Những cách đơn giản giúp bạn đỡ mỏi mắt vì phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính

Nếu làm việc cả ngày trên máy tính, chắc hẳn bạn hiểu mắt của bạn sẽ cảm thấy như thế nào vào cuối ngày. Sau thời gian dài nhìn màn hình, mắt bạn trở nên khô, ngứa, rát và mờ mắt nữa, thậm chí có khi còn đi kèm với chứng đau đầu.
Những cách đơn giản giúp bạn đỡ mỏi mắt vì phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính

Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này đây? Cùng TECHRUM tìm cách giải quyết nhé!

Những triệu chứng ở trên được biết là chứng mỏi mắt, hay còn gọi là 'chứng mỏi mắt kỹ thuật số' vì chúng ta không chỉ nhìn suốt vào màn hình máy tính, mà còn các thiết bị công nghệ khác nữa. Vậy nguyên nhân chính của triệu chứng này là gì? Và chúng ta khắc phục như thế nào?

1. Nguyên nhân chính của chứng mỏi mắt: chớp mắt

Chúng ta thường chớp mắt ít hơn khi tập trung một cách chăm chú vào cái gì đó, như màn hình máy tính chẳng hạn. Thay vì phải chớp mắt 15 lần 1 phút, ta lại chớp mắt chỉ 10-12 lần, điều này làm mắt bị khô đi. Tuy nhiên không chỉ riêng màn hình máy tính, việc tập trung vào một cuốn sách hay tạp chí cũng có thể gây ra những triệu chứng tương tự.

Tiến sĩ Richard Rosen, giám đốc Khoa võng mạc ở Bệnh viện Tai và Mắt New York Eye và cũng là người trực tiếp nghiên cứu của khoa mắt tại trường Y dược Icahn cho biết: 'Trong suốt một ngày, nếu tế bào giác mạc bị khô tới một ngưỡng nhất định, chúng sẽ không thể phục hồi được. Tế bào đó khó có thể được phục hồi cho tới khi chúng được thay thế vào ban đêm, khi bạn ngủ.'

Hãy cố gắng chớp mắt nhiều hơn trong khi làm việc và làm nó một cách thường xuyên nhé.

 

2. Giữ cho đôi mắt đủ độ ẩm

Thật khó cho bạn để nhớ việc chớp mắt mỗi khi tập trung vào việc gì đó, nhưng điều này lại rất quan trọng.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng một 'trợ thủ đắc lực' cho mình, đó là thuốc nhỏ mắt. Nó có thể giữ cho đôi mắt của bạn cảm thấy tươi mát suốt cả ngày. Còn nếu bạn phải làm việc trong một môi trường đặc biệt khô thì máy tạo độ ẩm cũng sẽ giúp bạn rất nhiều.

Nếu không nhớ chớp mắt nhiều lần, hãy dùng thuốc nhỏ mắt để hỗ trợ bạn.

3. Để mắt được nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20

Sau thời gian bắt mắt làm việc với cường độ tập trung cao, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi theo nguyên tắc 20-20-20 mà Tiến sĩ Khurana, phát ngôn viên của Viện Nhãn khoa ở Mỹ khuyên chúng ta. Theo đó, cứ mỗi 20 phút làm việc, bạn hãy nhìn thứ gì đó ở một khoảng xa 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Điều này cho phép đôi mắt bạn điều tiết cũng như nghỉ ngơi một lúc.

Áp dụng quy tắc 20-20-20 không chỉ khi tập trung vào màn hình máy tính mà khi đọc sách hay học bài cũng vậy nhé.

 

4. Tránh ánh sáng phản chiếu từ màn hình, và cài đặt độ sáng hợp lý

Ánh sáng phản chiếu từ màn hình sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Ngoài ra, nếu ánh sáng từ màn hình sáng hơn nhiều (hoặc tối hơn) so với ánh sáng xung quanh, mắt bạn cần có thời gian để điều chỉnh. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đảm bảo độ sáng màn hình tương ứng với mức độ sáng của căn phòng nơi bạn làm việc. Sử dụng màn hình chống loá sáng cũng là cách tốt để tránh ảnh hưởng bởi ánh sáng phản chiếu.

Màn hình máy tính quá sáng cũng là một nguyên nhân gây ra mỏi mắt và ngứa mắt.

 

5. Hạn chế sử dụng kính áp tròng

Tại sao ư? Vì theo như website của American Academy of Ophthalmology's Eye Smart, đeo kính áp tròng chỉ làm mắt bạn khô hơn và dễ bị kích ứng mà thôi, nhất là khi bạn càng tập trung làm việc thời gian dài, tình trạng mắt sẽ trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt bạn không được mang kính áp tròng khi đi ngủ bởi nó sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Kính áp tròng giúp mắt đẹp lên thiệt đó, nhưng phải hết sức cẩn thận và vệ sinh kỹ khi dùng, không thì rước họa vô người.

6. Nếu thật sự gặp vấn đề về mắt, hãy đi gặp bác sĩ để kiểm tra

Bạn đừng coi thường các triệu chứng của mắt nhé. Nếu mắt liên tục gặp các vấn đề như mờ, mắt đỏ, tiết dịch hay dị ứng, thì đó không chỉ đơn thuần là mỏi mắt đâu. Lúc đó bạn nên tìm một bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra tình trạng mắt xem nó như thế nào. Đối với hầu hết các bệnh về mắt, chỉ cần nắm được vấn đề thì sẽ dễ dàng can thiệp và chữa trị. Bạn cũng đừng cho rằng các loại kính dành cho máy tính sẽ tự động giải quyết bất kỳ vấn đề mắt, bạn cần nghe lời khuyên từ người có chuyên môn để mua cho đúng loại kính.

