Thử mở rộng mạng Wifi nhà 2-3 tầng bằng DLink: dễ làm, gọn gàng, tốc độ được

Mình dùng thử Router DLink 619L và cục mở rộng vùng phát sóng DAP1330 để tăng vùng phủ sóng wifi ở nhà, kết quả đạt được khá hài lòng, thiết lập đơn giản, nhanh, và quan trọng là mở rộng wifi mà chẳng phải kéo thêm dây, hoặc là bị mất 1/2 băng thông mạng wifi như dùng repeater không có WDS. Hai thiết bị mình thử nghiệm là D-Link DIR 619L và cục DAP 1330.

Router 619L thuộc phân khúc trung bình rẻ, sử dụng 3 ăn ten 5dBi, băng tầng 2.4GHz cho băng thông tối đa 300Mbps.

Nhìn chung thì thiết kế của 619L không có gì lạ, mặt trên sơn đen bóng, có các đèn trạng thái, router này cũng gọn và khá nhẹ, để ở đâu cũng được, không quá choáng chỗ.

Mặt lưng có 4 cổng LAN, 1 công Internet, lỗ reset, lỗ nguồn và nút nhấn kết nối nhanh
WPS. Cái này không có cổng USB nên các bạn nếu muốn cài đặt máy in USB hay gì đó thì không được nhé.
Thiết lập router lúc đầu cũng đơn giản, không có gì phức tạp cả, nếu chỉ dùng cái này như một router và đã có sẵn modem mạng, các bạn cắm cáp mạng một đầu vào modem của nhà mạng, đầu còn lại cắm vào cổng Internet, cắm điện, kết nối wifi hoặc có dây vào 619L, mở trình duyệt, gõ vào 192.166.0.1 là vào được cái phần cài đặt.

Ngay đây mình đặt được tên mạng Wifi, mật khẩu mạng

Hai bước tiếp theo là đăng nhập myDLink, khi có đăng nhập my DLink, các bạn có thể quản lý modem này từ xa bằng app, app chạy trên Android, iPhone, Windows Phone đều có.



Xong xuôi, kích hoạt myDlink là hoàn tất, lúc này bạn có thể tắt và sử dụng router này rồi, nếu các bạn quan tâm đến các thiết lập nâng cao thì nhấn nút Advanced, còn không thì tắt đi là xài thôi

Trước khi đi vào các thông số thử nghiệm, mình xin nói qua về cái app myDlink, các bạn chạy app, đăng nhập, ở đây bạn sẽ thấy được tất cả các thiết bị đã kích hoạt, nhấn vào từng thiết bị sẽ có tùy chỉnh riêng, ví dụ nhấn vào camera thì sẽ xem được camera, nhấn vào router thì sẽ cài đặt được router, khá tiện.
Sản phẩm thứ 2 là cục mở rộng mạng Wifi Range Extender DAP 1330

Cục này nhỏ gọn, thiết kế vuông vắn, có 2 ăn ten ngắn hai bên, cũng có băng thông 300Mbps. Nó chỉ có 1 nút WPS để kết nối với router DLink, một lỗ reset và 1 lỗ mạng.


Các bạn muốn mở rộng mạng wifi đến đâu, chỉ cần cắm DAP 1330 vào lỗ cắm điện ở đó, nhấn nút WPS trên DAP 1330, nhấn nút WPS trên Router Dlink còn lại, hai cái sẽ bắt tay nhau, bạn sẽ có 1 mạng mới, trùng tên với mạng cũ, trùng mật khẩu, tên mạng có thêm chữ EXT. Ví dụ mạng gốc là Namdeptrai, mạng mở rộng sẽ có tên là Namdeptrai-EXT
Thử nghiệm tốc độ:

Để thử nghiệm tốc độ, mình dùng 1 máy laptop di động, chép file vào NAS cắm vào router 619L, file có kích thước 1GB, sau bài thử chép file thì tới bài thử tải Fshare.
Bài test 1

Ở bài test đầu tiên, mình chép file 1GB từ máy tính vào NAS ở các khoảng cách 5 mét, 10 mét, 15 mét và 25 mét, số trên biểu đồ là số giây hoàn thành tác vụ.
Đánh giá sơ bộ là trong khoảng từ 0-10 mét router hoạt động ổn định, tốc độ duy trì tốt, qua tới 15mét bắt đầu đuối, qua đến 25 mét thì vẫn thấy sóng nhưng tốc độ đã tụt rất rất nhiều.
Bài test 2

Bài test thứ 2 này, mình đã kích hoạt range extender, và kết nối laptop vào range extender, sau đó cũng tiến hành chép file 1GB vào NAS, kết quả cho thấy là range extender cải thiện rất tốt tình trạng yếu tốc độ. Như các bạn thấy, ở mức 15 mét thì tốc độ chép đã nhanh hơn khi kết nối trực tiếp vào router 619L, ở mức 25mét hoạt động vẫn còn rất tốt, ở mức 40 mét thì vẫn tốt hơn ở mức 25m nếu không có range extender.
Bài test 3

