Những điểm cần biết về phiên Scratch 3.0 mới

Phiên bản Scratch mới này đã được ra mắt trong tháng 8 vừa qua. Được biết đây là một bản cập nhật rất được mong chờ và hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người yêu mến Scratch.


Theo giới thiệu của MIT Scratch Team, Scratch 3.0 sẽ là phiên bản kế tiếp của Scratch 2.0 và dự định phiên bản Alpha Scratch 3.0 đã được ra mắt vào khoảng cuối 2017 đầu 2018. Đặc biệt, với phiên bản Scratch 3.0 sẽ có sự đóng góp tích cực về tài chính và kỹ thuật tới từ Google.



Những điểm cần biết về phiên Scratch 3.0 mới

Bản Beta


Bắt đầu từ tháng 8 năm 2018, phiên bản dùng thử Beta của trình soạn thảo lập trình Scratch 3.0 (beta.scratch.mit.edu) đã được đưa đến tay người dùng. Trong giai đoạn Beta này sẽ tiếp tục có sẵn Scratch online editor and community (scratch.mit.edu) để trải nghiệm.


Bản Full


Theo dự kiến, vào ngày 2 tháng 1 năm 2019, trình soạn thảo Scratch 3.0 sẽ được tích vào cộng đồng trực tuyến (scratch.mit.edu). Một phiên bản ngoại tuyến độc lập của trình soạn thảo lập trình Scratch 3.0 cũng sẽ có sẵn để người dùng có thể sử dụng.


Sau sự thành công vang dội của Scratch 2.0; ông lớn Google đã để ý đến dự án Scratch và mong muốn phổ cập ngôn ngữ lập trình Scratch cho tất cả học sinh phổ thông trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Scratch sẽ trở thành một môn học bắt buộc từ cấp Tiểu Học đến hết Trung học Phổ thông; vì sự ưu việt của nó sẽ dần thay thế ngôn ngữ lập trình Logo ở Tiểu Học và Pascal ở THPT. Với Scratch thì việc học lập trình, không chỉ để lập trình ra mấy trò game cho vui mà quan trọng hơn tất cả là Scratch giúp lứa tuổi học sinh dễ phát triển tư duy suy luận logic, tăng cường trí tưởng tượng phong phú, biết diễn đạt suy nghĩ một cách mạch lạc dễ hiểu cho người khác và giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Tháng 8 này, công ty sẽ giới thiệu đến người dùng một thế hệ Scratch mới, được gọi là Scratch 3.0, nhằm làm phong phú thêm cách thức mà các em học sinh có thể tạo lập và chia sẻ, cũng như cách các giáo viên có thể hỗ trợ học sinh trong học tập với Scratch. Phiên bản mới này sẽ bao gồm hình ảnh mới, tài liệu hỗ trợ mới và khả năng lập trình mới, ngoài ra, nó cũng có thể chạy được trên nhiều thiết bị hơn (bao gồm cả máy tính bảng).


Một số đặc điểm nổi bật của phiên bản Scratch 3.0




- Nếu như Scratch 2.0 cần đến sự trợ giúp của Flash để chạy dự án thì phiên bản Scratch 3.0 sẽ sử dụng kỹ thuật HTML5 để thay thế Flash. Vì vậy, Scratch sẽ chạy được trên các loại thiết bị cầm tay như điện thoại di động. Scratch 3.0 chủ yếu sẽ sử dụng các thư viện WebGL, Web Workers và Web Audio jаvascript. jаvascript là một ngôn ngữ được hỗ trợ rộng rãi trên tất cả các trình duyệt web, và WebGL được chọn vì tốc độ xử lý của nó.


- Như chúng ta đã biết, đặc điểm nổi bật khi tiếp xúc với giao diện phần mềm Scratch là hình ảnh các khối lệnh giống với miếng ghép LEGO. Với phiên bản Scratch 2.0 hiện tại thì các khối lệnh (scratch Blocks) được thiết kế theo kiểu nằm ngang, nhưng với Scratch 3.0 sẽ hỗ trợ thêm kiểu thiết kế khối lệnh nằm dọc (giống khối lệnh trong ScratchJr dành cho trẻ em Mầm Non). Cụ thể xem hình dưới đây:


Ngoài ra còn có những cập nhật mới như sau:




Tổng kết


Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan không phải chỉ dành cho Trẻ em mà nó là ngôn ngữ dành cho tất cả mọi người từ học sinh phổ thông cho đến các Giáo sư Đại học vì nó có thể đáp ứng được mọi nhu cầu xử lý kỹ thuật, trình diễn nội dung, Scratch là cách tiếp cận lập trình thông minh nhất, dễ hiểu nhất và chắc chắn nó sẽ là ngôn ngữ nền tảng giúp bạn khám phá những ngôn ngữ khác một cách dễ dàng.


Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn

Bạn muốn tự tạo bản phân phối cho riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và sử dụng công cụ gì, vậy thì hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những công cụ tự tạo distro nhé!

Những vấn đề cần nắm bắt khi bắt đầu học lập trình máy tính

Lập trình thật vui và vô cùng hữu dụng. Với lập trình, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo cùng nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Nếu muốn học cách lập trình, hãy đọc chỉ dẫn dưới đây để nắm được nơi bạn cần đi và những gì mà bạn cần học.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

9 bài học khởi nghiệp từ thung lũng Silicon

Thung lũng Silicon được xem là 'cái nôi' của khởi nghiệp với sự thành công của rất nhiều tên tuổi như Facebook, Google, Apple hay Intel. Nếu đang có ý định khởi nghiệp thì đừng bỏ qua những bài học giá trị này nhé.

Chỉ cần máy tính còn hoạt động, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy buồn chán

Khi cần tìm đến phương tiện giải trí tức thì, bạn sẽ không cần nhiều hơn chiếc máy vi tính. Bất kể sở thích của bạn là gì, bạn cũng sẽ luôn có vô số lựa chọn với chiếc máy tính. Hãy tìm niềm vui trên máy tính bằng cách chơi thử những trò chơi điện

Cách mới để sử dụng Google Docs - Món quà từ "gã khổng lồ" công nghệ

Người dùng có thể sử dụng Google Docs theo một cách mới, nhanh hơn, tiện dụng và hiệu quả hơn với sự nâng cấp từ Google.

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Những nét chính về cách để trở thành một lập trình viên

Trở thành lập trình viên là một quá trình tích lũy xây dựng các kỹ năng của bạn qua thời gian, và đó có thể trở thành một công việc thích thú và được đền đáp xứng đáng (về cả trí tuệ, tinh thần và tài chính). Hướng dẫn này không hứa hẹn đem đến cho

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Đánh giá HP ProBook 450 G3: Đâu phải cứ "doanh nhân" là đắt tiền

Thiết kế bền bỉ với tiêu chuẩn quân đội, màn hình lớn kết hợp với nhiều công nghệ bảo mật, HP ProBook 450 G3 xứng đáng là một chiếc laptop doanh nhân cao cấp.