Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

RAM DDR5 đang trên đường phát triển mở rộng và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm trong các cộng đồng game khác nhau. Cho đến nay, hầu hết người dùng dường như vẫn chưa hiểu rõ được liệu có nên chuyển sang công nghệ DDR5 mới hay không, hay chờ đợi thêm một thời gian nữa mới nâng cấp hay không?

Nếu bạn là một trong nhiều những người đang đắn đo giữa việc nâng cấp RAM hệ thống lên DDR5 mới hơn hay tiếp tục gắn bó với chuẩn DDR4 hiện đang rất phổ biến thì dưới đây là những điều quan trọng cần quan tâm.

DDR5 là gì? 

DDR5 là viết tắt của Double Data Rate 5, đây là giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của công nghệ DDR RAM với nhiều cải tiến so với người tiền nhiệm DDR4, chủ yếu về tốc độ, băng thông và mức sử dụng năng lượng. Với tốc độ lý thuyết lên đến 51,2GB/s, DDR5 có thể cung cấp hiệu suất tăng đáng kể so với các phiên bản trước. Nó có thể sẽ trở thành công nghệ RAM mặc định trong tương lai gần, nhưng ngay lúc này vẫn chưa phải thời điểm phù hợp để có thể sử dụng phổ biến.


Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Hiện tại, DDR5 cung cấp một số cải tiến rõ ràng so với DDR4 nhưng chủ yếu chỉ dành cho những người đam mê khám phá muốn chuyển sang công nghệ mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có một cái nhìn thực tế về những gì DDR5 cung cấp so với DDR4, đặc biệt liên quan đến giá bán. Đối với nhiều người, khoản đầu tư thêm này có thể không đáng giá ngay bây giờ.

Có thể rất hấp dẫn khi xem xét nâng cấp lên DDR5, đặc biệt nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một máy tính chơi game mới. Tuy nhiên, có lẽ tốt nhất nên đợi lâu hơn một chút, trừ khi bạn đặc biệt quan tâm đến một số cải tiến mà công nghệ bộ nhớ mới này mang lại. 

Giá bán

Thực tế DDR5 sẽ đắt hơn nhiều so với DDR4 hiện nay và điều này có thể sẽ vẫn tồn tại trong một thời gian dài. Mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn khi mà hầu hết các nhà sản xuất gặp phải vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu gần đây, vì vậy chắc chắn DDR5 sẽ vẫn là một lựa chọn đắt tiền trong một thời gian dài.

Tăng hiệu suất

Mức tăng hiệu suất được công bố ngay bây giờ của DDR5 so với DDR4 nghe có vẻ rất tốt, nhưng bạn phải xem xét mức độ nghẽn cổ chai RAM thực sự là bao nhiêu. Trong hầu hết các trường hợp để tăng hiệu suất hệ thống bạn nên tập trung vào các phần cứng phần khác của máy tính, thay vì chỉ chọn bộ nhớ RAM.


Thay thế ổ đĩa truyền thống HDD bằng ổ SSD hiện đại là một giải pháp điển hình và đặc biệt hiệu quả trong việc mang lại nhiều lợi ích hơn, đặc biệt là tốc độ truy xuất.

Khả năng tương thích

Khả năng tương thích với phần cứng khác có thể cũng sẽ là mối quan tâm ngay từ đầu, đặc biệt là đối với các bo mạch chủ và bộ vi xử lý hiện tại. Vẫn chưa rõ chính xác bạn sẽ phải điều chỉnh bao nhiêu trong hệ thống của mình để đáp ứng cho DDR5, nhưng có thể cần xem xét việc thay thế cả bộ xử lý mới hơn. Tất cả điều này có thể làm cho việc nâng cấp nói chung tốn kém hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi.

Độ ổn định đã được chứng minh

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên đợi một thời gian trước khi chuyển sang công nghệ mới vẫn chưa chứng minh được sự ổn định của nó. Có lẽ sẽ không có quá nhiều vấn đề với DDR5, vì RAM nói chung không gây ra bất kỳ vấn đề ổn định nào đối với hệ thống. Nhưng vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Vậy khi nào nên nâng cấp?

Với tất cả những “lo ngại” ở trên, vậy chính xác thì khi nào là thời điểm thích hợp để thực hiện việc nâng cấp lên DDR5? Hiện tại, các chuyên gia đang dự đoán khoảng thời gian chờ đợi hợp lý là từ sáu đến mười hai tháng. 


Chờ đợi cả năm chỉ để nâng cấp RAM của hệ thống lên công nghệ mới nghe có vẻ hơi phi lý, nhưng đó sẽ là thời điểm phù hợp khi có nhiều tùy chọn của các hãng hơn, cũng như đảm bảo mức giá sẽ điều chỉnh về phù hợp hơn. 

Điều quan trọng là thời điểm đó bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ nhiều phần cứng tương thích hơn, như bo mạch chủ và CPU, đồng thời trả ít hơn cho việc nâng cấp nói chung. Thông thường giá phần cứng máy tính có xu hướng giảm rất nhanh sau khi ra mắt lần đầu, vì vậy bạn không cần phải đợi quá lâu. 

Các giải pháp để tăng hiệu suất

Nếu mục tiêu chính của bạn là tăng hiệu suất và không đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn RAM mới hơn. Vậy thì có những lĩnh vực khác cần xem xét có thể sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, hãy bắt đầu với ổ đĩa của hệ thống. Đây là điểm nghẽn hiệu suất chính trong hầu hết các hệ thống, kể cả những máy tính hiện đại sử dụng ổ M.2 SSD.

