Trong quá khứ, trước khi các tính năng an toàn hiện đại trên xe hơi ra đời như ABS, ESP, hệ thống túi khí thì hệ thống phanh đĩa đóng vai trò quan trọng đảm nhận vai trò đảm bảo an toàn cho người lái, bằng việc rút ngắn khoảng cách dừng khi phanh đã giúp hạn chế nhiều vụ va chạm giao thông.
Tuy nhiên ngày nay, theo nhiều nghiên cứu của cơ quan môi trường chính quyền bang Baden-Württemberg, Đức thì hầu hết ô nhiễm môi trường từ lĩnh vực giao thông đường bộ là do điều kiện đường xá, lốp xe và phanh. Trong đó, hệ thống phanh và lốp xe chiếm 32% tỉ lệ ô nhiễm và khoảng một nửa trong số đó là bụi (mạt kim loại siêu nhỏ) phát ra trong quá trình phanh. Trong đó, đĩa phanh và má phanh chịu ma sát lớn nhất và nguyên nhân chính gây ra bụi phanh.
Chữ “i” trong từ iDisc có nghĩa là sự đổi mới, sáng tạo (innovation). Đĩa phanh iDisc được bổ sung một lớp phủ bằng vật liệu Vonfram Carbide được nghiên cứu bởi Buderus Guss. Lớp phủ này giúp giảm 90% lượng bụi do ma sát tạo ra nhưng đồng thời giúp đảm bảo an toàn vận hành cao hơn và tuổi thọ cao hơn gấp đôi so với phanh bằng vật liệu thông thường.
Theo nghiên cứu, hiệu suất phanh của iDisc tương tự như hiệu suất phanh bằng gốm carbon, thường chỉ áp dụng trên những chiếc siêu xe đắt tiền. Với hiệu suất phanh tương tự đĩa phanh gốm carbon tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn gấp 3 lần giúp cho khách hàng có thể trang bị trên những chiếc xe của mình.
Đặc biệt, với lớp bao phủ bằng Vonfram Carbide đĩa phanh iDisc sẽ không bị gỉ sét và ăn mòn tạo ra vết rạn hình vòng tròn thường thấy trên những chiếc xe trang bị đĩa phanh thép thông thường. Ngoài ra, đĩa phanh iDisc còn hạn chế tối đa vết bẩn do bụi phanh sinh ra kết hợp nước mưa gây mất vệ sinh cho mâm và bánh xe.
Theo thống kê của Bosch, chỉ tính riêng đối với ô tô, nhu cầu về đĩa phanh đã vượt quá 330 triệu chiếc trong năm 2016. Như vậy, với những lợi ích thiết thực mà đĩa phanh iDisc mang lại, Bosch kỳ vọng iDisc sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong thị trường phanh đĩa trên thế giới.
Dự kiến, đĩa phanh iDisc của Bosch sẽ được sản xuất và cung cấp cho một nhà sản xuất xe hơi tại châu Âu bắt đầu từ tháng 11 năm 2017.