Nghiện selfie, nghiện game đều dẫn đến triệu chứng rối loạn tâm thần

Trang Wccftech cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ công nhận nghiện game là một dạng bệnh lý tâm thần vào năm tới. Trong khi đó, nghiện chụp hình tự sướng cũng vừa được liệt kê là một dạng hành vi tâm lý bất thường, được gọi là hội chứng nghiện selfie hay 'selfitis' (thông tin từ Digital Trends).

Để chứng minh điều này, WHO sẽ công bố bản thảo cập nhật lần thứ 11 bao gồm bảng Phân loại Bệnh Quốc tế (ICD-11) vào năm 2018. Đây sẽ là bản cập nhật mới nhất từ ICD-10 được thông qua từ tháng 5/1990.

Trong bản thảo ICD-11 này, WHO cũng nêu rõ chứng nghiện game gây ra các rối loạn tâm thần, rối loạn chức năng mới được phân loại trong danh mục rõ ràng. Tuy nhiên, vì là danh mục bản thảo nên sẽ có những điều chỉnh trước khi công bố chính thức.

Theo mô tả của WHO, trong bản dự thảo beta trực tuyến của ICD-11, rối loạn khi chơi game được biểu hiện như chơi game liên tục hay lặp đi lặp lại, game online hay game offline đều gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Giảm khả năng kiểm soát hành vi của mình do chơi game. Ngoài ra, những người này cũng không kiểm soát được mức độ, sự tập trung, khoảng thời gian và ngữ cảnh của thói quen.
  • Luôn ưu tiên việc chơi game hơn bất cứ thú vui nào của cuộc sống và bỏ qua các hoạt động thường ngày.
  • Liên tục chơi game và ngày một nhiều hơn, bất chấp những tác động tiêu cực mà chúng gây ra.

Các hành vi được liệt kê ở trên với mức độ nghiêm trọng cao, đủ để làm suy yếu các khía cạnh khác trong cuộc sống như cá nhân, gia đình, giáo dục, nghề nghiệp hay các khía cạnh quan trọng khác.

Ngoài yếu tố xác định thông qua việc chơi game cứ lặp đi lặp lại và liên tục như vậy, thì các hành vi liên quan cần phải theo dõi trong khoảng thời gian ít nhất là 12 tháng để thực hiện các chẩn đoán.

Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn nếu tất cả các yêu cầu chẩn đoán đều được đáp ứng hoặc bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng.

Trên thực tế, game có thể gây nghiện nhưng không chỉ có chúng mà còn nhiều chứng nghiện liên quan đến công nghệ khác như Internet hay nghiện điện thoại. Hiện tại vẫn chưa thấy WHO đề cập trong bảng phân loại này.

Bên cạnh nghiện game, thì việc nghiện selfie cũng được các nhà tâm lý học đến từ Đại học Nottingham Trent và Thiagarajartrang tin rằng sẽ khiến người ta dễ mắc chứng tự kỷ, hay gọi với danh từ riêng là 'selfitis' - thông tin được Digital Trends đăng tải.

Theo các nhà nghiên cứu, cá nhân mắc phải bệnh này nhẹ thì bị tự kỷ còn nặng hơn có thể gây ám ảnh dẫn đến tự tử. Những người mắc chứng selfitis sử dụng chức năng selfie để tăng cường sự tự tin hoặc cải thiện tâm trạng của họ, và là động lực giúp họ cố gắng hòa hợp hay “hơn thua” với cộng đồng.

Do đó, việc chụp hình tự sướng cũng được xem là một hành vi gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần một cách tiềm ẩn, chẳng hạn như thiếu tự tin vào bản thân.

Để biết xem câu chuyện này liệu có phải là tin đồn hay không, một nghiên cứu thực tế trên 200 người đến từ quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất do selfie là Ấn Độ.

Trong nhóm người ở đây, sự ám ảnh phải chụp selfie liên quan đến 6 hành vi khác nhau, trong đó có 2 hành vi đáng chú ý nhất là tìm kiếm sự chú ý của mọi người và nhẹ nhàng hơn là lưu giữ khoảnh khắc của bản thân.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định được trong nhóm 200 người, 34% mắc chứng selfitis nhẹ, 40.5% là cấp tính và 25.5% mãn tính. Sự ám ảnh do selfie ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn với 57.5% còn nữ giới là 42.5%. Không quá ngạc nhiên khi nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất rơi vào độ từ 16 đến 20.

