Ông Kim, 58 tuổi, cho biết ông cảm thấy nhục nhã vì cách những người không phải công dân Hàn Quốc nhìn mình, theo New York Times.
Mặc dù không sở hữu một chiếc Galaxy Note 7, phản ứng của ông là điển hình cho cảm xúc mãnh liệt của người dân Hàn Quốc đối với Samsung. Thành công của hãng này giống như câu chuyện lịch sử về sự thay đổi của Hàn Quốc, từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu bị chiến tranh tàn phá trở thành cường quốc kinh tế toàn cầu.
“Dù thích hay không, Samsung trên thị trường quốc tế giống như đội tuyển quốc gia của chúng tôi tham dự Olympics”, ông Kim cho biết.
Gọi Samsung là công ty lớn và lợi nhuận cao nhất khó diễn tả được vị trí đặc biệt của nó với người dân nơi đây. Một số người Hàn Quốc nói họ đang sống tại “nước Cộng hòa Samsung”.
Người Hàn Quốc có phần sửng sốt và đau đớn vì sự cố của Galaxy Note 7. Ảnh:Hindustan Times
Cuộc sống của họ có thể khởi đầu và kết thúc gắn liền với cái tên Samsung: Họ có thể sinh ra trong một bệnh viện Samsung, học trường đại học Samsung, nghỉ trăng mật tại khách sạn Samsung, mua một căn hộ được xây dựng bởi Samsung, với trang thiết bị của Samsung vốn trả tiền bằng thẻ tín dụng Samsung. Họ cũng đưa con đến các công viên giải trí Samsung và có thể khi chết, được an táng tại một nhà tang lễ Samsung.
Đối với người Hàn Quốc, sự lớn mạnh của Samsung từ một công ty lắp ráp các linh kiện bán dẫn vụng về thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới: TV màn hình phẳng, chip máy tính, điện thoại thông minh, là niềm tự hào dân tộc. Năm ngoái, sản phẩm Samsung chiếm 20% trong tổng số 527 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.
Niềm tự hào đó bị sứt mẻ, kinh tế bị ảnh hưởng nặng khi Samsung thu hồi hơn 3 triệu chiếc Note 7 trên toàn cầu và quyết định dừng sản xuất model này do sự cố cháy nổ.
“Đây không chỉ là vấn đề của Samsung. Nó là khó khăn cho toàn bộ nền kinh tế”, lãnh đạo Đảng đối lập Moon Jae-in - ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới – cho biết.
Samsung là thương hiệu nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, xếp thứ 7 trong tổng số 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất, theo đánh giá của Interbrand.Những chiếc smartphone Galaxy mang hình ảnh công nghệ cao hơn bất cứ sản phẩm Hàn Quốc nào khác.
Từng vượt qua Sony và hàng loạt công ty Nhật Bản mà họ từng sao chép, Samsung đã phát triển đủ mạnh để thách thức Apple – biểu tượng cho sự sáng tạo của người Mỹ.
Với nhiều người Hàn Quốc, vụ triệu hồi Note 7 là một bài học đau đớn mà Samsung phải trả - ước tính trị giá 6, 2 tỷ USD – trên con đường thống trị ngành công nghiệp smartphone.
Việc sản xuất, thu hồi 2 đợt và đền bù khách hàng Note 7 có thể khiến Samsung mất trắng hơn 6 tỷ USD, đó là chưa kể những thiệt hại về mặt thương hiệu - thứ không đo đếm được bằng tiền. Ảnh: Reuters.
“Tất cả các công ty sản xuất, bao gồm công ty Mỹ và Nhật Bản, đều mắc sai lầm”, Park Bo-yeon, 29 tuổi, cho biết. “Vấn đề là bạn có thể học hỏi được từ đó và tiến lên hay không. Samsung luôn làm được”.
Cô Park nghi ngờ rằng sự cố Note 7 bị thổi phồng bởi các phương tiện truyền thông của Mỹ. Cô nói rằng cô thất vọng vì Samsung không thể giải thích vì sao Note 7 bốc cháy nhưng tỏ ra ấn tượng với “quyết định can đảm khai tử Note 7 trước khi có bất cứ ai bị chết”.
Thảm họa Note 7 làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Samsung. Nó cũng nhắc nhở người Hàn Quốc rằng nền kinh tế định hướng xuất khẩu của họ phụ thuộc quá nhiều vào Samsung và một số ít các tập đoàn gia đình khác.
Một số người tỏ ra bất mãn với chuyện này. “Nói vận tốt hoặc xấu của Samsung chính là vận tốt hoặc xấu của đất nước chúng tôi là lời tuyên truyền của Samsung, các phương tiện truyền thông và chính trị gia gắn liền quyền lợi với họ”, Kim Sang-gyun, 32 tuổi cho biết. “Tại sao tôi phải lo lắng cho vấn đề của Samsung khi tôi không sở hữu cổ phiếu của họ cũng như Note 7”.
Công thức thành công của Samsung là sao chép sản phẩm đối thủ bằng cách làm cho chúng rẻ hơn, tốt hơn và nhanh hơn.
Trung Quốc hiện sử dụng cùng công thức để đe dọa nền kinh tế Hàn Quốc. Hàn Quốc tự nhận mình đang đứng trước cuộc đua không ngừng để bắt kịp những kẻ sáng tạo như Apple, đồng thời giữ vứng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc.
“Sự cố Note 7” khiến nhiều người Hàn Quốc tự hỏi liệu Samsung nói riêng và Hàn Quốc nói chung có thể vấp ngã trong cuộc đua đó.
“Họ nói Samsung là người mạnh nhất trong số các doanh nghiệp nước tôi”, ông Kim nói. “Đó là lý do thất bại của Note 7 khiến tôi lo lắng. Nó dường như cho thấy điểm hạn chế của chúng tôi”.
Theo GenK