Bài test cuối này mình tải 1 file 4GB từ Fshare, máy kết nối vào range extender, mạng của mình do Viettel cung cấp, gói cước 45Mbps, ở khoảng cách 10 mét, mình tải được với tốc độ 4MB/s, đi xa đến 40 mét tốc độ tải vẫn còn ở mức khá ấn tượng là 1.3MB/s.
Bài test 4

Ở bài test này, mình sử dụng thêm 1thiết bị, là cái camera IP DLink DSC 933L, đây là một camera chất lượng trung bình, cấu hình trung bình, mình sẽ kết nối camera này với range extender, thiết lập và thử xem nó hoạt động thế nào.
Ưu điểm khi sử dụng các camera DLink là mình thiết lập nó hết sức nhanh và đơn giản, chỉ cần cắm điện, kết nối điện thoại vào mạng wifi của camera phát ra, mở app myDlink, đăng nhập, nhấn nút Add Camera, sau đó nhấn nút WPS trên cam và router, chờ 1 lúc cho 2 cái bắt tay, sau đó gán tài khoản myDlink vào cam là xong. Từ đây, chỉ cần có kết nối internet, bạn có thể quan sát nhà cửa khắp mọi nơi.

Thử nghiệm di chuyển camera trong khoảng 10 khi không có extender, và kết nối vào extender ở khoảng cách 20 và 30 mét cho thấy hình ảnh vẫn truyền về điện thoại bình thường, hoạt động chấp nhận được.
Ưu điểm của 933L là giá cũng vừa phải (trên dưới 2tr), có thể quan sát 24/7, cài đặt nhanh, có hỗ trợ cảnh báo khi nhận ra âm thanh bất thường, app chạy được trên Android, iOS, Windows Phone
Nhược của camera này là không có HD, không hỗ trợ thẻ nhớ, đèn hồng ngoại ít nên ban đêm chỉ thấy khoảng 4-5m, không chống nước nên chỉ dùng được trong nhà
Tạm kết:

Ưu điểm: Dễ làm, giá tốt, cài đặt nhanh chóng, không phải kéo dây rườm rà, sử dụng tốt nhất cho nhà 2, 3 tầng để cho kết quả tối ưu.

Nhược: Router không có cổng USB, cả 2 sản phẩm không có băng thông 5GHz
Bộ sản phẩm này có phải là tốt nhất cho bạn hay không thì còn tùy, nếu bạn cần những nhu cầu cao cấp như chơi game, stream video chất lượng cao, mở quán cafe với số lượng người dùng đông đảo, thì bộ sản phẩm này có lẽ chưa phù hợp với bạn, vì nó chỉ ở mức căn bản và trung bình khá.
Nhưng nếu bạn đang tìm một giải pháp mở rộng mạng wifi dễ triển khai, giá cả tốt (khoảng 1,2tr đồng cho mỗi thiết bị)không biết nhiều về mạng cũng dễ dàng cài đặt, hoặc cần khắc phục tình trạng yếu, không có sóng wifi ở các góc khuất hoặc tầng cao, phục vụ nhu cầu lướt web, lên mạng xem phim, chat chit thì mình nghĩ sản phẩm này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu.

Nguồn: Thử mở rộng mạng Wifi nhà 2-3 tầng bằng DLink: dễ làm, gọn gàng, tốc độ được

TIN LIÊN QUAN

8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất

Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

5 cách sửa lỗi Wireless Router, bộ phát Wifi bị lỗi

Thật bực mình khi mạng Wifi chập chờn, lúc được lúc mất. Khi gặp trường hợp như vậy bạn thử cắm thẳng dây mạng vào máy tính, nếu dùng bình thường thì có thể bộ phát Wifi của bạn đang bị lỗi.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem.

Sóng WiFi yếu, hãy thử làm điều này trước khi bạn định thay bộ router Wi-Fi mới

Hẳn là khi dùng Wi-Fi trong nhà, bạn cũng thường xuyên gặp trường hợp một số nơi trong nhà bắt được sóng Wi-Fi nhưng rất yếu hoặc thậm chí không thể bắt được Wi-Fi. Hãy cùng tìm hiểu cách làm dưới đây trước khi bạn định mua một bộ router Wi-Fi mới

Lỗi Wifi thường gặp và các cách khắc phục nhanh nhất

11 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được hầu hết các lỗi Wi-Fi thường gặp trong gia đình

4 cách được khoa học chứng minh có thể tăng tối đa tốc độ Wifi nhà bạn

Vẫn là chủ đề muôn thuở, chúng ta đang sống trong thời đại của kết nối và Wifi đang là tiêu chuẩn gần như phổ biến bậc nhất trong thế giới này.

THỦ THUẬT HAY

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này

Đánh giá Samsung Galaxy A01: Điện thoại giá rẻ nên mua có giá dưới 3 triệu đồng

Samsung Galaxy A01 là chiếc smartphone mới vừa được Samsung bổ sung vào phân khúc giá rẻ vốn đã và đang có rất nhiều sự cạnh tranh. Và ở trong bài viết này các bạn hãy cùng mình tìm hiểu xem chiếc máy này có gì hay hay

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.