở cốt pha, xà cồ loằng ngoằng cố gắng len lỏi, càng khiến cho dòng xe ùn tắc thêm trầm trọng. Người thanh niên điều khiển một chiếc xe 3 bánh chỉ chừng 30 tuổi, đầu đội mũ cối, đeo kính đen và không quên khoác trên mình bộ quần áo bộ đội. Ngồi cùng trên cabin còn có thêm 1 “phụ xe” khá nhiều tuổi, với chiếc nạng gỗ trên tay. Nhiều người đi đường tỏ ra bức xúc với kiểu một mình một đường của chiếc xe 3 bánh này.

Có mặt tại đường Giải Phóng trưa 5-8, chúng tôi bắt gặp nhiều chủ xe 3 bánh tự chế đỗ sát vệ đường chờ khách đến thuê chở hàng. Cái nắng nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên, khiến lái xe nào cũng nhễ nhại mồ hôi. Thấy chúng tôi lân la hỏi chuyện, một tài xế xe 3 bánh than thở: “Nóng 40 độ C thật đấy, nhưng trưa mới là lúc mà dân 3 bánh bận nhất, không có CSGT, đường vắng nên tranh thủ cày cuốc. Từ sáng đến giờ mới được một “cuốc”, nên vẫn phải bám mặt đường để chờ khách tiếp”.
Thu nhập khủng
Phố Tây Sơn, khoảng 10h sáng 5-8, chúng tôi bắt gặp anh Nguyễn Quốc Văn, một lái xe 3 bánh tự chế đang nằm vắt vẻo trên chiếc võng mắc ngang thùng xe. Do chưa có mối khách nào từ sáng đến giờ, nên anh Văn vẫn thong thả làm mấy hơi thuốc lào rồi nằm ngắm phố phường, rảnh nữa thì làm vài ván “xòe quạt” với anh em chạy xe 3 bánh khác. Anh kể, cách đây gần chục năm, nghe người bạn mách mối, anh bỏ số tiền hơn 20 triệu mua một chiếc xe ba bánh tại một xưởng sản xuất ở Hà Đông.
Mặc dù không phải thương binh, nhưng khi đi chạy xe anh Văn cũng “đánh” cả cây rằn ri, hay bộ quần áo bộ đội cho giống thương binh thật. Chẳng may khi bị lực lượng CSGT bắt giữ, anh lại… “xin xỏ”, bí quá thì nhờ người bạn là thương binh thật đứng ra bảo lãnh.
“Giờ lực lượng CSGT kiểm tra gắt gao lắm. Có thẻ thương binh rồi, họ còn yêu cầu phải có cả xác nhận của phường, xã, thẻ bảo hiểm y tế… họ mới chấp nhận, nên làm ăn giờ cũng khó hơn nhiều”, anh Văn cho biết. Khi biết chúng tôi có nhu cầu thuê xe để chở đồ chuyển nhà, anh Văn vui vẻ nhận lời: “Bất cứ giờ nào, tuyến đường nào xe anh cũng chạy được. Nếu tránh được vào giờ cao điểm để đỡ ùn tắc đường thì tốt nhất”.
Với đoạn đường 3km vào trong ngõ sâu, anh “thương binh giả” ra giá 150.000 đồng. Nhìn chiếc xe 3 bánh “chinh chiến” cả chục năm nay đã cũ kĩ, hoen gỉ oằn mình xuống như một con ngựa già, ít ai có thể nghĩ, trung bình mỗi tháng, trừ tất cả các khoản chi phí sinh hoạt, anh Văn có thể bỏ túi 20 triệu đồng. Anh khẳng định, đây cũng là thu nhập của hầu hết các lái xe 3 bánh đã có thâm niên lâu năm như anh tại Hà Nội.
Tuy nhiên, đối với những người mới vào “nghề” chạy xe 3 bánh như trường hợp anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại huyện Mê Linh, thì thu nhập có phần eo hẹp hơn. Ở quê, gia đình anh Hưng có cả mẫu đất trồng hoa màu nhưng sau một vụ tai nạn giao thông sức khỏe giảm sút, hơn nữa công việc kinh doanh hoa màu tại các chợ đầu mối không được thuận lợi như trước kia nên anh quyết định rời quê về trung tâm Hà Nội kiếm sống bằng nghề chạy xe 3 bánh.
Chiếc xe 3 bánh hiện của anh là do mua lại của một người bạn với giá 10 triệu đồng. Thuê trọ với giá 20.000 đồng/tối, tằn tiện chi tiêu, thì mỗi ngày anh Hưng cũng bỏ ra được vài trăm nghìn, thời gian công việc lại không gò bó, thích nghỉ ngày nào thì nghỉ.
Trò chuyện với một số chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gỗ nội thất, vật liệu xây dựng trên đường Đê La Thành, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Giải Phóng… chúng tôi dễ dàng nhận được câu trả lời vì sao họ lại “cần” xe 3 bánh.
Anh Nguyễn Quốc Quân, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở đường Hoàng Quốc Việt phân tích: “Thuê xe chở gạch, ngói mà tìm xe taxi tải vừa “chết” tiền, lại không tiện như cái xe 3 bánh này. Nhà trong ngõ nhỏ, taxi tải không vào đến nơi được, nhưng 3 bánh thì cứ gọi là tận cửa luôn”.
Chẳng thế mà trong sổ điện thoại của các cửa hàng vật liệu xây dựng, nội thất, các cơ sở gia công sắt thép… hầu như nhà nào cũng có vài ba số điện thoại của xe 3 bánh. Xe 3 bánh rẻ, tiện lợi nên đây cũng là lý do mà nhiều người dân có nhu cầu vận chuyển đồ đạc tìm đến thuê xe 3 bánh chở hàng…


