Chúng ta có nên sạc điện thoại qua đêm?

Thường thì bạn sẽ kết thúc một ngày bằng việc cắm sạc chiếc smartphone của bạn trước khi đi ngủ, và thật tuyệt vời khi sáng hôm sau thức dậy, thiết bị của bạn đã được sạc đầy và sẵn sàng cho một ngày mới. 

 

Nhưng liệu đây có phải là một ý hay?

Điều đó thì còn tùy!

Vấn đề là như thế này. Nhiều người không nghĩ rằng họ sẽ sử dụng chiếc điện thoại của mình quá 2 năm. Vậy nên phần lớn người dùng cũng sẽ không quan tâm lắm đến cách họ sạc điện thoại có gây tổn hại nhiều cho thiết bị hay không, trước khi họ bắt đầu mong muốn sở hữu một cái mới.

 

Và nếu bạn cũng vậy thì bạn không cần lo lắng quá về việc sạc qua đêm có tốt hay không đâu, hãy cứ 'tự nhiên như ở nhà'!

Tuy nhiên việc sạc pin qua đêm thường xuyên sẽ vẫn ảnh hưởng xấu đến thỏi pin Li-ion bên trong điện thoại của bạn. Nhưng đó không phải là do vấn đề về dòng điện dư thừa, ông Edo Campos, đại diện từ Anker - công ty chuyên sản xuất các phụ kiện sạc pin cho smartphone cho biết.

'Chiếc điện thoại thông minh của bạn thực sự thông minh,' - Ông Campos nói, 'Chúng biết khi nào thì nên ngừng sạc'.

Những chiếc smartphone Android và cả iPhone đều được trang bị con chip bảo vệ chúng ngưng tiếp nhận thêm dòng điện dư thừa sau khi được sạc đầy. Do đó về mặt lý thuyết, mọi thiệt hại từ việc sạc điện thoại qua đêm với bộ sạc 'xịn' sẽ là không đáng kể. 

Thế nhưng, bản chất việc sạc pin đã gây hại cho thiết bị của của bạn rồi!

Và đây là lý do

Hầu hết các điện thoại hiện nay đều sử dụng công nghệ cho phép thiết bị sạc pin nhanh hơn. Hatem Zeine, người sáng lập, đồng thời là giám đốc khoa học và giám đốc kỹ thuật của công ty sạc không dây Ossia cho biết, công nghệ trên sẽ giúp điện thoại điều chỉnh được mức sạc mà bộ sạc có thể cung cấp.

Nó cho phép dòng điện được đẩy vào pin theo một điện áp cụ thể, tăng tốc độ mà các ion lithium trong pin di chuyển từ cực này sang cực kia, từ đó giúp pin của bạn được sạc nhanh hơn.

Quá trình này cũng đồng thời khiến viên pin lithium-ion (và cả lithium-polymer) sẽ bị ăn mòn sớm hơn bình thường.

'Khi bạn luôn sử dụng công nghệ sạc nhanh này, bạn đang giới hạn tuổi thọ của pin,' ông Zeine nói.

Vậy có giải pháp nào không?

Nếu bạn muốn bảo vệ viên pin lithium-ion trên smartphone hoặc tablet, ông Zeine đề nghị sử dụng một bộ sạc có đầu ra thấp hơn, mặc dù ông cũng không thể đảm bảo rằng nó sẽ hiệu quả.

'Ví dụ, nếu bạn sử dụng một bộ sạc iPhone cho iPad Pro, nó sẽ sạc rất chậm', ông Zeine nói. 'Về mặt lý thuyết, điều này thực sự có thể bảo vệ pin bởi vì bạn luôn sạc nó từ từ.'

Bạn cũng nên tìm cách giữ cho điện thoại của mình không quá nóng, ông Campos từ phía Anker khuyến cáo, bởi nhiệt độ cao kích thích các ion lithium, làm cho pin nhanh hỏng hơn.

Trang web của Apple cũng cho biết nhiệt độ trên 35 độ C có thể 'làm hỏng vĩnh viễn khả năng lưu trữ của pin'.

Cả ông Zeine và ông Campos lưu ý rằng do nhu cầu sử dụng liên tục trên smartphone, sạc qua đêm có thể không là mối lo đối với nhiều người. 'Tất cả điều này thực sự không mang đến một sự thay đổi lớn đối với người dùng bình thường', ông Campos nói. 

Ông cũng trích dẫn một khảo sát năm 2015 của Gallup cho thấy 44% người dùng điện thoại thông minh có kế hoạch nâng cấp thiết bị của họ ngay sau khi nhà cung cấp cho phép - thường là sau 2 năm, tương đương với khoảng thời gian pin có thể hỗ trợ tốt cho người dùng trước khi nó bắt đầu hao mòn.

 

Nguyễn Hà Nam

TIN LIÊN QUAN

Liệu chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin hay không? Cách bật chế độ Dark Mode trên điện thoại

Chế độ Dark Mode hầu như đã có mặt ở mọi smartphone hiện nay, tính năng này sẽ cho bạn một giao diện đen thay vì giao diện sáng như trước đây. Thực hư chuyện chế độ này có tiết kiệm pin hay không vẫn đang được nhiều người dùng quan tâm.

Làm sao để thu âm trên điện thoại hay?Bạn xem 3 tuyệt chiêu này nhé!

Một vấn đề nhỏ khi thu âm trên điện thoại gây khó chịu là chất lượng âm thanh bản ghi không được tốt, lẫn tạp âm quá nhiều. Vậy làm sao để thu âm trên điện thoại hay...

Làm thế nào để sử dụng cổng sạc USB công cộng một cách an toàn?

Không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của những cổng sạc công cộng này, thế nhưng xét về khía cạnh an toàn thì sao? Liệu những vị cứu tinh cho smartphone này có thể gây ra những mối nguy hại nào cho người sử dụng hay không?

5 mẹo tăng tốc smartphone Samsung giúp “đánh bay” hiện tượng giật lag, bạn đã thử chưa?

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Samsung và gặp một vài vấn đề về hiện tượng giật lag thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy thử áp dụng các mẹo tăng tốc smartphone Samsung sau đây để cải thiện chiếc “dế yêu” của mình luôn được mạnh mẽ như mới nhé.

Bạn đã biết hết các mẹo hay trên chiếc smartphone của mình chưa?

Sự lựa chọn hoàn hảo nhất để thay cho bút Stylus đó chính là một viên pin. Muốn thực hiện điều này, bạn cần phải chạm cực âm của viên pin vào màn hình.

4 cách tra cứu trợ cấp thất nghiệp nhanh nhất trên điện thoại

Tra cứu nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP hay không? Đây là cách tra cứu trợ cấp thất nghiệp nhanh nhất trên điện thoại...

Cách cầm điện thoại và những điều bật mí về tình duyên

Cách cầm điện thoại có thể nói lên tính cách và tình duyên của bạn. Hãy kiểm tra xem thói quen cầm điện thoại trên tay của bạn giống với hình ảnh nào dưới đây.

Hướng dẫn xóa mật khẩu trên điện thoại Oppo không mất dữ liệu

Trong dòng đời tấp nập, đôi lúc vừa thay đổi mật khẩu điện thoại xong bạn lại quên bén đi. Vậy khi gặp tình huống này thì phải làm như thế nào? Đừng quá lo lắng, ngay bây giờ mình sẽ hướng dẫn bạn cách xóa mật khẩu đăng nhập trên smartphone Oppo mà

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.