Tiến sĩ Khurana cũng nói: 'Tôi đề nghị bệnh nhân sử dụng loại kính đặc thù cho máy tính (ngoại trừ những loại kính để sửa tật khúc xạ).' Nếu bạn cảm thấy mắt không ổn, hãy tìm bác sĩ khoa mắt hay chuyên viên đo mắt nhé, nhưng cẩn thận, phải tìm đến nơi uy tín để tránh 'tiền mất tật mang'.

Bệnh gì cũng vậy, bạn cần một người có chuyên môn để hướng dẫn bạn và cho lời khuyên để chữa trị cho đúng.

Ngoài ra, nếu thường xuyên sử dụng máy tính hoặc điện thoại vào ban đêm, bạn có thể xem qua các bài bên dưới để bảo vệ 'cửa sổ tâm hồn' tốt hơn.

Theo: Businessinsider
Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/nhng-cach-don-gian-giup-ban-d-mi-mat-vi-phai-nhin-chm-chm-vao-man-hinh-may-tinh.93695/

TIN LIÊN QUAN

Biến hình ảnh khuôn mặt thành mô hình 3D trong chớp mắt

Không cần phải chụp hàng loạt ảnh và sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo mô hình 3D. Giờ đây, bạn có thể biến hình ảnh khuôn mặt của bất cứ ai thành mô hình 3D chỉ sử dụng một bức ảnh duy nhất.

Nguyên nhân và cách khắc phụ màn hình laptop bị tối

Khi làm việc với máy tính có màn hình không đủ độ sáng, con người thường tập trung cao độ hơn để nhìn rõ dẫn đến ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt hay có cảm giác rát mắt.

4 cách khắc phục App Store tải chậm hiệu quả mà bạn nên biết

Sau thời gian sử dụng, nhiều người dùng Apple sẽ gặp phải tình trạng App Store tải chậm nhưng không hẳn ai cũng biết nguyên nhân và cách khắc phục. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi lớn, chỉ với vài cách đơn giản thì vấn đề sẽ được giải quyết.

Biến giao diện điện thoại Android thành Windows 10 trong chớp mắt

Computer Launcher là một ứng dụng miễn phí sẽ thay đổi toàn bộ giao diện điện thoại Android của bạn thành phong cách thiết kế của Windows 10 một cách rất thú vị.

Cách dịch chuyển trong Blade and Soul, di chuyển nhanh trong Blade & Soul

Không phải ai mới chơi Blade and Soul cũng biết cách dịch chuyển trong tựa game này, thay vì phải chạy bộ, khinh công rất mất thời gian thì người chơi có thể lựa chọn dịch chuyển để có thể nhanh chóng tới nơi cần đến. Dưới đây là cách dịch chuyển

Cài đặt ứng dụng UU Game Booster giúp bạn chơi game không bị lag

UU Game Booster cung cấp kết nối ổn định, nhanh như chớp cho các game thủ trên toàn thế giới. Trong thập kỷ qua, ứng dụng này đã chứng tỏ mình là dịch vụ tăng tốc tốt nhất trên thị trường, khắc phục các sự cố về ping, lag và kết nối mạng cho hơn 1

Phơi sáng và tam giác phơi sáng trong nhiếp ảnh là gì?

Thuật ngữ phơi sáng exposure là điều mà bất cứ ai khi bắt đầu học chụp ảnh đều cần phải tìm hiểu. Để chúng ta có thể hiểu rõ độ phơi sáng sẽ kiểm soát ảnh tốt hơn.

MacBook bị chậm sau thời gian sử dụng, cách khắc phục đơn giản

Sau một thời gian dài sử dụng, máy tính của bạn lưu trữ nhiều dữ liệu, hình ảnh, file rác sẽ là nguyên nhân chính khiến MacBook bị chậm

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xem lại những trận đấu World Cup 2018

Tuy vậy, không phải ai cũng có thời gian để theo dõi đầy đủ các trận đấu World Cup 2018 vì khung giờ phát sóng thường là vào buổi đêm (từ 17h dến 02h sáng), đừng lo vì các ứng dụng truyền hình sẽ cho phép bạn xem lại

Hướng dẫn cách nâng cấp SSD cho MacBook tại nhà đơn giản

Nâng cấp hoặc thay thế ổ cứng cho MacBook cũng không phải là một việc đòi hỏi kỹ thuật cao, bạn có thể hoàn toàn làm được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn nâng cấp SSD cho MacBook của bạn một cách đơn giản mà bạn có

Tăng cường bảo mật Windows 10 với Exploit Protection

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update của Microsoft đã được tích hợp rất nhiều tính năng mới, một trong những tính năng nổi trội là Exploit Protection. Hãy cùng xem tính năng này có gì hữu ích nhé!

Sử dụng trình duyệt Opera cho di động

Đây là hướng dẫn chung cho trình duyệt Opera Mini hay Opera Mobile trên điện thoại di động. Một số thiết lập có thể có hoặc không, tùy thuộc vào từng phiên bản trình duyệt, loại điện thoại và nền tảng. Xem thông tin về

Hướng dẫn khắc phục sự cố wifi trên iPhone 12 và 12 Pro

Hiện nay, một lượng lớn người dùng đang gặp phải sự cố về kết nối wifi hoặc mạng trên các dòng điện thoại iPhone và iPhone 12, 12 Pro cũng không phải ngoại lệ. Nếu bạn đang dùng iPhone 12 series và gặp phải lỗi trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham