SSD là gì?So sánh SSD với ổ cứng HDD thường

Trong bài viết, sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem ổ cứng SDD là gì và những ưu điểm của nó so với ổ cứng thông thường trên thị trường hiện nay. 

SSD là gì?So sánh SSD với ổ cứng HDD thường

SSD là tiêu chuẩn bộ nhớ lưu trữ trên máy tính xách tay của Apple

Solid State Drives - Ổ cứng SSD đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Nó là một tiêu chuẩn trên dòng máy tính xách tay của Apple như MacBook, MacBook Pro Retina và MacBook Air đều đang sử dụng ổ SSD. Ngay cả những máy Mac không đi kèm với ổ cứng dạng này theo mặc định như Mac mini và iMac thì Apple cũng đưa cho người dùng tùy chọn có thể chuyển đổi sang lưu trữ SSD hoặc “ổ Fusion - ổ cứng dạng lai (kết hợp của SSD và HDD truyền thống). Vậy ổ cứng SSD có nghĩa là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Ổ cứng SSD là gì?

Như mình đã lưu ý ở ngay phần mở đầu SSD là viết tắt của Solid State Drives. Trong đó “Solid State” là viết tắt cho ngành công nghiệp một mạch tích hợp, và đó là sự khác biệt chính giữa một ổ SSD và ổ cứng thông thường. Nó sẽ không có thêm các bộ phận chuyển động bên trong như ổ cứng phổ biến hiện nay trên thị trường là HDD. Thay vì sử dụng đĩa, động cơ và đầu đọc / ghi, ổ SSD sử dụng bộ nhớ flash tức là nó có thể lưu giữ thông tin của người dùng ngay cả khi điện bị tắt. 

Ổ cứng SSD

Ổ SSD hoạt động trên nguyên tắc cùng một cách lưu trữ như bộ nhớ trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn hoạt động. Tuy nhiên, ổ SSD được sử dụng trong máy Mac và PC bây giờ sẽ được tối ưu tốt hơn và sử dụng các công nghệ cao hơn để mang lại hiệu suất nhanh hơn so với thiết bị di động. Đó cũng là lý do khiến chi phí của ổ cứng dạng này thường đắt hơn so với các thiết bị lưu trữ có cùng dung lượng.

Vậy ưu điểm của SSD so với ổ HDD truyền thống là gì?

 Về tốc độ: Đây là điểm mà ổ cứng SSD vượt trội hơn rất nhiều so với ổ HDD. Do không phải vận hành các chi tiết cơ học bên trong và cơ chế làm việc tối ưu nên ổ cứng dạng SSD sẽ mang lại hiệu suất cao hơn so với HDD. Chẳng hạn như một máy tính sử dụng ổ cứng dạng mới sẽ có tốc độ khởi động / tắt và mở ứng dụng nhanh hơn rất nhiều so với máy tính sử dụng ổ cứng thông thường. 

Ổ SSD mang lại hiệu suất cao hơn rất nhiều so với ổ cứng thông thường

Về sự phân mảnh: Do sử dụng các đĩa quay để ghi lại dữ liệu nên ổ cứng HDD sẽ phân mảnh các dữ liệu cần lữu trữ đó và có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng cuối cùng của tập tin. Trong khi đó, ổ SSD không có đầu đọc vật lý do đó các dữ liệu sẽ được vẹn toàn hơn và không xảy ra hiện tượng phân mảnh.

Về độ bền: Ổ cứng SSD không sử dụng cơ chế cơ học nên nó sẽ giữ được dữ liệu an toàn trong trường hợp máy tính hoặc thiết bị lưu trữ bị tác động ngoại lực vào. Hầu hết các ổ cứng HDD thông thường sẽ bị hư hại nếu bị va chạm quá mạnh. 

Cấu tạo của SSD và HDD là hoàn toàn khác nhau do đó cơ chế hoạt động cũng khác nhau.

