Hết hạn tối hậu thư cho Assad, và vụ trực thăng Nga bị bắn rơi ở Syria

Một máy bay trực thăng Mi-8 chở theo 5 sĩ quan Nga vừa bị một lực lượng chưa xác định bắn rơi ở khu vực tỉnh Idlid của Syria, bằng một loại vũ khí phòng không mặt đất.

Theo Bộ quốc phòng Nga, một trực thăng Mi-8 chở 5 sĩ quan Nga (gồm 3 thành viên tổ lái và 2 sĩ quan của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria) đã bị bắn rơi bằng một loại vũ khí phòng không từ dưới mặt đất, ở khu vực tỉnh Idlid, thuộc phía bắc của Syria.

Thông tin cho biết, chiếc trực thăng bị bắn khi nó đang thực hiện chuyến bay ngang qua tỉnh Idlid để về căn cứ không quân Hmeymim - đại bản doanh của lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria đồng thời cũng là nơi đặt trụ sở của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria.

Theo đó, chiếc trực thăng vận tải Mi-8 bị bắn rơi trên đường trở về căn cứ, sau khi hoàn tất việc chở một chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới thành phố Aleppo. Hiện Bộ quốc phòng Nga đã xác nhận cả 5 quân nhân Nga có mặt trên máy bay đều đã hy sinh.


Máy bay trực thăng vận tải hạng trung Mi-8 của không quân Nga

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, hiện họ vẫn chưa xác định được là tổ chức khủng bố IS hay al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda Syria) hoặc nhóm phiến quân nào đã bắn rơi chiếc máy bay trực thăng Mi-8 và bắn hạ bằng loại vũ khí phòng không nào.

Được biết, đây là chiếc trực thăng thứ 2 của lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga ở Syri bị bắn rơi trong vòng chưa đầy 1 tháng qua. Hôm 8/7, các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng đã bắn rơi một trực thăng Mi-25 của Syria ở khu vực gần thành phố cổ Palmyra, tỉnh Homs.

Vụ việc chiếc trực thăng thứ 2 của Nga bị bắn rơi diễn ra trong bối cảnh ngày 1/8 là thời hạn cuối cùng mà Mỹ đặt ra cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức. Tối hậu thư này được Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đưa ra từ đầu tháng 5/2016.

Ông Kery tuyên bố rằng, hạn chót mà Tổng thống Assad phải ra đi là vào ngày 1/8, đây là điều kiện tiên quyết để bắt đầu quá trình chuyển tiếp chính trị, nếu không các thỏa thuận ngừng bắn ở Syria sẽ sụp đổ và đất nước này sẽ quay lại thời nội chiến.


Hình ảnh hiện trường vụ chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bị bắn rơi ở Syria

Trong chuyến thăm Nga mới đây, ông Kerry cho rằng Tổng thống Syria là nhà độc tài và 80% người dân nước này không ủng hộ vị này, bất chấp thực tế là trong cuộc bầu cử vào tháng 6/2014, ông Assad đã giành được số phiếu tín nhiệm lên tới 88,7%.

Vào hồi đầu tháng 3 năm nay, Saudi Arabia cũng yêu cầu ông Assad từ chức nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở nước này. Chính quyền Riyadh cho rằng, ông Assad là “vật cản” trên con đường tìm kiếm hòa bình cho đất nước Syria.

Trước thời hạn chót mà Mỹ đưa ra 1 ngày (hôm 31/7), Phó Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria là ông Ramzy Ezzeldin Ramzy đã tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tham dự đàm phán hòa bình trong tháng 8 này tại Geneve, Thụy Sĩ, mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào như trước đây.

Hiện Mỹ chưa đưa ra tuyên bố gì về việc hết thời hạn mà ông Assad không từ chức, đồng thời cũng chưa bình luận gì về việc chính quyền Syria hứa sẽ tham gia vòng đàm phán tới đây ở Geneve, sau khi vòng đàm phán trước hồi tháng 4 vừa qua đã lâm vào bế tắc.

Xem clip chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Idlid:


Nguyễn Ngọc (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nga "xuất" vũ khí mới giúp Syria chống khủng bố

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16-10 cho biết lực lượng ở Syria đã bắt đầu triển khai một loại vũ khí mới lý tưởng dành cho chiến đấu cơ động.

Nga lần đầu sử dụng hệ thống phòng vệ Bastion-P tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga vừa đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh một trong những hệ thống phòng vệ bờ biển Bastion-P đang phóng tên lửa tấn công các mục tiêu trên mặt đất tại Syria.

Máy bay do thám Mỹ đồng loạt tiếp cận Crimea và căn cứ Nga ở Syria

Hãng tin Interfax của Nga vừa trích dẫn dữ liệu dò tìm máy bay quân sự cho biết, Mỹ đã gửi một máy bay do thám không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk đến sát khu vực bán đảo Crimea, cùng lúc đó, máy...

"Học" phiến quân, Nga tung xe bán tải sang tham chiến ở Syria

Sau hàng loạt vũ khí phòng không, không quân mới được thử lửa trên chiến trường Syria, mẫu trang bị mới của Nga là xe bán tải vũ trang đã được Moscow tung sang tham chiến

Máy bay trinh sát Tu-142M của Nga xuất hiện tại Syria

Một đoạn video được quay vào ngày 5-6-2016 đã cho thấy một chiếc máy bay trinh sát Tu-142M xuất hiện trên bầu trời thành phố Idlib, Syria.

Ngắm bộ sưu tập xe hơi cổ mắc kẹt giữa Aleppo đổ nát

Bộ sưu tập xe hơi cổ chủ yếu gồm các xe do Mỹ, Đức và Pháp sản xuất như Plymouth, Buick, Citroen, Volkswagen... gần như trở thành đống phế liệu bên trong thành phố Aleppo đổ nát sau giải phóng.

THỦ THUẬT HAY

20 ứng dụng iOS trị giá 45 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TECHRUM đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi

7 trang web mẫu slide PowerPoint giúp những bài thuyết trình của bạn “thăng hoa”

Một bài thuyết trình tốt cần được đầu tư về thời gian và công sức. Bạn cần phải tạo các trang slide hấp dẫn như nội dung để thu hút khán giả, không làm họ thấy nhàm chán. Và một mẫu slide đẹp sẽ giúp cho bài thuyết

Tiết kiệm Pin Laptop, tăng thời gian sử dụng Pin laptop dùng Windows 7, 8, 10

Bạn ngại không muốn cắm sạc pin Laptop nhiều nhưng lại muốn làm việc được lâu hơn mà không lo đến việc hết pin. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tiết kiệm pin Laptop, cách chống tiêu hao pin cho

[Thủ thuật] Cài đặt IDM extension vào trình duyệt Microsoft Edge để tự động bắt link

Kể từ Windows 10 Fall Creators thì trình duyệt Edge đã tốt hơn hẳn và mình cũng đã trở lại dùng làm trình duyệt chính. Mọi thứ đều ổn trừ một thứ … Internet Download Mananger - phần mềm hỗ trợ download này hầu như

"Bẻ khoá" một số ứng dụng từ Adobe phiên bản dành cho OS X nhanh chóng

Nếu bạn là học sinh/sinh viên nghèo đang sử dụng MacBook/iMac và không đủ khả năng để chi trả cho bản quyền các ứng dụng trên thì đây là giải pháp có thể giúp các bạn, ít ra thì cho đến lúc đủ khả năng để chi trả tiền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....