Kể từ khi Yamaha Tenere 700 (T7) ra mắt lần đầu vào năm 2019, mẫu xe này đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ các tín đồ đam mê xe địa hình trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Sở hữu khối động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 689cc mạnh mẽ đặt trong bộ khung nhỏ gọn dựa trên nền tảng của các mẫu xe đua địa hình với khả năng vận hành linh hoạt. Những yếu tố trên đã chứng tỏ T7 là một trong những mẫu xe vượt trội nhất trong phân khúc ADV tầm trung.
Tuy nhiên không vì vậy mà Tenere 700 không có những nhược điểm, hầu hết những người sở hữu mẫu xe này đều nâng cấp hệ thống treo. Bởi hiệu suất và hành trình giảm xóc của T7 không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nếu so với các mẫu xe thuần adventure khác. Chính những ý kiến phản hồi từ người dùng đã thúc đẩy nhà sản xuất Nhật Bản nâng cấp Tenere 700. Và trong năm 2022, họ đã tạo ra một bước ngoặt đối với chiếc adventure tầm trung của mình khi ra mắt phiên bản Raid Prototype.
Chiếc Tenere 700 mang phong cách Rally với những nâng cấp về mặt kỹ thuật đã được thương hiệu vùng Iwata phát triển tại châu Âu, cùng sự hỗ trợ của hai tay đua địa hình Alessandro Botturi và Pol Tarres. Mục đích hướng tới của phiên bản đặc biệt này là khai thác tối đã khả năng vận hành của T7 trên đường off-road.
Kết quả của quá trình thực hiện đã được cả hai kiểm chứng trên sa mạc Maroc. Tenere 700 Raid Prototype được trang bị những phụ tùng của bộ phận hiệu suất GYTR (Yamaha Technology Racing) để trở thành một mẫu adventure chuyên dụng.
Yamaha cải thiện sức mạnh động cơ cho Tenere 700 Raid bằng hệ thống ống xả Akrapovic dành riêng cho mẫu xe này, không chỉ thêm vài mã lực mà còn mang tới âm thanh phấn khích cho người điều khiển. Đi kèm với đó là bộ ECU GYTR để hiệu chỉnh tỉ lệ xăng/gió tối ưu khả năng vận hành.
Bên cạnh đó khung sườn nguyên bản của xe cũng được gia cố để tăng độ bền bỉ và giúp chiếc xe vượt qua những cung đường địa hình khắc nghiệt nhất. Những nâng cấp trên bản Raid Prototype đã khiến T7 trở nên hầm hố hơn, góc cạnh hơn và mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra Tenere 700 Raid cũng được trang bị hệ thống treo của KYB có thể tùy chỉnh hoàn toàn. Cặp phuộc trước USD 48mm có hành trình 270mm đi kèm cụm chảng ba CNC bằng nhôm để tăng thêm độ cứng. Phuộc sau monoshock có hành trình 260mm và bộ phận liên kết được thiết kế lại.
Những phàn nàn về hiệu suất thống phanh đối với T7 đã khắc phục bằng bộ kẹp phanh và cùm phanh mới, đi kèm với đĩa phanh trước 300 mm lớn hơn và đĩa sau 267mm.
Nếu Yamaha thực sự muốn có kế hoạch sản xuất mẫu xe này dưới dạng thương mại thì đối thủ trực tiếp mà Tenere 700 hướng tới là KTM 890 Adventure Rally. Nhờ lợi thế về trọng lượng cũng những trang bị nâng cấp chắc chắn Raid Prototype sẽ nằm giữ nhiều lợi thế hơn trong phân khsuc adventure tầm trung.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)