Kể từ năm 2008, Yamaha đã có một mẫu xe địa hình việt dã adventure trong phân khúc hạng trung là Tenere XT660Z. Mang tên gọi Tenere theo một vùng nằm giữa sa mạc Sahara, Tenere XT660Z đã nối tiếp những thành công của các thế hệ trước đó. Tuy nhiên hiện tại, dòng xe này đã bị 'khai tử' tại một số thị trường do không đủ tiêu chuẩn khí thải.
Để thay thế Tenere XT660Z, mẫu xe ý tưởng Yamaha Tenere 700 World Raid đã vừa được Yamaha trình làng tại triển lãm EICMA, như một mẫu 'xem trước' cho phiên bản Tenere 700 thương mại trong tương lai gần.
Trên thực tế, Tenere 700 World Raid là phiên bản hoàn thiện hơn của chiếc Yamaha T7 Concept, từng được Yamaha ra mắt cũng tại EICMA vào năm ngoái. Theo Yamaha, hãng đã bất ngờ bởi sức hút của T7 Concept, chính vì vậy Tenere 700 World Raid đã tiếp tục được tạo ra nhằm nối tiếp mẫu xe này.
Lấy cảm hứng từ những chiếc Tenere từng 'làm mưa làm gió' tại các giải Dakar trước đây, Yamaha Tenere 700 World Raid cũng sở hữu thiết kế giống những chiếc xe đua thi đấu trong thể thức rally raid xuyên lục địa. So với T7 của năm ngoái, Tenere 700 đã có một số thay đổi lớn để phù hợp hơn với việc sản xuất thương mại.
Vẫn được trang bị thiết kế đèn pha dạng bi cầu nằm ẩn phía sau kính chắn gió, tuy nhiên các mảng ốp hai bên bình xăng của Tenere 700 World Raid đã có sự khác biệt về thiết kế so với T7 Concept. Ngoài ra, bộ quây hai bên cũng không còn được tích hợp liền với các tấm bảo vệ dưới gầm xe, giảm chi phí thay thế và sửa chữa khi bị hư hại.
Ở phía sau, các tấm ốp hai bên hông xe của Tenere 700 World Raid vẫn giữ thiết kế như T7, trong khi phần đuôi xe sở hữu thiết kế hoàn thiện hơn. Với pad biển số kèm đèn hậu gắn sẵn, chiếc xe chỉ còn thiếu xi-nhan trước là có thể sẵn sàng đưa vào dây chuyền sản xuất.
Cung cấp sức mạnh cho Tenere 700 World Raid là khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng CP2 689cc DOHC, làm mát bằng chất lỏng được lấy từ mẫu naked bike MT-07. Trên MT-07, động cơ này đang tạo ra công suất tối đa 73,7 mã lực nhưng nhiều khả năng nó sẽ mạnh hơn một chút trên Tenere 700 World Raid, do chiếc xe được trang bị sẵn hệ thống xả Akrapovic full-system.
Ngoài động cơ, khung xe cũng được chia sẻ chung với MT-07. Yamaha Tenere 700 World Raid sở hữu cấu hình bánh trước lớn hơn bánh sau, nhiều khả năng có đường kính 21 và 17 inch. Các trang bị của xe cũng khá cao cấp với hệ thống phuộc USD phía trước và toàn bộ phanh được cung cấp bởi Brembo.
Trước đây, những hình ảnh chụp phiên bản thử nghiệm của Tenere 700 thương mại đã nhiều lần bị lộ diện, cùng với việc liên tiếp ra mắt 2 mẫu concept, có thể khẳng định rằng Yamaha đã lên kế hoạch thương mại hóa dòng xe này. Nhiều khả năng Tenere 700 phiên bản sản xuất hàng loạt sẽ được hãng công bố vào năm 2018.