Những chuyện không vui trong đời thực có thể là nguyên nhân khiến một số người chìm đắm vào game

Việc ai đó chơi game nhiều quá mức có thể không phải do họ bị mắc kẹt trong thế giới ảo của trò chơi, mà vì họ cảm thấy không mấy vui vẻ với những gì xảy ra trong đời thực, theo kết quả một nghiên cứu vừa được công bố sau 6 tháng theo dõi hàng ngàn game thủ.

Trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về rối loạn tâm thần Hoa Kỳ, các rối loạn liên quan đến game online được xem như 'điều kiện cho các nghiên cứu trong tương lai', hay nói cách khác, Hiệp hội Tâm thần Mỹ cho rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này như một điều kiện thâm thần tiềm ẩn.

Theo nội dung sổ tay nói trên, một người bị nghi ngờ mắc chứng rối loạn thần kinh liên quan đến game online phải đáp ứng trên 5 tiêu chí trong số 9 tiêu chí được liệt kê, trong đó bao gồm: Nói dối về thời gian dành để chơi game, ảnh hưởng xấu đến công việc hoặc học tập vì chơi game, và chơi game như một giải pháp để giảm lo âu. Đôi khi, họ lại cảm thấy phiền phức về thói quen chơi game của mình

Trong nỗ lực tìm hiểu sự phát triển ngày càng gia tăng của các chứng rối loạn dựa trên những tiêu chí này, Netta Weinstein đến từ Đại học Cardiff (Anh) và các cộng sự đã tiến hành phân tích một tài liệu thống kê của Mỹ được thực hiện với 2.316 người trên 18 tuổi thường xuyên chơi game online. Các tình nguyện viên được yêu cầu điền vào bảng khảo sát về các khía cạnh khác nhau như sức khoẻ, hoạt động thể chất và lối sống. Trong giai đoạn nghiên cứu vừa bắt đầu, có 9 người đáp ứng cả 5 tiêu chí. Tuy nhưng sau đó 6 tháng, không còn ai đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này va do đó, không có cơ sở để kết luận rằng họ nghiện game.

Có 3 người đáp ứng đủ 4 tiêu chí hoặc nhiều hơn trong cả giai đoạn đầu và cuối nghiên cứu. Dù vậy, không ai trong số đó cảm thấy có vấn đề gì với thói quen chơi game của họ. 'Chúng tôi không phát hiện các vấn đề về lâm sàng xuất hiện trên một lượng lớn người chơi. Kết quả nghiên cứu đã không cho thấy được như thế nào mới là nghiện game, so với các chứng nghiện khác chẳng hạn như thuốc lá', Weinstein cho biết.

Phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người có triệu chứng được cho là nghiện game, trong đời sống thực, họ thường gặp nhiều chuyện không vui, chẳng hạn như trong các mối quan hệ hoặc sự nghiệp. Điều này cho thấy chơi game có thể chỉ là hoạt động thay thế khi ai đó rơi vào hoàn cảnh không vui, chứ nó không phải là nghiện, theo Weinstein. Trải qua 6 tháng, các triệu chứng rối loạn thần kinh liên quan đến game đã giảm ở một số người, so với những gì họ đã đánh dấu trong bảng khảo sát đầu tiên. 'Điều này là bằng chứng ban đầu cho thấy sự khởi sắc trong cuộc sống có thể khiến mọi người cảm thấy chơi game như là thứ gì đó tích cực hơn', Weinstein cho biết.

Trong khi đó, Daria Kuss, nhà nghiên cứu tâm lý học không gian mạng đến từ Đại học Nottingham Trent (Anh) cho rằng nghiện game là một vấn đề cần được công nhận và nghiên cứu rõ ràng hơn. Theo cô, việc sử dụng các câu hỏi khảo sát để nghiên cứu về một chứng nghiện có thể đưa ra những kết quả không chân thực bởi mọi người thường có xu hướng báo cáo dối về hành vi xấu của họ. 'Nếu ai đó chơi game để đáp ứng các nhu cầu tâm lý cơ bản, đó có thể trở thành vấn đề nếu họ không thể thoả mãn các nhu cầu này trong đời sống thực', Kuss giải thích. 'Nhưng để khẳng định điều này, chúng ta cần thêm thông tin về những bệnh nhân đang được điều trị'.

Theo: NewScientist

TIN LIÊN QUAN

WHO: Chơi game nhiều sẽ dẫn đến tâm thần

Đây là lần đầu tiên 'rối loạn chơi game' (gaming disorder) được đưa vào danh sách này của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có nghĩa là 'rối loạn chơi game' sẽ được xem là một dạng bệnh lý tâm thần.

VTV làm phóng sự về game thủ Đột Kích bị rối loạn tâm thần do nghiện game

Trong bản tin thời sự, đài truyền hình VTV đã làm phóng sự về một game thủ Đột Kích đã phải vào viện tâm thần vì chơi quá đà.

Ra mắt server Ngũ Ma, Loạn Đấu Võ Lâm gửi tặng game thủ GiftCode đầy giá trị

Nhanh tay nhận ngay những phần quà Giftcode giá trị nhân dịp server mới Ngũ Ma được ra mắt của Loạn Đấu Võ Lâm – game Việt đầu tiên phát hành toàn Châu Á.

Nghiên cứu cho thấy chơi game bạo lực không có tác động lâu dài khiến con người trở nên vô cảm

Trước đó đã có các nghiên cứu với kế luận gây tranh cãi khi cho rằng việc chơi game sẽ khiến con người trở nên vô cảm, tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ xét tới các tác động trong ngắn hạn.

Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết chơi game có thể gây thay đổi nhiều phần trên cấu trúc não bộ.

Nghiện selfie, nghiện game đều dẫn đến triệu chứng rối loạn tâm thần

Để chứng minh điều này, WHO sẽ công bố bản thảo cập nhật lần thứ 11 bao gồm bảng Phân loại Bệnh Quốc tế (ICD-11) vào năm 2018. Đây sẽ là bản cập nhật mới nhất từ ICD-10 được thông qua từ tháng 5/1990.

Game mobile Loạn Chiến Tam Quốc chính thức ra mắt làng game Việt ngày 09/05

Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều thêm về Tam Quốc Diễn Nghĩa – một trong tứ đại danh tác Trung Hoa nữa, khi mà đề tài này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho vô số lĩnh vực, đặc biệt là game. Tác phẩm của đại văn hào La Quán Trung không

Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online sắp có bản tiếng Anh, tin mừng cho game thủ Việt

Game online kiếm hiệp đặc sắc Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online nhiều khả năng sẽ có bản tiếng Anh và rất tiện lợi cho game thủ Việt vào chơi.

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta