Sóng WiFi yếu, hãy thử làm điều này trước khi bạn định thay bộ router Wi-Fi mới

Hẳn là khi dùng Wi-Fi trong nhà, bạn cũng thường xuyên gặp trường hợp một số nơi trong nhà bắt được sóng Wi-Fi nhưng rất yếu hoặc thậm chí không thể bắt được Wi-Fi. Tôi cũng vậy, trong nhà tôi cũng có một vài điểm chết Wi-Fi như tầng hầm và phòng khách ở tầng 1. Tôi đã từng thử 9 bộ router (bộ định tuyến) khác nhau từ các công ty như Linksys, Buffalo, Apple và Netgear cũng như các bộ mở rộng sóng Wi-Fi như Belkin và TP-Link. Tuy nhiên, chúng có vẻ không tốt hơn là mấy. 
Vậy làm sao để cải thiện hiệu năng và tăng độ phủ sóng Wi-Fi trong nhà? Tôi đã thử một cách đơn giản và thành công đó là bằng cách di chuyển bộ router. Cụ thể là tôi nâng cao nó lên bằng một hộp các-tông và điều chỉnh ăng-ten của nó để thấy sự khác biệt. Hãy cùng xem hướng dẫn dưới đây nhé! Bước đầu tiên là cần đảm bảo bộ router hoạt động bình thường. Ở đây, tôi sử dụng bộ router hiện đại nhất của Linksys và firmware của bên thứ ba - WRT 1900 ACS (có giá 220 USD). Nó sử dụng băng tần kép, router a/b/g/n/ac với 4 ăng-ten bên ngoài và bộ vi xử lý 1,6 Ghz lõi kép. Để tìm ra vị trí thích hợp cho hiệu năng Wi-Fi, tôi sử dụng phần mềm iPerf. Với iPerf, bạn thiết lập một thiết bị trên mạng của mình (tốt hơn là một máy tính có đầu vào cổng ethernet của router như iMac của tôi chẳng hạn) như một máy chủ, sau đó chạy ứng dụng tương thích iPerf trên thiết bị không dây như một máy khách (tôi đã sử dụng miễn phí HE.NET cho iOS chạy trên iPhone 6). Máy khách gửi tới máy chủ sự lựa chọn giao thức của bạn (TCP hoặc UDP), kích thước gói và chuyển tiếp kết quả ping trở lại máy khách. Bạn sẽ thấy số lượng dữ liệu đã gửi, tốc độ nó có thể đạt được và thời gian gửi.
Sóng WiFi yếu, hãy thử làm điều này trước khi bạn định thay bộ router Wi-Fi mới
Cấu hình cơ bản (baseline): Trước khi lắp đặt WRT 1900 ACS mới, tôi đã đo bằng router hiện tại của mình, Linksys WRT 1200 AC - bộ định tuyến hai băng tần và 2 ăng-ten. 1. Cấu hình 1 (vị trí ban đầu): WRT 1900 ACS nằm trực tiếp trên đỉnh của một tủ đựng đồ bằng kim loại rộng 2-foot-3-inch, cách tường khoảng 1 inch, cùng vị trí được sử dụng cho Baseline. Ăng-ten phía sau nằm ở góc 45 độ, các ăng-ten phía trước hướng thẳng lên.
2. Cấu hình 2: Tương tự như (1), nhưng đặt router trên hộp các-tông của nó, cao 4,5 inch so với bề mặt của tủ đựng đồ.
3. Cấu hình 3: Tương tự như (1) nhưng router được đặt trên hộp các-tông được đặt thẳng đứng cách bề mặt tủ đựng đồ khoảng 12,5 inch.
4. Cấu hình 4: Tương tự như (3), nhưng các ăng-ten phía trước đặt ở góc ngoài 45 độ so với ăng-ten phía sau.
5. Cấu hình 5: Tương tự như (3) nhưng các ăng-ten phía trước đặt ở góc ngoài 90 độ (song song với sàn nhà).
6. Cấu hình 6: Bỏ hộp các-tông ra khỏi cấu hình 5, còn lại để nguyên như cũ.
Các vùng thử nghiệm