Và 9% trong số 200 người, chụp nhiều hơn 8 tấm hình tự sướng mỗi ngày, trong khi 25% chia sẻ ít nhất là 3 tấm hình selfie lên mạng xã hội mỗi ngày.

Tiến sĩ Janarthanan Balakrishnan cho biết trên New York Post rằng:

Thông thường những người mắc chứng selfitis là do sự thiếu tự tin vào bản thân và cố gắng hòa hợp với mọi người xung quanh. Họ cũng có thể có các triệu chứng tương tự như nhiều hành vi nghiện khác.

Một lần nữa, ông nhấn mạnh rằng chứng nghiện chụp ảnh tự sướng đã được xác nhận và hy vọng sẽ có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cách thức và lý do tại sao con người lại phát triển những hành vi ám ảnh tiềm năng như vậy, từ đó để tìm kiếm liệu pháp điều trị phù hợp.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về 2 triệu chứng mình vừa đề cập trong bài viết này. Hãy cho mình biết suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé! 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

WHO: Chơi game nhiều sẽ dẫn đến tâm thần

Đây là lần đầu tiên 'rối loạn chơi game' (gaming disorder) được đưa vào danh sách này của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có nghĩa là 'rối loạn chơi game' sẽ được xem là một dạng bệnh lý tâm thần.

VTV làm phóng sự về game thủ Đột Kích bị rối loạn tâm thần do nghiện game

Trong bản tin thời sự, đài truyền hình VTV đã làm phóng sự về một game thủ Đột Kích đã phải vào viện tâm thần vì chơi quá đà.

Những chuyện không vui trong đời thực có thể là nguyên nhân khiến một số người chìm đắm vào game

Việc ai đó chơi game nhiều quá mức có thể không phải do họ bị mắc kẹt trong thế giới ảo của trò chơi, mà vì họ cảm thấy không mấy vui vẻ với những gì xảy ra trong đời thực, theo kết quả một nghiên cứu vừa được công bố sau 6 tháng theo dõi hàng ngàn

Nguy cơ vào viện tâm thần vì ham bắt Pokemon

Sau khi một Giám đốc bệnh viện tâm thần đưa ra cảnh báo về Pokemon Go thì mới đây đến lượt Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cũng chia sẻ...

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ rất nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ 'người máy” chứ không phải con...

Thịt bò khô có thực sự chứa hóa chất gây rối loạn tâm thần?

Theo Live Science, một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị rối loạn lưỡng cực (một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định) thường ăn nhiều các loại xúc xích, thịt khô và thịt ướp muối nhiều hơn những người

Vì nghiện Liên Quân Mobile, nữ game thủ đã mất đi thị lực một bên mắt sau 24 giờ chơi liên tục

Theo bạn thì một người nghiện game sẽ có những dấu hiệu gì? Chơi game liên tục trong nhiều giờ liền, hay là bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư vào tựa game mà họ đang chơi? Trường hợp dưới đây có lẽ sẽ làm bạn suy nghĩ lại về khái niệm này đấy.

Gian nan như hành trình game thủ quay tướng trong Loạn Chiến Tam Quốc

Áp dụng hệ thống hồn tướng, game thủ sau khi quay các gói tướng của Loạn Chiến Tam Quốc phải tích đủ số lượng hồn tướng mới có thể chính thức mở được loại tướng mình có.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo tài khoản Tik Tok trên điện thoại

Có rất nhiều cách để chúng ta có thể tạo tài khoản Tik Tok, nhưng phổ biến nhất là sử dụng số điện thoại hoặc sử dụng các tài khoản có sẵn, như tài khoản Google, tài khoản Facebook hay tài khoản Instagram... Trong bài

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

Hướng dẫn tùy biến giao diện Facebook cực kỳ đơn giản và dễ sử dụng

Đây là một extension do Nguyễn Anh Nhân - thành viên J2TEAM viết ra và chia sẻ cho cộng đồng. Mình khá ấn tượng về giao diện khi cài đặt thành công extension này vào trình duyệt Chrome.

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá Lenovo Lenovo V310: Lựa chọn tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

V310 là chiếc laptop mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên được hãng tập trung khá nhiều đến tính năng bảo mật dữ liệu, thời lượng pin

Đập hộp và đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Liệu có được như mong đợi?

Xiaomi đang làm chúng ta “bối rối” thật sự với cách đặt tên sản phẩm của mình. Theo thông lệ hàng năm, Xiaomi Redmi là dòng màn hình 5.0 inch còn Redmi Note là dòng màn hình lớn hơn với 5.5 inch.