Khi làm việc với tập tin dữ liệu Excel, chúng ta thường phải tiến hành xử lý lại dữ liệu, bóc tác nội dung để giúp bảng thống kê, số liệu dễ theo hơn. Chẳng hạn, bạn sẽ tiến hành tách thông tin Họ và Tên trong Excel mà Quản trị mạng đã từng hướng dẫn. Hoặc trong bảng dữ liệu, khi nhập liên tiếp các thông tin trong một cột dữ liệu, khi tiến hành xử lý chúng ta cần phải tách nội dung trong cột đó để có thể theo dõi và dễ sử dụng hơn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tách nội dung trong 1 cột Excel thành 2 hay nhiều cột nội dung khác nhau. Trong bảng nội dung dưới đây, chúng ta sẽ có cột Họ và tên kèm theo đó là điểm số cho từng người. Họ và tên sẽ được nối bằng dấu gạch ngang với điểm số. Chúng ta sẽ tiến hành tách ô này thành 2 ô riêng biệt, 1 ô là tên và 1 ô là số điên thoại.
Bước 1:
Trong nội dung bảng Excel, bạn cần bôi đen nội dung vùng cần tách thành 1 cột khác nhau. Phần tiêu đề và phần nội dung không liên quan sẽ không cần bôi đen. Sau đó, chúng ta nhấn vào tab Data rồi trên thanh Ribbon chọn tiếp vào mục Text to Columns.
Bước 2:
Xuất hiện giao diện hộp thoại Convert Text to Columns Wizard. Ở đây bạn sẽ cần thực hiện 3 bước để có được cột nội dung được tách. Trước hết tại Original data type sẽ có 2 tùy chọn tách cột gồm:
Trong bài sử dụng dấu gạch ngang để ngăn cách nội dung, nên tôi sẽ tích chọn vào Delimited, sau đó nhấn Next ở bên dưới.
Bước 3:
Tiếp đến chuyển sang mục
Delimiters lựa chọn dấu phân tách nội dung trong cột muốn tách. Sẽ có các lựa chọn gồm:
Trong nội dung do sử dụng dấu gạch ngang để tách nội dung, nên nhấp chuột vào mục
Other và sau đó điền dấu gạch ngang đã dùng trong file Excel vào ô bên cạnh. Tiếp đến nhấn
Next để sang bước cuối.
Bước 4:
Ngay sau đó, bạn sẽ có kết quả phía dưới trong mục Dât preview. Nếu đúng với yêu cầu tách nội dung trong cột Excel của người dùng, thì Excel sẽ tiến hành tách thành 2 ô riêng biệt. Sau đó, bạn cần click chuột vào từng ô nội dung để chọn định dạng cho dữ liệu. Chẳng hạn với nội dung đầu tiên chọn Text hoặc General.
Sang định dạng cho ô thứ 2 là cũng là Text. Cuối cùng bạn nhấn Finish ở bên dưới để kết thúc việc thiết lập cho thao tác tách nội dung trong Excel.
Bước 5:
Sau đó xuất hiện bảng thông báo như hình dưới đây, chúng ta nhấn
OK để đồng ý.
Như vậy nội dung trong 1 cột của bảng Excel đã được tách thành 2 cột với nội dung khác nhau, như hình dưới đây.
Việc tiến hành tách nội dung trong 1 cột trên Excel là thao tác cơ bản, thường xuyên phải xử lý. Điều này sẽ nội dung trong bảng dễ theo dõi, quan sát hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!