Về yếu tố hình thức: Ổ cứng thông thường HDD sẽ gặp khó khăn trong việc tối ưu kích thước bởi nó làm ảnh hưởng nhiều tới khả năng lưu trữ. Đối với ổ cứng SSD thì nó sẽ không bị giới hạn lưu trữ và ngày càng được tối ưu cho nhỏ hơn. Ví dụ đơn giản nhất là ổ HDD nhỏ nhất hiện nay có size khoảng 1.8 inch nhưng hạn chế lưu trữ ở 320GB mà thôi.

Về tiếng ồn: Do thiết kế sử dụng các chi tiết cơ học nên ổ cứng HDD không thể tránh khỏi các tiếng ồn trong quá trình sử dụng, đặc biệt bạn sẽ nghe rõ nhất khi mở mở máy tính lên. Trong quá trình này, ổ cứng thường cần khởi động đĩa quay đạt tới thông số kĩ thuật nhất định rồi mới hoạt động được. Trong khi đó, ổ SSD thì lại không dùng cơ chế vật lý nên sẽ không có tiếng ồn khi hoạt động.
Kết luận

Tính chất cơ học của ổ đĩa cứng HDD làm hạn chế hiệu suất tổng thể của nó. Các nhà sản xuất đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện tốc độ truyền dữ liệu và giảm thời gian trễ và nhàn rỗi, nhưng dường như nó vẫn có một số giới hạn nào đó chưa thể vượt qua được. Đối với SSD lại khác, ổ cứng dạng này thường mang tới hiệu suất truyền tải dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Dễ thấy nhất là việc các máy tính sử dụng ổ cứng dạng mới sẽ khởi động / tắt và mở ứng dụng nhanh hơn nhiều so với dòng máy sử dụng các ổ thông thường. 

Bản chất cấu tạo làm cho ổ SSD ngày càng tốt hơn trong khi HDD thì có nhiều giới hạn

Hơn thế nữa, ổ SSD có thể được làm nhỏ hơn, có thể sử dụng ít năng lượng hơn so với ổ đĩa cứng thông thường. Ngoài ra, nó cũng không gây tiếng ồn, bền hơn và có thể tiêu thụ ít năng lượng hơn vì không sử dụng cơ chế cơ học trong thiết kế. Kết quả là các nhà sản xuất có thể tạo ra những máy tính mỏng hơn, nhẹ hơn, bền bỉ hơn và thời gian sử dụng pin lâu hơn cho mỗi lần sạc pin duy nhất so với các máy tính sử dụng ổ cứng thông thường.

Nếu bạn vẫn đang sử dụng một máy tính với một ổ cứng SATA cũ, bạn có thể thấy một sự gia tăng hiệu suất rất lớn bằng cách chuyển sang một ổ cứng SSD. Hơn nữa, chi phí của ổ SSD đã giảm đáng kể trong quá trình cả quá khứ vài năm, vì vậy nó ít tốn kém hơn bao giờ hết để thực hiện việc nâng cấp.

 

Nguồn : FPTShop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

MacBook Pro, iPad Pro tích hợp màn hình mini LED sẽ ra mắt trong năm nay, MacBook Air phải đợi tới năm 2022

Một báo cáo cho biết Apple sẽ tung ra MacBook Pro 16 inch cùng với iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với màn hình LED mini trong năm nay, còn MacBook Air thì tới tận 2022 mới được ra mắt. Một báo cáo mới đây chuỗi cung ứng cho biết, Apple sẽ cho ra...

MacBook, iMac mới và màn hình 5K của Apple ra mắt tháng 10

Sau khi ra mắt iPhone 7, Apple sẽ trình làng hàng loạt sản phẩm gồm MacBook Air mới, iMac mới và...

Apple vẫn bán MacBook Pro 13 inch và Mac mini cao cấp với CPU Intel

Hôm nay, Apple đã phát hành chip M1 cho dòng MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini.

