Intel và Samsung không hỗ trợ SSD PCIe 5.0 dành cho người tiêu dùng

Những năm gần đây, công nghệ PCIe 5.0 trong thị trường doanh nghiệp ngày càng phổ biến. Các nhà cung cấp CPU và nhà sản xuất lưu trữ chính thống đều lạc quan rằng PCIe 5.0 sẽ thay thế PCIe 4.0 và cung cấp hiệu suất cao hơn cho các máy chủ và trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, trên thị trường tiêu dùng, do chi phí và các yếu tố khác, các nhà sản xuất chính có những quan điểm khác nhau đối với PCIe 5.0, và sự phát triển của SSD PCIe 5.0 tương đối chậm.

Bộ xử lý máy tính để bàn Core thế hệ thứ 12 của Intel được phát hành vào năm 2021 đã ra mắt với hỗ trợ công nghệ PCIe 5.0, mặc dù PCIe 5.0 của bộ xử lý chỉ hỗ trợ cạc đồ họa chứ không phải SSD.

Vào cuối tháng 9 năm nay, Intel sẽ phát hành Core thế hệ thứ 13 và ngành công nghiệp hy vọng rằng Core thế hệ thứ 13 sẽ có thể hỗ trợ SSD PCIe 5.0. Tuy nhiên, những tin đồn gần đây cho biết rằng Core thế hệ thứ 13 của Intel có thể sẽ giống như thế hệ thứ 12, cả hai đều không hỗ trợ SSD PCIe 5.0.

Cũng trong thời gian gần đây, tin đồn về thông số kỹ thuật của bo mạch chủ Core Raptor Lake và Z790 thế hệ thứ 13, cung cấp năm khe cắm M.2. Cho dù CPU được kết nối trực tiếp hay chipset Z790 không hỗ trợ PCIe 5.0, ổ cứng M.2 hỗ trợ tối đa PCIe 4.0 x4.

Ngành công nghiệp cho rằng thị trường hiện tại có ít sản phẩm SSD PCIe 5.0 hơn, vì vậy Core thế hệ thứ 13 của Intel không muốn hỗ trợ SSD PCIe 5.0.

Không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm đầu bảng SSD 990 Pro của Samsung gần đây cũng không hỗ trợ công nghệ PCIe 5.0 mà tiếp tục sử dụng công nghệ PCIe 4.0. Trước đây, ngành công nghiệp đã đồn đại rằng 990 PRO mới của Samsung là sản phẩm PCIe 5.0, tuy nhiên, Samsung đã chính thức phát hành 990 PRO, sản phẩm SSD NVMe dựa trên công nghệ PCIe 4.0, vào ngày 24 tháng 8.

Samsung cho biết việc áp dụng PCIe 4.0 không phải là vấn đề kỹ thuật hay phát triển sản phẩm mà chỉ đơn giản là một phán đoán dựa trên nhu cầu thị trường.

So với Intel và Samsung, thái độ của AMD đối với ổ SSD PCIe 5.0 của người tiêu dùng là tương đối tích cực.

Vào ngày 30 tháng 8, AMD đã phát hành kiến trúc Zen4 của bộ vi xử lý máy tính để bàn dòng Dragon 7000, được xây dựng bằng quy trình 5nm của TSMC, kiến trúc mới cao hơn 13% so với sản phẩm hiện có IPC và hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và PCIe 5.0.

Ngoài ra, AMD cũng đã hợp tác với 12 nhà cung cấp để thúc đẩy hệ sinh thái PCIe 5.0, bao gồm Qunar, ASUS, Micron, Corsair, Ingenuity, Shadowrun, Gigabyte, MSI, Seagate, PNY, v.v. Các ổ SSD PCIe 5.0 liên quan dự kiến sẽ có sẵn bắt đầu từ tháng 11 này.

SSD PCIe 5.0 có thể cung cấp tốc độ nhanh hơn và hiệu suất cao hơn so với SSD PCIe 4.0. SSD MP700 PCIe 5.0 mới được công bố trên trang web của Corsair cũng có tốc độ lên tới 10GB / s. So với điều này, các SSD hàng đầu PCIe 4.0 hiện tại có thể đạt tốc độ hơn 7GB / s.

