Nếu như người Mỹ có Jeep Wrangler, người Đức có Mercedes G-Class mỗi khi nhắc đến dòng SUV off-road biểu tượng thì niềm tự hào của người Anh là Land Rover Defender. Sau 67 năm (1948 - 2015), đã đến lúc Defender phải dừng lại và thay thế.
Cặp đôi Land Rover Defender 1948-2015 X-Spec Edition tại Việt Nam.
Theo như công bố trước đây của Land Rover, Defender chính thức khai tử vào tháng 12/2015 và họ chỉ bán ra những phiên bản đặc biệt, tương ứng với những chiếc cuối cùng. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng về dòng xe này vẫn còn quá lớn khiến hãng xe Anh quốc chưa dừng sản xuất dù đã hơn 7 tháng trôi qua.
Hai chiếc Land Rover Defender về Việt Nam cách đây chưa lâu thuộc phiên bản đặc biệt 1948-2015 X-Spec Edition. Xe nhập khẩu dưới dạng chính hãng với giá bán hơn 3 tỷ đồng và đều đã có chủ nhân.
Land Rover Defender 1948-2015 X-Spec Edition sở hữu ngoại thất màu sơn đen bóng và vẫn còn đó những nét thiết kế vuông vắn vượt thời gian. So với phiên bản thường, chiếc xe khác biệt ở lưới tản nhiệt thanh ngang to bản, bộ tời kéo, giá nóc và ống thở cho động cơ. Mâm xe có màu sơn đen bóng tương tự tổng thể, kích thước 16 inch lấy từ bản Autobiography. Sự độc đáo tiếp tục được thể hiện qua con số ‘1948-2015’ trên kính chắn gió và phía sau xe. Biểu tượng cờ Anh màu trắng nằm sau hộc bánh trước. Nền logo ‘Land Rover’ có màu đen, thay cho màu xanh lá như thông thường.
Defender 1948-2015 X-Spec Edition có kiểu thân xe station wagon và trục cơ sở 110 inch. Tương ứng với chiều dài 4,785 mm, rộng 1.790 mm, khoảng sáng gầm 314 mm và có khả năng chịu ngập nước 500 mm.
Bên trong, nội thất đi theo hướng tối giản. Vô lăng không có bất cứ nút bấm nào, điều hòa một vùng cùng ghế ngồi bọc da và nỉ. Thậm chí, cửa kính hàng ghế thứ 2 vẫn phải mở bằng cách quay thủ công. Hàng ghế thứ 3 chỉ có thể tiếp cận từ phía cửa cốp thay vì gập hàng ghế thứ 2 như thông thường. Xe có sưởi kính, đồng hồ analog ở trung tâm, cần gài cầu và 2 cửa sổ trời nhỏ. Dòng ‘1948-2015’ được khắc chìm ở cụm đồng hồ. Sự đơn giản của Defender 1948-2015 X-Spec Edition là bởi đây là dòng xe chuyên off-road, nên mọi thứ đều phải dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế.
Xe trang bị động cơ dầu 2.2 lít, 4 xy-lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm. Hai thông số trên đều đạt được ở vòng tua 2.000 v/ph. Đi kèm hộp số 6 cấp (số tay hoặc tự động) cùng hệ dẫn động 4 bánh (4WD). Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 17 giây, trước khi đạt tối đa 145 km/h. Trang bị an toàn đi kèm bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát độ bám đường ETC.