Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Với một số lượng lớn hồ sơ xin việc cần phải xử lý mỗi ngày thì thật khó để các nhà tuyển dụng có thể xem kỹ được thông tin của từng ứng viên. Do vậy, hầu hết họ đều chỉ dành tối đa khoảng 6 giây để nhìn vào sơ yếu lý lịch, sau đó, ra quyết định nhanh liệu ai sẽ may mắn được gọi đến phỏng vấn.

Trước tình huống như vậy, các ứng viên sẽ phải làm gì để nhà tuyển dụng có thể nhận thấy điểm mạnh của họ trong 6 giây ngắn ngủi? Có nên sử dụng thật nhiều bullet point để làm nổi bật thông tin quan trọng thay vì viết câu dài dòng? Bỏ qua việc chỉ rõ thành tích đạt được, thay vào đó là viết một cách chung chung hay rút ngắn đơn xin việc bằng cách chỉ sử dụng 5 từ khóa trọng tâm và tăng kích thước phông chữ so với trước?

Hoàn toàn không! Mục tiêu của bạn thực sự rất rõ ràng: Hãy cho các nhà tuyển dụng một lý do xứng đáng để tập trung kỹ hơn vào lý lịch của bạn, có thể là vẫn trong khoảng thời gian 6 giây hoặc họ buộc phải nhìn hồ sơ của bạn lâu hơn so với các ứng viên khác.


Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên


Dưới đây là một vài thủ thuật thông minh mà bạn có thể áp dụng:

1. Thu hút sự chú ý bằng các từ khóa

Rất nhiều ứng viên có thói quen liệt kê kinh nghiệm bằng cách sử dụng bullet. Tuy nhiên, trừ khi có điều gì đó thực sự cuốn hút, bằng không, họ thậm chí còn chẳng bao giờ xem đến phần giữa (thường là phần trọng tâm) CV của bạn. Hãy chấp nhận sự thật đó.

Bí quyết ở đây là hãy đẩy các phần quan trọng mà có thể sử dụng các từ khóa để diễn tả lên trước, chẳng hạn như kỹ năng hay thành tích, tập trung vào những điểm mạnh của bạn phù hợp với mô tả công việc và chắc chắn là bạn đã sắp xếp thông tin một cách phù hợp để nhà tuyển dụng không phải mất thời gian tìm kiếm nội dung mà họ sẽ quan tâm đến.

Nếu có thời gian thì tuyệt vời nhất là các từ khoá được mô tả trong Bản mô tả công việc hay còn gọi là JD (tìm hiểu jd là gì)

2. Sử dụng tiêu đề của các mục một cách có chiến thuật

Ngoài từ khóa thì tên của các mục cũng là yếu tố mà chúng ta cần nhấn mạnh. Hãy viết chúng một cách rõ ràng, tập trungdễ hiểu. Kể cả khi bạn in đậm, sử dụng font chữ hay màu sắc lòe loẹt mà tiêu đề không cụ thể, chung chung thì nhà tuyển dụng cũng chẳng màng ngó đến.



Chẳng hạn, thay vì đặt tên đề mục là 'Kinh nghiệm', hãy đổi thành 'Kinh nghiệm giảng dạy' (nếu bạn ứng tuyển vị trí giáo viên, quản lý giáo dục....), 'Kinh nghiệm quản lý' (nếu ứng tuyển vị trí quản lý, trưởng phòng...); thay vì đặt tên 'Kỹ năng' thì hãy đổi thành 'Kỹ năng mềm', 'Kỹ năng giao tiếp', 'Kỹ năng bán hàng'... tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển và mức độ thành thạo mà bạn đã đạt được.

3. Làm nổi bật tên của công ty cũ

Việc nhấn mạnh đến công ty cũ không phải là điều xấu. Trong thực tế, đó chính là lợi thế trên hồ sơ của bạn.

Nếu đã từng làm việc cho các công ty như Facebook, Google hay Alibaba thì chắc chắn rằng, nhà tuyển dụng sẽ 'phải' dành thêm một hoặc hai phút để xem thử liệu bạn đã từng làm những gì ở đó. Lúc này, một chiến thuật tuyệt vời là hãy in đậm hoặc viết hoa tên tổ chức cũ thay vì in nghiêng và viết chữ thường.



4. Đừng bỏ qua các tài lẻ của bạn

Bạn chắc chắn đã nhận được rất nhiều lời khuyên về việc nên tập trung vào các điểm mạnh, thành tích và kinh nghiệm có liên quan đến vị trí ứng tuyển khi viết CV hay đơn xin việc. Đây không phải là lời khuyên sai lầm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa một vài năng khiếu nổi bật (có thể không liên quan đến công việc) không có giá trị.