Mặc dù có hiệu năng mạnh mẽ của SSD PCIe 5.0, nhưng giá hiện tại của SSD hỗ trợ PCIe 5.0 vẫn rất đắt. Có nghĩa là SSD PCIe 5.0 chỉ có thể được sử dụng trong máy chủ và trung tâm dữ liệu trước tiên. Trong khi thị trường tiêu dùng định hướng về giá cả và nó sẽ mất một thời gian để SSD PCIe 5.0 của người tiêu dùng được thị trường công nhận. Cho đến khi vấn đề chi phí được giải quyết, các ổ SSD PCIe 5.0 của người tiêu dùng dự kiến sẽ phát triển “chậm”.

Trong tương lai, khi AMD và các nhà cung cấp khác tiếp tục nỗ lực và ngày càng có nhiều nhà cung cấp thúc đẩy việc áp dụng PCIe 5.0 trên thị trường tiêu dùng, thị trường SSD PCIe 5.0 dành cho người tiêu dùng sẽ tiếp tục mở rộng.

Từ khoá : Intel, Samsung, SSD PCIe 5.0

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ ngày ra mắt Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel

Những phần hấp dẫn nhất của bảng thông báo ra mắt Intel Core thế hệ thứ 13 'Raptor Lake' vừa bị rò rỉ từ Igor's Lab. Họ tiết lộ sáu SKU Intel sẽ ra mắt loạt vi xử lý máy tính bàn thế hệ thứ 13, nổi bật hơn so với Alder Lake thế hệ trước.

SSD Samsung 990 PRO có tốc đọ đọc lên đến 13.000 MB/s

Samsung đã đăng một đoạn clip quảng cáo cho một ổ SSD sắp ra mắt mà công ty đã dán nhãn là “SSD tối ưu”. Người ta tin rằng đây có thể là SSD Samsung 990 Pro NVMe M.2 đã xuất hiện trên trang web PCI-SIG.

Razer đã công bố phiên bản cập nhật của máy tính xách tay Razer Blade Stealth

Razer đã công bố phiên bản cập nhật của máy tính xách tay Razer Blade Stealth của mình với màn hình hiển thị lớn hơn và kết thúc bằng màu xám súng. Razer Blade Stealth mới hiện đã có mặt trên thị trường với cấu hình cơ bản với giá 1.399 USD.

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13 Raptor Lake

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13, có tên mã là Raptor Lake, với kiến trúc và quy trình tương tự.

Inspiron Gaming Desktop: PC chơi game quốc dân chip AMD

Dell ra mắt dòng Inspiron Gaming mức giá nhẹ nhàng chỉ từ $599.

USB4 phiên bản 2.0 với tốc độ 80Gbps sắp ra mắt

USB Promoter Group đã thông báo trước về phiên bản USB4 2.0 hứa hẹn mang đến tốc độ lên đến 80Gbps. Được cho là gấp đôi tốc độ 40Gbps của USB4 và Thunderbolt 4.

Windows 12 hỗ trợ AI sắp ra mắt, nhưng Windows 10 vẫn là vua

Vài năm trước, Windows 10 đã bị mô tả nhầm là 'phiên bản Windows cuối cùng' được tung ra thị trường. Giờ đây, chỉ vài năm sau khi Windows 11 ra mắt ít ỏi, Microsoft dường như đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của hệ điều hành máy tính để bàn của

Lenovo ra mắt Chromebook đầu tiên nhưng tập trung vào chơi game

Google luôn muốn nâng cao các thuộc tính chơi game của ChromeOS

THỦ THUẬT HAY

Mẹo quét mống mắt hiệu quả trên Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 & Galaxy S8 Plus ra mắt, nhiều tính năng mới đột phá đã được xuất hiện, và bảo mật mống mắt chính là một trong số đó. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả tính năng mới này.

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bật mí TOP 10 sạc dự phòng 20000mAh được ưa chuộng nhất 4 tháng đầu năm 2023

Pin sạc dự phòng là một trong những phụ kiện không thể thiếu cho người dùng smartphone hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp và chất lượng đang là thách thức đối với nhiều người. Dưới đây là một số

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Làm sao để tắt adaptive triggers và haptic feedback trên PS5

Tay cầm DualSense mới trên máy PS5 cực kì tuyệt vời với công nghệ adaptive triggers và haptic feedback. Adaptive triggers cho phép lực bấm cần thiết của nút có thể thay đổi, và haptic feedback cho phép tay cầm rung lên