Hướng dẫn cách nâng cấp SSD cho MacBook tại nhà đơn giản


1. SSD là gì? Tại sao nên nâng cấp ổ cứng SSD?

1.1 SSD là gì? 

Hướng dẫn cách nâng cấp SSD cho MacBook tại nhà đơn giản

SSD – Solid State Drive là ổ cứng thể rắn hoặc ổ lưu trữ bán dẫn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản như thế này ổ cứng SSD như một cái USB flash dùng các chip flash để lưu dữ liệu mà các bạn hay sử dụng hàng ngày, nhưng SSD có dung lượng lớn gấp nhiều lần. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn vui lòng xem wikipedia.org.

1.2 Tại sao nên nâng cấp ổ cứng SSD?

Nếu nâng cấp ổ cứng SSD của bạn thì:

  • Hiệu suất làm việc của máy tính được cải thiện rất nhiều, và SSD khắc phục được tình trạng bị lag, giật, đơ của một số phền mềm,…
  • Tốc độ khởi động cũng như Shutdows máy cực nhanh
  • Bạn mở các phần mềm, copy dữ liệu, ….rất là nhanh hơn ổ cứng HDD

Ổ cứng SSD mức tiêu thụ điện năng ít hơn ổ HDD, và không gây ra tiếng ồn khi chạy không nóng như ổ HDD, đặc biệt có khả năng chống sốc.
Thời gian sử dụng, cũng như bảo hành dài hơn HDD rất nhiều.

2. Chọn mua SSD phù hợp với MacBook của bạn 

Trước khi thay hay nâng cấp ổ cứng cho MacBook bạn phải tìm hiểu xem máy bạn đang sử dụng là đời nào, có thể thay thế hoặc nâng cấp được không? Nếu có thể nâng cấp thì dòng ổ cứng nào, chuẩn ổ cứng nào phù hợp với máy của bạn.

Dưới đây bao gồm tất cả các dòng MacBook Pro, MacBook Pro Retina, MacBook Air, MacBook 12 inch gọi chung là MacBook:

  • MacBook đời từ 2010/2011 chung một chuẩn
  • MacBook từ late 2013 đến late 2015 dùng chuẩn PCI-e (cho tốc độ đọc/ghi khoảng 1.300-1.500MB/s)
  • MacBook 2016 dùng chuẩn mới toe NVM Express (NVMe) (tốc độ ghi/đọc khoảng 2.200-3.100MB/s)
  • MacBook 12 inch hàn chết SSD, không thay được.

Sau khi đã tìm hiểu và mua ổ cứng hổ trợ cho dòng máy của bạn chúng ta tiến hành tháo máy và thay thế ổ cứng SSD mới cho MacBook Pro Retina. Bài viết này hướng dẫn bạn thay thế ổ cứng cho dòng MacBook Pro Retina 2013. Bạn cũng có thể làm tương tự đối với các đời MacBook khác.

3. Cách tự nâng cấp SSD cho MacBook của bạn

Chuẩn bị: Tua vít tháo MacBook 5 cạnh (tháo nắp sau) và 6 cạnh (tháo ổ cứng) + 1 ổ cứng mới để thay thế. Bạn nên mua bộ tua vít tốt để tháo không bị toe vít MacBook. 

Bạn lật ngửa máy lên và tiến hành tháo nắp sau của máy, Tổng cộng có 10 con ốc bạn tháo ra (Chú ý 2 vòng tròn màu vàng là 2 con ốc ngắn nhất trong 8 con ốc còn lại, bạn để ý để lúc lắp lại cho đúng).

Tiếp theo bạn tháo nắp sau bằng cách nâng 2 cạnh phía sau tản nhiệt lên (giống như hình) 

Chúng tiến hành ta thao Pin ra (khi nào bạn tháo hoặc thay thế linh kiện trên MacBook bạn phải làm trước tiên là ngắt dòng điện tức là tháo dây nguồn của Pin kết nối với main).

Bây giờ chúng ta tháo ổ cứng MacBook ra và thay thế ổ cứng mới. Bằng cách dùng tua vít 6 cạnh tháo 1 con ốc ở sát ổ cứng ra (xem hình). 

Tháo ổ cứng ra bằng cách nhấc nhẹ và kéo về phía bên phải song song với main. 

 

Sau khi tháo ổ cứng cũ ra khỏi MacBook bạn tiếp tục gắn ổ cứng mới vào chỉ cần bỏ đúng chiều và đẩy nhẹ vào sau đó vặn ốc ổ cứng vào và lắp nắp xiết chặt 10 con vít là xong.

Bài viết này giúp bạn có kinh nghiệm hiểu biết thêm về cách nâng cấp, thay thế ổ cứng MacBook như thế nào? Cũng qua bài viết này mình hy vọng bạn cũng có thể tự tay thay ổ cứng cho MacBook của bạn mà không cần phải mang ra trung tâm sửa chữa. Chúc các bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Ổ đĩa Flash lỗi Apple thu hồi toàn bộ Macbook Air

Apple đã thừa nhận lỗi ổ đĩa flash của một số Macbook Air bán ra từ tháng 6 năm 2012 và đến tháng 6 năm 2013 và Apple tuyên bố sẽ thay thế ổ đĩa miễn phí cho người sử dụng.

MacBook bị nóng?Cách giảm nhiệt nhanh chóng mà hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến MacBook bị nóng như xung đột phần mềm, chơi các tựa game, sử dụng tác vụ nặng trong thời gian dài,...

SSD là gì?So sánh SSD với ổ cứng HDD thường

Solid State Drives - Ổ cứng SSD đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Nó là một tiêu chuẩn trên dòng máy tính xách tay của Apple như MacBook, MacBook Pro Retina và MacBook Air đều đang sử dụng ổ SSD.

Apple vẫn bán MacBook Pro 13 inch và Mac mini cao cấp với CPU Intel

Hôm nay, Apple đã phát hành chip M1 cho dòng MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini.

Ổ cứng SATA là gì? Nó khác gì so với ổ cứng SSD?

Từ trước đến nay, ổ cứng SATA đã trở nên quá quen thuộc với người dùng và được sử dụng trong suốt một thời gian dài.

Apple ra mắt MacBook Air mới cấu hình mạnh hơn giá rẻ hơn 100 USD

Apple đã chính thức ra mắt MacBook Air mới với vi xử lý mạnh hơn, giá rẻ hơn 100 USD.

Hướng dẫn cách tải và cài đặt trình duyệt Cốc Cốc cho MacBook

Cốc Cốc là một trình duyệt được sử dụng phổ biến tại Việt Nam hiện nay trên máy tính cũng như trên điện thoại. Bạn đã quá nhàm chán về trình duyệt Safari trên MacBook và muốn chuyển qua trình duyệt Cốc Cốc nhưng vẫn chưa biết cách.

Cách copy file qua folder trên Macbook mới nhất

Đối với nhiều người còn chưa sử dụng quen hệ điều hành MacOs trên các máy tính iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air hay Macbook Mini ... Thì việc copy file qua một folder khác trong máy tính macbook thực sự hơi khó khăn và khác với hệ điều hành

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.