Cân nhắc nâng cấp lên bộ xử lý mới. Không chỉ nâng cấp tốc độ mà vi xử lý mới còn làm cho hệ thống hoạt động tổng thể nhanh hơn bằng cách tối ưu hóa cho các hoạt động nhanh hơn giữa các thành phần phần cứng khác nhau.


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy kiểm tra tình trạng làm mát của hệ thống. Đây là tính năng rất quan trọng để tránh quá nhiệt, đặc biệt đối với các hệ thống chơi game, xử lý đồ họa điều mà nhiều người thậm chí không nhận ra điều đó, bởi họ chỉ tập trung vào các thành phần khác của hệ thống. 

Nếu hệ thống làm mát của máy tính không đáp ứng, mọi thứ khác sẽ hoạt động chậm hơn và có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau.

Chờ đợi là lựa chọn tốt nhất lúc này

Cuối cùng, có lẽ tốt hơn hết là bạn nên chờ đợi thời điểm phù hợp hơn. Mặc dù DDR5 tốt hơn và tiên tiến hơn là điều không thể phủ nhận, nhưng như vậy không có nghĩa bạn vội vàng nâng cấp ngay nếu không đặc biệt cần cho bất cứ điều gì vào lúc này.

Nếu giống như phần lớn người dùng trên thị trường hiện tại, rất có thể bạn không thực sự có bất kỳ mục đích sử dụng cụ thể nào cho những gì DDR5 cung cấp, vì hiện tại DDR4 vẫn đang đảm nhiệm rất tốt vai trò của mình trong việc mang lại hiệu suất tổng thể ấn tượng cho hệ thống.

Từ khoá : bộ nhớ RAM, CPU

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ ngày ra mắt Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel

Những phần hấp dẫn nhất của bảng thông báo ra mắt Intel Core thế hệ thứ 13 'Raptor Lake' vừa bị rò rỉ từ Igor's Lab. Họ tiết lộ sáu SKU Intel sẽ ra mắt loạt vi xử lý máy tính bàn thế hệ thứ 13, nổi bật hơn so với Alder Lake thế hệ trước.

Intel Core i9 so với i7 và i5: Bạn nên mua CPU nào?

Intel mới đây đã ra mắt dòng CPU Core i thế hệ thứ 12 dành cho máy bàn với ba tùy chọn gồm Core i5, i7 và i9 cao cấp nhất. Nhưng đâu mới là CPU mà bạn nên chọn cho công việc của mình?

Ram là gì? Chúng đảm nhiệm chức năng gì trong bộ nhớ ?

RAM (viết tắt là Random Access Memory) là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là nơi máy tính lưu trữ thông tin hiện hành để CPU có thể truy xuất để xử lý.

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

G-Sync Và FreeSync khác nhau như thế nào ?

Khi mua màn hình máy tính để chơi game, bạn cần phân biệt được công nghệ G-Sync và FreeSync. Cả hai công nghệ này đều giúp cải thiện hiệu năng chơi game bằng cách đồng bộ hóa tần số quét giữa màn hình và card đồ họa. Mỗi công nghệ đều có những ưu

Tư vấn mua máy tính chơi Game LOL, CF, Fifa

Bạn đang cần mua máy tính max Settings để chơi được hầu hết các game hot hiện nay như LOL, CF, Fifa... Tuy nhiên hiểu biết về phần cứng của bạn lại khá hạn chế và cần đến tư vấn, tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy với bài viết dưới đây, TCN

Sự khác nhau giữa OSI và TCP IP Model, so sánh mô hình OSI, TCP/IP

TCP/IP là một giao thức truyền thông cho phép kết nối máy chủ với internet. Ngược lại, OSI là một cổng kết nối giữa mạng và người dùng cuối. Để tìm hiểu kĩ hơn về hai giao thức mạng này, chúng ta hãy cùng đi dến tìm hiểu sự khác nhau giữa OSI và

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

Cách cài chế độ đổ chuông khi có việc khẩn cấp với Essential Calls

Với ứng dụng Essential calls bạn hoàn toàn có thể nhận thông báo cuộc gọi từ các số điện thoại quan trọng ngay cả khi điện thoại ở chế độ im lặng. Essential Calls Lite sẽ giúp bạn tạo ra danh bạ riêng và đổ chuông khi

Ứng dụng diệt Virus Free tốt nhất cho máy tính

Bạn đang cần một phần mềm diệt virus free giúp bảo vệ máy tính trước những mối nguy hiểm từ Virus, Keylog,...Hãy tham khảo những ý kiến sau đây.

Mẹo tăng thời gian tận hưởng cuộc sống cùng với iPhone X

Tận dụng tiềm năng tiết kiệm năng lượng của màn hình OLED trên iPhone X là một điều khá dễ dàng. Đối với người không muốn sự phiền hà, bạn có thể đơn giản là chuyển sang hình nền màu đen, chẳng hạn như những hình nền

Bạn muốn in văn bản, dữ liệu trong Microsoft Excel. Không đơn giản như Word hay PDF đâu nhé! Hãy đọc bài sau!

Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách in bảng tính trong Microsoft Excel. Để in được, tất nhiên chúng ta sẽ cần có 1 chiếc máy in đang hoạt động bình thường, hãy kết nối với máy tính và thực

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?

Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Những điểm đặc biệt trong thiết kế của Xiaomi Mi 8 Lite

Xiaomi Mi 8 Lite được ốp kính phần lưng, kèm theo đó là hiệu ứng gradient cho phép màu sắc của máy biến đổi dựa trên loại màu sắc ánh sáng và cường độ ánh sáng. Đó là nhờ quy trình mạ nano nhúng gương, một xu hướng cực