Thể thao điện tử có thể lật đổ bóng đá để trở thành môn thể thao vua?

Trong quá khứ, một người chơi game giỏi sẽ bị coi là kẻ “đầu to mắt cận”, song ngày nay, với sự phát triển của eSports, họ có thể trở thành những vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Esports đang mở rộng lãnh thổ của mình trên toàn thế giới, với vô số hợp đồng tài trợ, quảng cáo, hợp tác xuất hiện mỗi ngày. Tại sao những thương hiệu lớn lại đầu tư vào mảng này, trong khi trước đây phần lớn không hề quan tâm tới ngành game? Liệu có phải giới thể thao “truyền thống” đã chấp nhận eSports?

Để trả lời được những câu hỏi này, chúng ta hãy cùng so sánh eSports với 4 môn thể thao truyền thống phổ biến nhất tại mỹ - quốc gia có nền thể thao phát triển nhất trên thế giới - và dự đoán xem, liệu eSports sẽ còn phát triển như thế nào trong tương lai.

 

Đầu tiên, ta nhận thấy đại đa số fan bóng bầu dục Mỹ thuộc độ tuổi trên 35 (56%), trong khi đó fan eSports lại trẻ hơn nhiều, với 73% dưới 35 tuổi. Qua đó có thể thấy, eSports phổ biến nhất với nam giới thuộc thế hệ Y (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội). Trên thực tế, có tới 22% nhóm người này thường xuyên xem eSport, tỷ lệ này còn cao hơn khúc khuân cầu trên băng và ngang với bóng chày.

 

Ba lý do khiến các thương hiệu thể thao và tiêu dùng đang đầu tư vào eSports

1. Tiếp cận những đối tượng “bất khả xâm phạm”: Nhóm người tiêu dùng thuộc độ tuổi từ 21 – 35 hay nhỏ hơn tiếp nhận truyền thông theo cách hoàn toàn khác so với người tiêu dùng lớn tuổi hơn. game và eSports mang đến cho họ sự hấp dẫn và chủ động hơn nhiều so với những hình thức Giải trí khác.

2. Game đã trở thành môn thể thao đại chúng trên toàn thế giới: Cũng giống như những môn thể thao truyền thống khác, một lượng lớn khán giả của eSport không trực tiếp chơi game. Những dịch vụ phát sóng trực tiếp như Twitch có tới hơn 100 triệu người xem mỗi tháng, đồng thời hạng mục game trên Youtube cũng hot không kém gì hạng mục âm nhạc. Các sự kiện eSport giờ đây có thể thu hút khoảng 100,000 người tham dự chỉ trong dịp cuối tuần.

3. Đang trong quá trình trở thành ngành công nghiệp “tỷ đô”: Doanh thu đạt được từ đồ lưu niệm, bán vé, bản quyền truyền thông, quảng cáo và tiền tài trợ của eSport giờ đây đã xấp xỉ 0,5 tỷ USD/năm. Nếu đạt tỷ lệ doanh thu/fan ngang với NBA, nó sẽ dễ dàng đạt tổng giá trị 2,5 tỷ USD trong năm nay, vậy nên sự quan tâm của truyền thông và các nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu.

Dựa trên infographic, chúng ta có thể rút ra những điểm nhấn đáng chú ý sau:

 

- Đối với nhóm nam giới thế hệ Y (21 – 35 tuổi), eSport phổ biến tương tự bóng chày hay khúc khuân cầu trên băng, với 22% tỷ lệ người theo dõi.

- 76% fan eSports cho biết thời gian dành cho xem thi đấu game là lấy từ quỹ thời gian xem thể thao của họ.

- Có tới 6 triệu fan eSports (trong tổng số 20 triệu) tại Mỹ không hề xem bóng chày, khúc khuân cầu trên băng, bóng rổ, hay bóng bầu dục.

- Trong số 80 triệu fan bóng rổ tại Mỹ, 9,6 triệu người cũng có theo dõi eSports. eSports có tiềm năng thu hút thêm 10,3 triệu fan mới cho các câu lạc bộ bóng rổ.

- Fan eSports đại đa số là những người “cuồng” công nghệ và bạo chi: 52% fan eSports tại Mỹ có đăng ký HBO so với 29% toàn bộ cộng đồng mạng.

- Game thi đấu cạnh tranh được fan eSports ưa thích trên mọi nền tảng: 39% fan eSport tại Mỹ có chơi Clash Royale trong 3 tháng trở lại đây, so với 17% tất cả gamer.

Pieter van de Heuvel, trưởng bộ phận eSports tại newzoo nhận định: “Mối quan tâm lớn mà các câu lạc bộ, công ty thể thao, truyền thông và các thương hiệu nổi tiếng đang dành cho eSports cho thấy game đang dẫn dắt ngành công nghiệp truyền thông và giải trí tới một tương lai mới. Game mang đến sự đổi mới trong công nghệ và mô hình kinh doanh, có khả năng tiếp xúc với tác động trực tiếp tới thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi hơn.”

 

Trong tương lai, eSports sẽ còn vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong kỷ nguyên công nghệ thông tin này, có thể còn “soán ngôi” bóng đá, trở thành môn “thể thao vua” của thế giới hiện đại không biết chừng.

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : thao, vua

TIN LIÊN QUAN

VIRESA hợp tác KeSPA Hàn Quốc nâng tầm nền Esports Việt

KeSPA là một trong những nhà tổ chức giải đấu Esports hàng đầu Hàn Quốc.

NetEase tổ chức Top Clans 2020 với loạt giải eSports tại SEA

Nhằm đẩy mạnh không khí eSports khu vực SEA hậu COVID-19, mới đây, NetEase tổ chức Top Clans với loạt giải đấu lớn.

Tin vui, SEA Games 2021 xác nhận có 3 môn eSports góp mặt

Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 2021 sẽ có sự góp mặt chắc chắn của 3 bộ môn trong phân mảng eSports.

PUBG không phải là game eSports như nhiều người vẫn nhầm lẫn

Chứng kiến sự phát triển chóng mặt của PUBG, đặc biệt hơn là với sự xuất hiện của hàng loạt giải đấu lớn, nhỏ, thậm chí đã có cả giải vô địch thế giới, nhiều người đã lầm tưởng PUBG là một game eSports.

Nhiều CLB bóng đá Tây Ban Nha đang biến eSports trở nên rất sôi động

(GameSao.vn) – Ít nhất đang có sau CLB bóng đá Tây Ban Nha dự định tiến sâu vào lĩnh vực thể thao điện tử, theo báo cáo của Esports Observer.

Game thủ há hốc mồm với cái giá 54 triệu mỗi năm để học eSports chính quy

Tuy nhiên đây vẫn chỉ là cái giá “bình thường” để các game thủ có thể vươn tới ước mơ của mình.

eSports ở Hàn Quốc không khác gì một môn thể thao truyền thống

Song hành với làn sóng hưởng ứng eSports tăng cao, các cơ quan chức năng nội địa Hàn Quốc đang vạch ra rất nhiều kế hoạch khác nhau để nuôi dưỡng eSports.

G2 Esports đạt thỏa thuận nhiều năm với thương hiệu thể thao adidas

G2 đang phát triển mạnh mẽ sau những thành công ở tựa game LMHT.

THỦ THUẬT HAY

5 cách khắc phục tình trạng pin yếu sau khi cập nhật iOS mới

Chuyện quá quen, mỗi khi có bản cập nhật mới, người dùng iPhone hay iPad đều than phiền về tình trạng pin trên thiết bị của họ tụt dốc nghiêm trọng. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng pin yếu sau khi cập nhật iOS mới?

Apple heart study - phần mềm có khả năng cảnh báo bị rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ với khoảng 130,000 ca tử vong và 750,000 ca phải nhập viện hàng năm chỉ tính riêng tại Mỹ.

Elon Musk thắng kiện vì dòng tweet “Tài trợ được bảo đảm”

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đệ đơn khiếu nại vào tháng 9 năm 2018, cáo buộc rằng Musk đã nói dối khi anh ấy tweet rằng anh ấy đã “bảo đảm nguồn vốn” cho việc mua lại công ty tư nhân với giá 420 đô la một

Tìm hiểu sâu hơn về bàn phím cơ máy tính

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn những thành phần cấu tạo nên một chiếc phím cơ, sự khác nhau giữa những chiếc bàn phím cơ và các loại bàn phím khác.

Parallels Desktop 14 mang tới những điều tuyệt vời gì khi chạy Windows trên Mac

Gần đây, Parallels đã phát hành bản 14 của phần mềm máy ảo hàng đầu - Parallels Desktop. Nó là một trong những cách tốt & dễ nhất để chạy Windows trên Mac. Phần mềm cho phép bạn chạy phiên bản mới và tuyệt nhất của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MediaPad M3 Lite 8 của Huawei với nhiều thay đổi đáng giá

MediaPad M3 Lite 8 có thể sẽ được bán tại Việt Nam trong thời gian tới, tuy nhiên chưa rõ giá bán, nhưng chắc chắn đây là mẫu máy tính bảng tầm trung đáng mua nhất. Cùng đánh giá nhanh MediaPad M3 Lite 8 qua những

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s: máy đẹp, hiệu năng mạnh, pin tốt

Xiaomi Mi 5s có vẻ như đang bị rơi vào lãng quên, nhưng thực sự thì đây vẫn là chiếc điện thoại được đánh giá rất nên mua vào thời điểm này