Nếu đã giành được đai đen của môn Taekwondo hay là một 'cao thủ' trượt patanh thì bạn hãy mạnh dạn đưa chúng vào sơ yếu lý lịch. Đây là những thông tin rất thú vị mà nhiều nhà tuyển dụng thường bị thu hút vì họ cho rằng, ứng viên có thể sẽ có những tính cách đặc biệt.

Về tác giả: Lily Zhang là một chuyên gia phát triển nghề nghiệp tại MIT (Học viện công nghệ Massachusetts) - nơi cô làm việc cùng với rất nhiều sinh viên từ người mới ra trường cho đến các tiến sĩ để giúp họ đạt được những mong muốn trong công việc.


Cập nhật: 20/06/2016 Vân Anh - Theo Forbes

TIN LIÊN QUAN

CV là gì?Tại sao đi xin việc lại cần CV

Bạn là người đang quan tâm đến vấn đề tuyển dụng và tìm việc làm thì chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm CV xin việc hoặc Curriculum Vitae. Vậy CV xin việc là gì và tại sao khi đi xin việc lại cần CV? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi

8 lỗi sai khi viết CV khiến bạn có nguy cơ thất nghiệp dài dài

CV là 'chiếc chìa khóa' giúp bạn có cơ hội bước vào phòng phỏng vấn nên hãy dành thời gian chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

5 lời khuyên bảo mật đắt giá từ cựu nhân viên FBI

5 lời khuyên bảo mật để bảo vệ sự riêng tư và danh tính trực tuyến từ Mary Galligan - cựu nhân viên FBI.

Hướng dẫn mở thẻ ATM, đăng ký tài khoản ATM Online

Mở thẻ ATM trực tuyến là dịch vụ đăng ký thẻ ngân hàng online giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn so với cách truyền thống.

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng

Hướng dẫn cách tạo lịch năm mới trực tuyến

Công cụ tạo lịch Printable Calendar không chỉ giúp bạn tự thiết kế lịch năm mới 2019 rất dễ dàng với vài thao tác chọn lựa và tạo sự kiện. Không chỉ vậy ứng dụng tạo lịch trực tuyến Printable Calendar còn hỗ trợ người dùng tạo lịch tuần, thiết kế

Sửa lỗi máy in báo kẹt giấy nhưng không có giấy bên trong

Bạn gặp thông báo lỗi máy in bị kẹt giấy khi thực hiện lệnh in, nhưng khi kiểm tra lại không có giấy bên trong và không biết làm thế nào. Dưới đây sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này.

Thủ tục chuyển trường THPT tại Hà Nội gồm những gì?

Thủ tục chuyển trường THPT tại Hà Nội hiện nay có nhiều thay đổi mới để phù hợp với quy định của Bộ Giáo Dục, nếu các gia đình và các em học sinh đang có nhu cầu chuyển trường và tìm hiểu về thủ tục thì cùng theo dõi những chia sẻ về nội dung chi

THỦ THUẬT HAY

Chuyển file PDF sang Word không cần phần mềm

Tuy nhiên, để tìm được phần mềm ưng ý, rồi cài đặt, và đảm bảo chắc chắn chúng sạch sẽ, không có virus nào quả thực không hề dễ chút nào. Có một cách khác đơn giản hơn, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho người

Chọn bộ nhớ cho iPhone: 32Gb liệu có đủ?

Với những ai có ý định đặt mua phiên bản iPhone mới nhất này của Apple, chúng ta hãy cùng thử nhìn lại xem các phiên bản với...

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Cách Cài Crack + Key Excel 2016 Bản Quyền Vĩnh Viễn [Download Free 2023]

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ ứng dụng văn phòng chuyên nghiệp và hiệu quả, Office 2016 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Ứng dụng này cung cấp cho bạn một loạt các công cụ mạnh mẽ để quản lý tài liệu, tạo các bảng

3 cách nướng gà bằng nồi chiên không dầu tại nhà siêu ngon

Công thức nướng gà bằng nồi chiên không dầu với những món ngon như gà nướng da giòn, nướng muối ớt, nướng mật ong dưới đây sẽ giúp bạn thưởng thức hương vị gà nướng đậm đà hơn so với cách nướng truyền thống.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có thực sự xứng đáng giá 1.000 USD?

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Trên tay VIPPHONE, smartphone siêu bảo mật không dành cho tất cả mọi người

VIPPHONE sở hữu thiết kế khá độc đáo và sang trọng, với các tính năng bảo mật đi kèm, đặc biệt là chống nghe lén thì đây là chiếc smartphone có bảo mật tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.