Kết quả
Cấu hình/ Vùng
Vùng A
Vùng B
Vùng C
Vùng D
Vùng E
Vùng F
Cấu hình cơ bản
28.3 Mbit/s
23.6 Mbit/s
86.9 Mbit/s
194 Kbit/s
8.86 Mbit/s
130 Kbit/s
1
57.0 Mbit/s
81.8 Mbit/s
101 Mbit/s
194 Kbit/s
10.7 Mbit/s
77.2 Kbit/s
2
không xác định
không xác định
không xác định
290 Kbit/s
không xác định
199 Kbit/s
3
không xác định
không xác định
không xác định
457 Kbit/s
không xác định
126 Kbit/s
4
không xác định
không xác định
không xác định
1.34 Mbit/s
không xác định
156 Kbit/s
5
55.3 Mbit/s
84.1 Mbit/s
103 Mbit/s
20 Mbit/s
69.9 Mbit/s
10.1 Mbit/s
6
không xác định
không xác định
không xác định
266 Kbit/s
không xác định
106 Kbit/s
Đối với lần test cấu hình cơ bản cho router ban đầu, tôi đã đo tất cả 6 vị trí trong ngôi nhà. Sau đó, tôi đổi WRT 1200 AC thành WRT 1900 ACS, chủ yếu là để thấy hiệu quả của việc sử dụng bộ router với 2 ăng-ten bổ sung sẽ có kết nối tổng thể. Bạn có thể thấy, tốc độ trong các vùng 'tốt' đã được cải thiện đáng kể, trong đó vùng B có bước nhảy vọt lớn nhất. Khu vực có có vấn đề là D và F dường như không cải thiện chút nào. Trên thực tế, vùng F còn trở nên tồi tệ hơn. Việc di chuyển router từ bề mặt kim loại (Cấu hình 2) của tủ đồ đã có tác dụng. Việc nâng router (Cấu hình 3) đã tăng hiệu năng Wi-Fi ở vùng D nhưng lại làm giảm tốc độ truy cập ở vùng F.  Tôi đã nghiêng các ăng-ten phía trước xuống vị trí 90 độ (Cấu hình 5) thì tốc độ đã được cải thiện đáng kể ở vùng D lên tới 2000% và vùng F là 64,000% so với cấu hình trước đó. Để tìm hiểu lý do tại sao sự kết hợp chiều cao và góc ăng-ten từ cấu hình số 5 lại thành công tới vậy, ông Mathieu Whelan - quản lý phòng sản phẩm của Linksys cho biết: 'Hầu hết các ăng-ten bên ngoài đều là lưỡng cực. Hãy tưởng tượng ra mô hình không gian 3D, nó trông giống như một chiếc bánh tròn. Khi bạn nghiêng ăng-ten ở góc 45 độ, bạn hãy tưởng tượng hình tròn đó cũng nghiêng một góc y như vậy'. Khi bạn nhìn vào ngôi nhà của tôi, chúng có thể được hình dung như một chiếc bánh, góc bắt đầu từ cấu hình số 1 (45 độ ở phía sau và thẳng ở đằng trước) tạo ra hàng loạt hình tròn mà không bao giờ tiếp xúc trực tiếp với 2 điểm chết trong nhà.
Điều này giải thích tại sao khi bạn xoay các ăng-ten phóa trước xuống góc 90 độ, hình tròn này cũng sẽ thay đổi và mang lại độ bao phủ tốt hơn.
Cả phòng trước (vùng D) và tầng hầm (vùng F) đều nằm trong đường dẫn tín hiệu được tạo ra bởi các ăng-ten phía trước. Tuy nhiên, điều này đại diện cho một sự sắp xếp tối ưu, không có bất kì trở ngại nào cho các tín hiệu khi chúng phân tán quanh nhà. Như vậy, cách thay đổi vị trí router và điều chỉnh hướng ăng-ten như cấu hình 5 được cho là tối ưu nhất. Nếu bạn gặp tình huống tương tự, hãy thử thực hiện cách trên trước khi định thay bộ định tuyến Wi-Fi khác nhé!

TIN LIÊN QUAN

Tổng hợp những thiết bị Router Wi-Fi tốt nhất

Việc các máy tính có bắt được Wi-Fi ổn định và tốt hay không phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị phát Wi-Fi. Đầu phát có chất lượng thì tốc độ đường truyền tín hiệu càng được đảm bảo.

8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất

Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.

Cách chặn những trang không mong muốn từ bộ định tuyến của bạn

Nếu muốn website nào đó đừng xuất hiện, kích thích trí tò mò của bản thân, bạn không cần chi tiền mua phần mềm quản lý mạng mà có thể sử dụng thiết lập của bộ định tuyến để chặn những website chưa được mã hóa. Trong trường hợp website muốn chặn đã

Cách quản lý router Tenda từ xa

Đôi khi, chúng ta cần quản lý các router trong văn phòng từ xa, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chức năng này trong cài đặt Quản lý WEB từ xa (Remote WEB Management settings).

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem.

4 cách được khoa học chứng minh có thể tăng tối đa tốc độ Wifi nhà bạn

Vẫn là chủ đề muôn thuở, chúng ta đang sống trong thời đại của kết nối và Wifi đang là tiêu chuẩn gần như phổ biến bậc nhất trong thế giới này.

5 cách sửa lỗi Wireless Router, bộ phát Wifi bị lỗi

Thật bực mình khi mạng Wifi chập chờn, lúc được lúc mất. Khi gặp trường hợp như vậy bạn thử cắm thẳng dây mạng vào máy tính, nếu dùng bình thường thì có thể bộ phát Wifi của bạn đang bị lỗi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xóa đồng bộ trên Windows 10

Đồng bộ cài đặt là điều mà rất nhiều người dùng, đặc biệt là khi có nhiều thiết bị khác nhau nhưng chỉ sử dụng một tài khoản duy nhất. Việc này sẽ giúp cho trải nghiệm của người dùng nhất quán và việc sử dụng cũng

Cách bảo mật mã QR cá nhân để bạn hạn chế việc bị lộ thông tin

Đây là cách bảo mật mã QR cá nhân và những vấn đề liên quan để bảo đảm an toàn và chắc chắn rằng thông tin cá nhân của bạn không bị kẻ xấu lợi dụng.

Lỗ hổng trên Facebook cho phép người dùng nhận hàng triệu lượt Like ảo

Một lỗ hổng trên Facebook cho phép khoảng một triệu tài khoản chính chủ và giả mạo tạo ít nhất 100 triệu lượt Like và Comment, làm cho chúng xuất hiện nhiều hơn trên newfeed và nhận được nhiều lượt view hơn.

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

Cách đổi tên gợi nhớ người dùng trên ứng dụng Zalo

Tính năng mới nhất của phiên bản Zalo gần đây là Đổi tên gợi nhớ, đây là một tính năng khá thú vị của Zalo trên điện thoại, nó sẽ cho phép bạn đổi tên bạn bè của mình thành những cái tên gợi nhớ quen thuộc mà bạn vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro đều là hai thiết bị đầu bảng với thiết kế và cấu hình đỉnh cao. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro để xem chúng có gì khác biệt nhé. So sánh về thiết kế Thiết

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím