8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn

Quản trị mạng - Thật khó có thể nói rằng không có đủ phân phối Linux cho người dùng ở thời điểm này, nhưng cũng khó có thể nói rằng có phân phối nào đó có đủ mọi thứ cho tất cả mọi người. Có rất nhiều lý do cho việc cần phải có một phân phối của riêng mỗi người, tuy nhiên người dùng vẫn ngại và chưa dám thực hiện tùy chỉnh một phân phối cho riêng mình, sở dĩ đây là công việc rất khó. Tuy nhiên với sự trợ giúp của các phần mềm hiện đại ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tạo các phân phối mới, trộn thêm vào trong nó một số thành phẩm cần thiết, tùy chỉnh cấu hình sao cho phù hợp nhất với mình chỉ trong vài phút, thay vì vài tháng như trước đây. Trong bài này chúng tôi liệt kê cho bạn 8 công cụ phần mềm có thể giúp thực thực hiện việc tùy chỉnh này một cách dễ dàng.    1. Live-Magic Đây là một công cụ Debian/Ubuntu có thể tạo CD, USB, và các image khởi động qua mạng. Nó cũng đơn giản hơn nhiều trong sử dụng so với Remastersys, tuy nhiên không sử dụng hệ thống đang chạy để tạo image mà thay vì đó bạn phải thực hiện theo một “wizard” và chọn các tùy chọn cấu hình của mình. Chương trình sẽ lấy các gói dữ liệu từ kho chứa và cài đặt chúng vào image của bạn. Live-Magic có thể được cài đặt thông qua các bộ quản lý gói. Người dùng Ubuntu có thể kích ở đây.
8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn
  2. Instalinux.com Một thứ thực sự thú vị về Instalinux là rằng nó cho phép bạn tạo ISO image trực tuyến. Tại website, bạn có thể chọn phân phối nào làm nền tảng xây dựng cũng như các gói phần mềm. Instalinux sẽ tạo một ISO khởi động nhỏ (approx. 30mb), khi khởi động, iso này sẽ cài đặt và nạp các gói phần mềm khác từ Internet. Đây là một công cụ khá linh hoạt trong danh sách các tiện ích được giới thiệu trong bài, ngoài ra giao diện web cũng làm cho nó trở nên dễ dàng trong sử dụng. Tuy nhiên có một yếu điểm là nó không cung cấp cho bạn một môi trường desktop trực tiếp toàn diện.
3. Susestudio.com Có phần nào đó giống với Instalinux, SUSE studio cho phép bạn sử dụng giao diện web để tạo phân phối tùy chỉnh. Tuy nhiên nó là một chương trình cần phải mời và bạn có thể yêu cầu một lời mời từ website của hãng.
4. Linuxrespin.org Linux Respin là một phần của Rematorsys đã ngừng hoạt động. Nhiều năm trước, Remastersys từng là một trong những công cụ phổ biến nhất để tạo bản phân phối Linux và/hoặc sao lưu hệ điều hành. Linux Respin không cung cấp nhiều tính năng như Remastersys, nhưng vẫn có công cụ tạo ra các bản phân phối Debian, Mint và Trisque.
5. Linux-live.org Linux Live Kit là một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để tạo bản phân phối cho riêng mình hoặc sao lưu hệ thống. Nó chủ yếu tạo bản phân phối Debian nhưng cũng có thể chạy trên các bản phân phối khác, miễn là nó hỗ trợ các module squashfs kernel và aufs. Linux Live Kit có một wizard tuyệt vời về cách xây dựng một bản phân phối, chỉ cần làm theo các bước và bạn đã có một distro tùy chỉnh. 
6. Ubuntu Imager Ubuntu Imager là một công cụ tốt để tạo ra các bản phân phối Ubuntu. Nó không phải là ứng dụng duy nhất cho Ubuntu, nhưng là công cụ tốt nhất. Đọc bài viết Tạo bản phân phối Linux của riêng bạn với Ubuntu Imager để biết cách tạo bản phân phối với Ubuntu Imager nhé. 
7. Linuxfromscratch.org Nếu bạn muốn kiểm soát tuyệt đối những gì được tạo ra trong một bản phân phối thì có thể xem một dự án Linux from Scratch. LFS có tài liệu rất rộng và là một tài nguyên học tập tuyệt vời về Linux nói chung, không chỉ riêng cách tạo ra bản phân phối. Linux from Scratch cho phép xây dựng hệ thống Linux tuỳ chỉnh hoàn toàn từ mã nguồn. LFS không phải là một công cụ, giống như các công cụ khác trong danh sách này, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng nó cho cùng một mục đích là tạo ra các bản phân phối Linux.
8. Công cụ Modules Slax Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ dễ sử dụng và thích Slax - một máy tính xách tay nhẹ dựa trên Slackware, bạn sẽ rất may mắn bởi vì nó có một công cụ trực tuyến để chọn các module trong bản phân phối. Xem qua các loại phần mềm và chọn các ứng dụng mà bạn muốn, thêm chúng vào dự án. Đừng lo lắng nếu bỏ lỡ một hoặc hai ứng dụng, vì bạn luôn có thể thêm nhiều ứng dụng sau khi xây dựng và chạy nó. 
Chúc các bạn thực hiện thành công! 

TIN LIÊN QUAN

Tạo bản phân phối Linux của riêng bạn với Ubuntu Imager

Đã bao giờ bạn muốn tự tạo bản phân phối Linux của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Nó dễ hơn bạn nghĩ đấy. Distroshare Ubuntu Imager tạo ra một Live ISO có thể cài đặt từ một bản phân phối Ubuntu hoặc phái sinh.

Mới sử dụng Linux nên dùng distro nào?

Không giống như Windows hay Mac, Linux có nhiều phiên bản với tên gọi khác nhau. Nếu là người mới tìm hiểu về hệ điều hành này, hẳn bạn sẽ bị lạc giữa vô vàn phiên bản và băn khoăn không biết nên bắt đầu sử dụng bản Linux nào?

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng emoji trong Linux.

28 nút bấm liên tiếp có thể đăng nhập Linux không cần mật khẩu

Đúng là như vậy! Theo Engadget, các nhà nghiên cứu bảo mật thuộc nhóm an ninh mạng tại Đại học Bách khoa Valencia (UPV) ở Tây Ban Nha mới đây đã phát hiện một lỗ hổng quái dị, giúp đăng nhập vào hầu hết các hệ thống Linux phổ biến bằng cách … nhấn

3 hệ điều hành di động Linux bạn có thể cài đặt ngay hôm nay

Bạn đã chán khi phải sử dụng Android? Không muốn trở thành một phần của hệ sinh thái công nghệ độc quyền? Bảo mật và sự riêng tư ngày càng trở nên quan trọng đối với người dùng điện thoại thông minh, nhưng câu trả lời cho những vấn đề trên là gì?

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

Hướng dẫn cài đặt Oracle Java trên Ubuntu Linux

Nếu đã cài đặt Oracle Java 7 trên hệ điều hành nhưng muốn nâng cấp, hãy tham khảo bài hướng dẫn nâng cấp Oracle Java trên Ubuntu Linux. Với những người chỉ muốn cài đặt Oracle Java JRE để chạy ứng dụng Java chứ không phát triển chương trình Java,

Cài đặt Ubuntu chạy song song với Windows

Hầu hết mọi người đều sử dụng một hệ điều hành windows, MacOs hay sử dụng hệ điều hành dựa trên môi trường Linux. Nếu người dùng muốn sử dụng cả hệ điều hành Windows và Linux trên chiếc máy tính xách tay. Bài viết dưới đây sẽ hưỡng dẫn các bạn cách

THỦ THUẬT HAY

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

Chế độ Dark Mode có tiết kiệm pin không?Cách dùng Dark Mode hiệu quả

Dark Mode hay giao diện tối là chế độ phổ biến trên các dòng điện thoại hiện nay. Hôm nay, mình sẽ trả lời cho câu hỏi Dark Mode có thật sự tiết kiệm hay không...

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.