Apple Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất MacBook và iPad tại Việt Nam trị giá 270 triệu USD

Nhà cung cấp Foxconn của Apple đã được cấp giấy phép xây dựng nhà máy mới trị giá 270 triệu USD tại Việt Nam, có khả năng sản xuất MacBook và iPad tại đây. Foxconn là một trong những đối tác sản xuất lớn nhất của Apple. Vào tháng 11 năm ngoái, “Táo

[Sự kiện Apple] Sau 25 năm, Macbook Pro 2016 đã "tiến hóa" như thế nào?

Năm 1991, Apple ra mắt Powerbook 170. 25 năm sau, Macbook Pro 2016 được cho ra mắt. Cùng làm bài so sánh nhanh về 2 chiếc laptop xách tay này của Apple nhé.

Apple sẽ ra mắt 3 chiếc MacBook với chip Silicon vào tuần tới?

Một rò rỉ mới vừa tiết lộ rằng, Apple sẽ ra mắt ba máy Mac mới dùng chip Silicon tại sự kiện “One More Thing” diễn ra vào ngày 10/11 tới.

MacBook Pro mới sẽ được trang bị 5G và Face ID, MaBook Air sẽ có thiết kế còn mỏng nhẹ hơn

Mới đây, có nhiều thông tin rò rỉ cho biết Apple sẽ tích hợp Face ID cho các mẫu máy MacBook, giống như đối với iPhone và iPad Pro. Sau M1, Apple dường như sẽ trang bị một loạt các tính năng mới cho dòng sản phẩm MacBook trong tương lai. Trong một

Apple làm mới dòng sản phẩm MacBook 12 inch và MacBook Air 13 inch

Apple chính thức giới thiệu chiếc MacBook 12 inch và MacBook Air 13 inch mới, thay vì chờ tới hội nghị WWDC 2016

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ghim ứng dụng yêu thích vào thanh Taskbar trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn những người dùng mới sử dụng Windows 11 các bước để ghim các biểu tượng ứng dụng hoặc chương trình vào thanh Taskbar để truy cập nhanh với một cú kích chuột.

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop sạch sẽ như mới mua tại nhà cực đơn giản và dễ dàng

Vệ sinh màn hình laptop tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách làm đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay trong bài viết này.

Hướng dẫn cách lưu ảnh từ iPhone vào Windows 10

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đồng bộ hóa ảnh từ iPhone của bạn với tài khoản Microsoft OneDrive và sau đó tải xuống máy tính của bạn. Sau khi mọi thứ được thiết lập, hình ảnh của bạn sẽ liên tục đồng bộ

NavAway - Tinh chỉnh giúp ẩn thanh trạng thái và nút điều hướng trên iOS 11

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NavAway sẽ làm cho thanh điều hướng và thanh trạng thái của iPhone biến mất khi thực hiện thao tác cuộn trong Cài đặt hệ thống hoặc một số ứng dụng có hỗ trợ thao tác cuộn, để hiển thị bạn chỉ

Cách phóng to mọi vật để quan sát rõ hơn bằng chính chiếc iPhone của bạn

Kính lúp trên iPhone là một tính năng hết sức tiện lợi, biến chiếc điện thoại của bạn thành chiếc kính lúp, giúp bạn dễ dàng phóng to các vật thể, nhìn thấy các chi tiết nhỏ một cách hiệu quả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá hiệu năng của Galaxy Note8: RAM 6GB, Exynos 8895 đã đủ mạnh?

Ở bài viết này, hãy cùng đánh giá về hiệu năng của Galaxy Note8, một trong những smartphone Android có sức mạnh xử lý bậc nhất ở phân khúc cao cấp.

Đánh giá chế độ Always On Display của giao diện Grace Ux trên Samsung Galaxy S7

Hôm nay hãy cùng TCN cùng trải nghiệm một số điểm nổi bật của tính năng Always On Display trên giao diện Grace UX của Samsung Galaxy S7