Thông tin từ Phòng CSGT, hiện trên địa bàn TP Hà Nội chỉ có hơn 30 xe 3 bánh có đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Như vậy, ngoài những chiếc xe 3 bánh được đăng ký ở các tỉnh khác mang về Hà Nội lưu hành, hàng ngàn chiếc xe 3 bánh đang lưu thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội phần lớn đều là tự chế, giả danh thương binh.

Theo CAND

TIN LIÊN QUAN

Xe ba bánh chở cồng kềnh đâm xe đạp điện khiến nữ sinh bị thương nặng

Chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh đang phi với tốc độ cao thì đâm vào chiếc xe đạp điện đang lưu thông khiến một nữ sinh bị thương nặng...

Vi phạm giảm… chớ vội mừng!

Sau hơn nửa tháng (từ 25-9 đến nay) tập trung tăng cường xử phạt vi phạm liên quan đến xe 3, 4 bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh, đã không còn tình trạng những lái xe này nghênh ngang trên phố....

Cùng Chiêm ngưỡng nhưng chiếc xe tự chế trên đường phố

Bên cạnh đó, cần thiết kế loại xe dành riêng cho thương binh, người khuyết tật dùng để đi lại và được đăng ký BKS như các phương tiện khác để quản lý. Số phương tiện này chỉ được dùng làm phương tiện đi lại đơn thuần chứ không chở hàng hóa,

Phải loại ngay những mối nguy hiểm trên đường

Dù CSGT Hà Nội đã liên tục tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt song lâu nay, những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm vẫn nghênh ngang trên phố, bất chấp ATGT. Những tấm kính, miếng tôn...

Gần 26.000 lượt khách trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông trong ngày đầu lăn bánh

Trong ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông chính thức vận hành, hàng chục nghìn người dân đã háo hức tham gia trải nghiệm.

Trách nhiệm không của riêng ai

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp trên địa bàn Hà Nội xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm khiến 2 nạn nhân tử vong, bắt nguồn từ xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh trên phố. Dù ngay sau đó, lực lượng CSGT Thủ đô...

Quản chặt xe thô sơ sau 2 vụ tôn "cắt cổ" người đi đường

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quản lý chặt hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh.

Siêu xe 'quái vật’ 174 bánh lại xuất hiện tại Hải Phòng

Mới đây, chiếc xe tải có kích thước khổng lồ 174 bánh lại xuất hiện tại một công trường xây dựng ở Hải Phòng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

THỦ THUẬT HAY

Không muốn Google theo dõi ? Hãy sử dụng hưỡng dẫn bảo mật đơn giản

Bạn có thể chọn hiển thị một số thông tin trong Tài khoản Google của mình ở chế độ riêng tư hoặc cho tất cả mọi người. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát người nào thấy được thông tin như ngày sinh và số điện thoại của

4 lỗi phổ biến mà nhiều người vẫn hay mắc phải khi chụp ảnh

Với nhiều năm kinh nghiệm, nhiếp ảnh gia này đã chỉ ra 4 lỗi phổ biến về cách chụp mà nhiều người vẫn hay mắc phải khi chụp ảnh.

Cách tìm kiếm tin nhắn văn bản trên iPhone và iPad

Bạn có biết ứng dụng Tin nhắn trên iPhone và iPad có chức năng Tìm kiếm không? Đúng vậy, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông qua iMessages và tin nhắn văn bản, hoặc nhanh chóng tìm các tin nhắn theo tên, từ, cụm từ hoặc

Chuyển file PDF sang Word không cần phần mềm

Tuy nhiên, để tìm được phần mềm ưng ý, rồi cài đặt, và đảm bảo chắc chắn chúng sạch sẽ, không có virus nào quả thực không hề dễ chút nào. Có một cách khác đơn giản hơn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.

Đọ camera kép xóa phông giấu mặt: Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Trong bài viết cách đây 2 ngày, TCN đã đọ khả năng chụp ảnh từ camera thông thường của hai chiếc smartphone tầm trung đáng chú ý hiện nay đến từ hai hãi điện thoại Trung Quốc là Xiaomi và Huawei.