TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

13 điều kiêng kỵ cần tránh trong những ngày đầu năm 2023

Vào những ngày đầu của năm mới, người Việt nên tránh làm một số việc để có một năm 2023 gặp nhiều may mắn, tốt lành. Dưới đây là thống kê 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết để gia đình có một năm mới vui vẻ hạnh phúc và nhiều may mắn.

Kiêng quét nhà hoặc đổ rác

Quét nhà hoặc đổ rác vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết là một điều tối kỵ. Hành động quét dọn vào ngày này có liên quan đến việc quét sạch của cải. Vứt rác tượng trưng cho việc đổ đi những điều tốt lành hoặc may mắn ra khỏi nhà. Trong ba ngày Tết, nếu phải dọn dẹp nhà cửa, các gia đình Việt thường quét vào một góc nhà, đổ rác sau.

Không nói những lời xui xẻo

Chẳng ai muốn nghe những lời có ý nghĩa tiêu cực trong dịp Tết Nguyên đán. Tránh nói những từ liên quan đến cái chết, bệnh tật, nghèo đói, ma quỷ, …. Mọi người cũng không chửi mắng nhau để tránh mất hòa khí và làm mất đi hạnh phúc. Nói về rủi ro trong dịp Tết cũng bị coi là điều không hay.

Tránh khóc vào mùng 1 Tết

Nếu khóc vào mùng 1 Tết có sao không? Người ta tin rằng nếu bạn buồn vào những ngày đầu tiên của Tết, thì cả năm của bạn sẽ như vậy. Vì vậy, nếu gặp phải những hoàn cảnh không vui, bạn nên cố gắng kiềm chế để tận hưởng một cái tết vui vẻ bên người thân, bạn bè và gia đình.

Tránh làm vỡ bát đĩa vào mùng 1 Tết

Người ta quan niệm rằng, việc đập đồ đầu năm sẽ tạo ra sự xa cách, chia ly. Bát đĩa tượng trưng cho gia đình nên không được làm vỡ bát đĩa trong ngày Tết để tránh cãi cọ, xảy ra chuyện không vui cho gia đình. Đây là một những điều kiêng kỵ ngày Tết.

Đừng mang nợ hoặc vay nợ

Ở Việt Nam, người ta quan niệm rằng không nên nợ nần từ năm này qua năm khác vì nợ nần là điều xui xẻo của năm cũ, mang lại những điều xui xẻo. Người đi vay sẽ lâm vào cảnh túng thiếu trong năm mới. Người ta tin rằng cuối năm là cơ hội để mọi người giải quyết những sai lầm, hiểu lầm và nợ nần của năm cũ để cảm thấy thoải mái hơn và đón một năm mới hạnh phúc. Việc vay nợ là một trong 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết. 

Vào ngày đầu năm, người Việt rất kiêng cho vay và mượn, đòi nợ, trả nợ, dù là tiền hay đồ vật. Đầu năm vay mượn là điềm nghèo khó cả năm, còn cho vay đầu năm thì tiền bạc tán gia bại sản.

Tránh dùng hoặc mua thuốc ngày đầu năm

Người ta cấm nấu thuốc nam hoặc uống thuốc vào ngày đầu tiên của năm âm lịch, nếu không, người ta tin rằng người đó sẽ bị bệnh trong cả năm. Ở một số nơi, sau tiếng chuông báo năm mới vào lúc nửa đêm ngày Tết, người ốm đập bình thuốc với niềm tin rằng phong tục này sẽ xua đuổi bệnh tật trong năm tới. Vì vậy, việc dùng hay mua thuốc là điều nên một trong 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết.

Nhà có tang kiêng đi chúc Tết

Những gia đình nhà có tang sự hoặc chuyện buồn vừa xảy ra trước Tết ( trong năm) thì không nên đi xông đất hay chúc Tết gia đình khác. Theo quan niệm ông cha ta ngày xưa thì những người như thế sẽ đem lại điều xui xẻo không may mắn cho người khác.Không nên khâu vá quần áo những ngày đầu năm

Trong quá khứ, có rất nhiều công việc may vá dành cho phụ nữ. Nhưng họ không khâu vá, thậm chí khâu cúc áo, từ mồng một đến mồng năm tháng giêng âm lịch. Nếu không, họ nghĩ rằng năm tới sẽ là một năm khó khăn (có nhiều may rủi).

Tránh cắt tóc gội đầu đầu năm mới

Không được gội đầu vào ngày Tết Nguyên Đán. Tránh cắt tóc vào ngày này, vì người ta tin rằng nó có thể mang lại điều xui xẻo cho họ. Tuy nhiên, việc cắt tóc hoặc làm kiểu tóc mới trước Tết Nguyên Đán để có một diện mạo mới mới trong năm tới đang ngày càng phổ biến.

Món ăn không nên sử dụng đầu năm

Tùy từng vùng miền ở Việt Nam mà người ta kiêng kỵ những món ăn không nên sử dụng đầu năm. Ví dụ ở miền Bắc những món như mực, thịt chó, thịt vịt, … không nên ăn theo quan niệm dân gian, nếu ăn sẽ gặp điều xui xẻo.

Mùng 1 kiêng quan hệ

Theo lời răn dạy của ông cha ta ngày xưa thì việc quan hệ vợ chồng ngày mùng 1 là một trong những điều kiêng kỵ ngày Tết, được coi là đại kỵ. Quan hệ mùng 1 Tết được coi là vô lễ với bề trên, với tổ tiên những ai đã khuất. Đầu năm bạn cần giữ cho mình được sạch sẽ, không nên gây ô uế ngay đầu năm mới.

Không sát sinh

Nên tránh sát sinh từ mùng 1 đến 15 Tết vì máu được coi là điềm gở, sẽ gây ra những điều không may như bị dao đâm, tai họa đẫm máu. Mọi người thường giết gà, vịt, lợn và cá trước Tết Nguyên đán hoặc vào đêm giao thừa. Vậy nên trong những điều kiêng kỵ ngày Tết không nên sát sinh.

Không mặc quần áo đen trắng

Theo tín ngưỡng cũ, trắng và đen là màu của đám tang và cái chết. Vì vậy, vào những ngày đầu năm nhất định phải mặc những bộ đồ có màu sắc sặc sỡ để tạo sự phấn khởi, tươi vui chào đón năm mới. Mọi người thường chọn màu đỏ và vàng để cầu may vào dịp năm mới.

Tổng kết

Mọi người nên tránh làm một số việc kể trên để có thể đón năm mới thêm nhiều may mắn, vui vẻ và tốt lành hơn.

 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm