Mới sử dụng Linux nên dùng distro nào?

Không giống như Windows hay Mac, Linux có nhiều phiên bản với tên gọi khác nhau. Nếu là người mới tìm hiểu về hệ điều hành này, hẳn bạn sẽ bị lạc giữa vô vàn phiên bản và băn khoăn không biết nên bắt đầu sử dụng bản Linux nào?  Trong bài viết này Quản Trị Mạng sẽ mang đến cho bạn đọc một góc nhìn mới về một số bản Linux distro phổ biến (cộng thêm một hệ điều hành không phải Linux) và ấn tượng về tính dễ sử dụng của chúng, hy vọng bạn có thể chọn được cho mình một distro phù hợp.

Dễ hay khó sử dụng?

Mới sử dụng Linux nên dùng distro nào?
Linux đang chạy một cuộc đua tồi tệ - bởi các chương trình không được viết để chạy trên Linux, nên rất khó để cài đặt các công cụ.... Tuy nhiên, nhiều người cũng rất ngạc nhiên khi những bản distro thực tế khá dễ sử dụng. Dưới đây là đánh giá mới nhất của chúng tôi về máy tính Linux, các bản distro phổ biến và thân thiện nhất với người dùng mới sử dụng Linux.

Ubuntu

Khá hay khi gọi Ubuntu là Linux distro mà thậm chí những người dùng 'gà mơ' cũng biết đến nó. Ubuntu là distro được biết đến nhiều nhất hiện nay, và nó là tiêu chuẩn thực tế để xâm nhập vào mạng lưới những người dùng Linux mới trong nhiều năm qua. Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính được cài sẵn Linux, có thể máy tính đó sẽ chạy hệ đều hành Ubuntu. Ubuntu được biết đến là một trong những hệ điều hành thân thiện nhất với người dùng.

Debian

Debian là một trong những bản distro đầu tiên của Linux. Debian sử dụng Linux kernel để phát triển distro của riêng nó. Hệ điều hành này cũng là nền tảng cơ bản cho nhiều distro khác như Ubuntu, Linux Mint và nhiều distro khác nữa. Đây là distro được xây dựng và quản trị kỹ lưỡng nhất. Nó cũng nhận được một số bản sửa lỗi bảo mật quan trọng, bao gồm bản sửa lỗi cho lỗ hổng bảo mật root bắt nguồn từ hơn một thập kỷ trước. Ngay cả khi không được thiết kế rõ ràng, nó vẫn đơn giản với người dùng mới.

CentOS

CentOS là phiên bản miễn phí của Red Hat Enterprise Linux. Ý tưởng của bản distro này là cung cấp một lựa chọn miễn phí cho doanh nghiệp và các tổ chức khác đang tìm kiếm một hệ điều hành, bởi CentOS cung cấp nền tảng điện toán doanh nghiệp. CentOS bắt đầu hoạt động từ năm 2004 và nó đã phát triển được một chặng đường dài. Nếu được hỏi CentOS có hợp với người dùng mới không, tôi sẽ trả lời là có.

Arch

Arch được hiểu là linh hoạt và đơn giản nhất có thể, Arch Linux đã cống hiến khá nhiều cho cộng đồng Linux. Một số cống hiến có trong ''Twitch Installs Arch Linux', hay sự đóng góp trong các trò chơi 'Twitch Plays Pokemon' và 'Twitch Plays DarkSouls'. Gọi Arch là Linux distro mang phong cách Hipster thì có phần không công bằng nhưng nó sẽ mang cho bạn một vài ý tưởng khá hay ho. Tuy nhiên, hệ điều hành này thường chỉ dành cho những người dùng có kinh nghiệm thôi.

LXLE

  LXLE dựa trên nền tảng của Lubuntu và là biến thể của Ubuntu - hệ điều hành sử dụng môi trường máy tính LXDE. Theo biên tập viên Mark Gibbs, LXLE kết hợp sự gọn nhẹ và đơn giản của LXDE với một số tính năng mạnh mẽ và hình ảnh hấp dẫn, có thể chạy ngay cả trên phần cứng cũ. Hơn nữa, hệ điều hành này khá thân thiện với người dùng mới.

OpenSUSE

OpenSUSE là một phiên bản miễn phí với nguồn mở của SUSE Linux được sản xuất và quảng cáo bởi một công ty Đức cùng tên. Đây là một distro đơn giản, được thiết kế rõ ràng để truy cập và sử dụng dễ dàng. Những động thái gần đây của quá trình phát triển đã chứng minh mã SUSE Enterprise Linux được tích hợp vào sản phẩm mã nguồn mở lần đầu tiên. Có một phiên bản phát hành luôn cập nhật - Tumbleweed - và một bản phân phối ổn định - Leap. OpenSUSE cũng rất thân thiện với người dùng mới.

Fedora

Fedora là một trong hai nhánh phát triển khi Red Hat ngừng sử dụng Red Hat Linux, hay còn gọi là Red Hat Enterprise Linux (đây là phiên bản thương mại, trên thực tế nó có nguồn gốc từ Fedora). Rõ ràng Fedora là một biến thể miễn phí, và là một trong những hệ điều hành được hỗ trợ tốt nhất, phát triển nhanh nhất hiện nay. Fedora khá thân thiện với người dùng, dù có kiểm soát nghiêm ngặt việc cài đặt những phần mềm miễn phí nhưng nó vẫn dễ dùng với người mới.

Manjaro

Manjaro được xây dựng với tiêu chí tạo ra một hệ điều hành Linux thân thiện với người dùng - dễ cài đặt và không gây khó khăn cho người sử dụng không chuyên. Do đó, nếu mới tìm hiểu về Linux thì Manjaro có thể là bản distro đầu tiên bạn nên thử.

FreeBSD

Chúng ta đều biết rằng FreeBSD không phải là bản phân phối Linux. Tuy nhiên, FreeBSD vẫn khá phổ biến trong một số lĩnh vực của cộng đồng phần mềm miễn phí. Hệ điều hành này phù hợp với những người có kinh nghiệm về kỹ thuật, nhưng sẽ gây khó khăn đối với những người mới sử dụng.

Linux Mint

Nếu Ubuntu là distro Linux nổi tiếng nhất thì Mint lại là thách thức chính của nó. Rất nhiều người nghĩ rằng người Mint đã soán ngôi của Ubuntu. Mint nổi tiếng dễ sử dụng, mặc dù năm ngoái Mint vướng vào một sự cố - vụ vi phạm bảo mật năm 2016 đã cho thấy trang web phân phối ISO tổn hại nghiêm trọng - nó vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu sử dụng Linux.
Sau khi đọc bài viết này, bạn đã chọn được bản distro nào phù hợp với mình chưa? Nếu có câu hỏi hay ý kiến gì, hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment phía dưới nhé!

TIN LIÊN QUAN

8 công cụ dễ dàng tạo Linux Distro cho riêng bạn

Bạn muốn tự tạo bản phân phối cho riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu và sử dụng công cụ gì, vậy thì hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những công cụ tự tạo distro nhé!

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

Cách kiểm tra tốc độ mạng Internet bằng lệnh cmd

Kiểm tra tốc độ mạng Internet sẽ giúp bạn biết tốc độ download, upload của mạng mình đang dùng có đúng với những gì nhà cung cấp mạng thông báo với bạn hay không. Sử dụng lệnh cmd này sẽ giúp bạn đo tốc độ mạng mà không cần dùng phần mềm.

Hướng dẫn cài đặt Oracle Java trên Ubuntu Linux

Nếu đã cài đặt Oracle Java 7 trên hệ điều hành nhưng muốn nâng cấp, hãy tham khảo bài hướng dẫn nâng cấp Oracle Java trên Ubuntu Linux. Với những người chỉ muốn cài đặt Oracle Java JRE để chạy ứng dụng Java chứ không phát triển chương trình Java,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng emoji trong Linux.

8 khác biệt chính giữa Windows và Linux

Linux và Windows có giống nhau không? Linux khác gì Windows? Đó là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi lần đầu tiếp xúc với hệ điều hành Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Windows Subsystem cho Linux chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server

Mới đây, Microsoft đã thông báo rằng Windows Subsystem cho Linux (WSL) chuẩn bị xuất hiện trên Windows Server.. Microsoft thêm tính năng này vào Windows Server bởi những lí do tương tự như khi thêm vào Windows: Hãng muốn các nhà phát triển có bất

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay trong Windows 10.

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Galaxy S10 5G giá chỉ còn 6 triệu có đáng mua ở thời điểm này

Trong tầm giá 6 triệu, bạn sẽ được sở hữu Galaxy S10 5G hiển thị tốt và hiệu suất vượt trội, vậy thiết bị này có thật sự đáng mua? tham khảo bài ...