Điều bất thường trên thị trường ôtô: Nín lặng chờ đợi

Lượng ô tô nhập giảm mạnh


Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2017 chỉ có 878 chiếc. Tháng 9, cũng chỉ có 918 chiếc ô tô ngoại dưới 9 chỗ về Việt Nam. Trong khi đó, tháng 8 có tới gần 3.700 chiếc nhập về.


Trung bình 10 tháng, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về là 34.430 chiếc, trị giá 622 triệu USD. Như vậy, giá trung bình mỗi chiếc ô tô nhập về là hơn 410 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm các loại thuế phí).


Điều bất thường trên thị trường ôtô: Nín lặng chờ đợi
Số liệu của Hải quan cho thấy lượng ô tô nhập đang giảm mạnh

Có thể thấy, lượng ô tô nhập về Việt Nam những tháng cuối năm 2017 đã giảm rất mạnh, từ gần 3.700 chiếc của tháng 8 giảm chỉ còn 878 chiếc trong tháng 10, tức hơn 4 lần. Còn nếu so với tháng 10 năm ngoái (hơn 4.300 chiếc) thì lượng xe nhập về tháng 10 năm nay giảm tới gần 5 lần. Rõ ràng, so với cùng kỳ năm trước, có thể thấy xu hướng nhập xe của năm nay rất khác biệt.


Tổng cộng, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong 10 tháng năm 2017 ít hơn 2.200 chiếc so với cùng kỳ, còn mức giá trung bình lại tăng hơn 47 triệu đồng/chiếc.


Giá xe nhập về tăng hơn năm trước có thể lý giải là do có sự khác biệt về chủng loại xe nhập về Việt Nam. Nếu doanh nghiệp nhập nhiều mẫu xe có giá thành cao hơn thì giá nhập về cũng sẽ cao hơn và ngược lại.


Trong 10 tháng năm 2017, Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập ô tô các loại (xe con, xe tải, xe khách) lớn nhất của Việt Nam. 10 tháng có 28.889 chiếc ô tô của Thái Lan được nhập về Việt Nam; đứng thứ hai là Indonesia với 16.120 chiếc, Hàn 6.872 chiếc, Trung Quốc 7.504 chiếc, Ấn Độ là 5.495 chiếc, Mỹ 2.851 chiếc,...


Dân Việt đang hồi hộp chờ đợi giá xe năm 2018

Giá ô tô nhập khó giảm


Lượng ô tô nhập về cuối năm giảm mạnh tiếp tục khẳng định tâm lý chờ đợi việc giảm thuế nhập khẩu ô tô vào đầu năm 2018. Theo đó, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%.


Một lý do khác có thể là nguyên nhân khiến lượng xe nhập về giảm mạnh là sự thay đổi chính sách. Một loạt DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho biết đã quyết định hủy đơn hàng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam vào đầu năm 2018. Theo các DN này, đến hết tháng 2/2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chưa thể về Việt Nam.


Nguyên nhân là nhiều DN chưa đáp ứng kịp những điều kiện mới đặt ra trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ 17/10/2017.


Theo quy định, các DN nhập khẩu xe phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Thông thường ở các nước, cơ quan này chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước, không cấp cho xe xuất khẩu. Đến nay, nhiều DN vẫn chưa xin được chứng nhận này.


Trên thị trường, hiện một số mẫu xe nhập khẩu đã bị đẩy giá tăng. Chẳng hạn như mẫu Fortuner của Toyota Việt Nam, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nếu khách hàng mua vào thời điểm này sẽ phải cộng thêm 40 triệu đồng nữa.


Cùng với một loạt chính sách với ô tô nhập, giá xe nhập năm 2018 chưa chắc đã giảm nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng.


Đơn cử, quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ... Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả.


Theo quy định trước đây, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn.


Tất cả những chi phí này đều được tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.


Theo Hà Duy (VietNamNet)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/dieu-bat-thuong-tren-thi-truong-oto-nin-lang-cho-doi/

TIN LIÊN QUAN

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 8/2021

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 8 giảm mạnh so với tháng 7 và tháng 6. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu vẫn tăng gần gấp đôi cùng kỳ.

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 12/2018 giảm 2,5% về số lượng so với tháng 11

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.176 chiếc, trị giá hơn 306 triệu USD, đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 11/2018, lượng ô tô nhập khẩu

Nhập khẩu ôtô tháng 10 tăng mạnh sau nhiều tháng

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 10 đạt khoảng 12.000 chiếc, với trị giá 165 triệu USD, tăng trở lại sau nhiều tháng liên tiếp giảm sút.

Nhập khẩu ô tô tăng trở lại trong tháng 8

Mặc dù nhập khẩu ô tô đã tăng trở lại trong tháng 8-2017 sau 2 tháng giảm liên tiếp nhưng so với cùng kỳ năm 2016 vẫn thấp hơn cả...

Ô tô nhập sụt giảm 5 lần: Nín thở chờ thời điểm biến động

Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô và nhiều mặt hàng khác từ ASEAN sẽ giảm mạnh về 0%. Nhiều doanh nghiệp đang có tâm lý chờ đợi giảm thuế nên hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này chững lại.

THỦ THUẬT HAY

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Trải nghiệm bộ ảnh nền động Dynamic của iPhone X trên các máy đời cũ

Khác hoàn toàn với Live Wallpaper khi không yêu cầu người dùng phải sử dụng lực nhấn để tạo hiệu ứng động, ảnh nền Dynamic sẽ hiển thị các hình tròn nổi và liên tục chuyển động một cách tự nhiên xung quanh màn hình

5 ứng dụng chặn cuộc gọi tốt nhất trên Android

Bạn thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những người không mong muốn hay từ các dịch vụ quảng cáo đầy rắc rối? Lúc này, giải pháp dành cho bạn là một ứng dụng chặn cuộc gọi thông minh với cách sử dụng dễ dàng nhất. Dưới

Triển khai kích hoạt KMS(Phần 2)

Phần này nêu chi tiết quá trình xây dựng và kích hoạt khả năng của một KMS host trên một hệ điều hành máy chủ cụ thể. Hệ điều hành quyết định KMS host key nào có thể được cài đặt trên host đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Với mức giá 5.99 triệu nhưng lại sở hữu camera kép ở cả trước và sau cùng màn hình tỉ lệ 18:9, Huawei Nova 2i đã nhanh chóng gây được chú ý trong phân khúc tầm trung. Nếu như không đặt nặng vấn đề thương hiệu và hiệu

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có