Trí tuệ nhân tạo, ưu thế mới của Adobe trong cuộc đua ứng dụng chỉnh sửa ảnh

Tại sự kiện Adobe MAX 2017, Adobe thể hiện tham vọng của họ trong việc chỉnh ảnh và cả video bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Với sự thông minh của AI, kết hợp với sự thấu hiểu về công cụ do các kỹ sư Adobe trang bị, việc chỉnh sửa ảnh sẽ trở nên chính xác hơn, và dễ dàng hơn cho người dùng.
Trí tuệ nhân tạo, ưu thế mới của Adobe trong cuộc đua ứng dụng chỉnh sửa ảnh

Công nghệ AI của Adobe do bộ phận Adobe Sensai phát triển và đã bắt đầu tích hợp vào các ứng dụng Creative Cloud năm nay như Photoshop 2018 để làm các tác vụ đơn giản. Bằng cách sử dụng các công nghệ mới như artificial intelligence (AI), machine learning và deep learning, các nhà phát triển của Adobe có thể nhanh chóng phát triển các ý tưởng trước đây chỉ có thể nằm trên giấy, và đồng thời biến chúng trở nên đơn giản hơn với mọi người.

Bên cạnh đó hãng còn giới thiệu các tính năng nâng cao với các AI phức tạp, có thể sẽ ra mắt vào năm sau, hoặc có thể sẽ không phát triển tiếp vì tất cả đang ở giai đoạn thử nghiệm và xem xét.

1. Adobe Cloak

Ấn tượng nhất tại sự kiện Adobe MAX năm nay là tính năng Adobe Cloak. Đây có thể là một phần trong Adobe Premiere Pro hoặc tách làm một ứng dụng riêng, sử dụng trí thông minh nhân tạo để xoá chủ thể ra khỏi video. Không chỉ đơn giản giống như Content-Aware trong Photoshop, việc xoá một đối tượng trong video phức tạp hơn ở chỗ chủ thể chuyển động, tiền cảnh chuyển động, cả video chuyển động.

Với công nghệ xử lý kỹ xảo điện ảnh cao cấp của Hollywood thì việc này đã làm được từ lâu. Nhưng ở mức độ phổ thông thì đây là lần đầu tiên người dùng được tiếp cận với tính năng này, bằng một phương thức đơn giản.

Đối với video VR và AR, công nghệ này càng quan trọng vì nó giúp việc nối, ghép, che các khuyết điểm trở nên chính xác hơn, video sẽ mượt mà và ít bị lộ hơn.

2. Deep Fill

Đây là công cụ sẽ thay thế cho Content-Aware Fill ra mắt năm 2010. Theo Adobe, Deep Fill sẽ phân tích bức ảnh và tạo ra những bản vá mang tính thực tế và nhìn hợp lý theo từng hoàn cảnh nội dung. Bên cạnh đó Deep Fill còn cho phép bạn tương tác và quyết định kết quả bằng cách tự vẽ thêm vào (xem ví dụ bên dưới).


Trong ví dụ này, AI xử lý rất chính xác

Thật khó hiểu khi Content-Aware không xoá anh áo xanh đi

Và đây là khả năng xoá ảnh theo khuôn mẫu được người dùng quyết định

2. Scene Stitch

Scene Stitch cũng nhằm thay thế Content-Aware Fill. Nhưng nó ở một đẳng cấp cao hơn. Thay vì chỉ tìm một thứ gì đó trong ảnh để đắp vào chỗ trống, tính năng mới này sẽ tìm trên Adobe Stock những hình ảnh phù hợp, khi ghép vào mang tính hợp lý hơn và nhìn rất tự nhiên. Tất cả được quyết định bởi AI và sau đó AI sẽ tổng hợp một vài kết quả cho bạn tự chọn. Ví dụ:


Bưc ảnh phong cảnh này bị dính một phần đường nhựa vào góc trái phía dưới

Nếu bạn dùng Content-Aware Fill thì nó sẽ cho ra kết quả thế này. Nhưng phần lấp vào được lấy từ bên kia sông đắp qua. Nên nhìn vào rất dễ nhận ra là ảnh đã xử lý.

Scene Stitch sẽ dùng thư viện Adobe Stock để tìm xem có thứ gì đó hợp lý để đắp vào đó hay không. Sau đó đưa ra một vài kết quả cho bạn chọn. Như ảnh trên, bạn có thể thấy ảnh được chỉnh sửa nhìn tự nhiên hơn rất nhiều.

Hoặc như thế này, rất khó nhận ra là ảnh đã xử lý.

Một số ví dụ khác:


Hoặc

Hoặc

4. Scribbler

Scribbler sử dụng AI để tô màu cho ảnh trắng đen hoặc ảnh phác thảo bằng tay với một chút trợ giúp của con người. Mặc định AI có thể tô màu cho ảnh đơn sắc, nhưng nếu bạn muốn chính xác hơn, bạn có thể cho AI một chút gợi ý để giúp công cụ này sẽ xử lý bề mặt, khoanh vùng một cách đẹp mắt. Các kiến trúc sư hay các nhà thiết kế sẽ đỡ mất công tô màu cho các bản phác thảo ý tưởng của họ.
Mời các bạn xem qua các ví dụ dưới đây:


Tô màu cho ảnh phác thảo. nếu bạn gợi ý cho AI về màu sắc thì AI sẽ cho kết của cụ thể và chính xác hơn

Tương tự với chiếc túi này, ảnh đơn sắc chỉ và được lấp bề mặt bằng gợi ý của người dùng. Độ chân thực cao nhờ xử lý khéo léo phần bề mặt, chất liệu và cả làm giả những nếp gấp, chỗ bị bẩn,...

Các ứng dụng của Adobe vốn dĩ đã rất đa năng và mạnh mẽ, giờ thêm AI, thêm phần dễ sử dụng sẽ giúp các ứng dụng của họ càng trở nên phổ biến hơn.

Theo Petapixel (1) (2) (3), Dpreview

TIN LIÊN QUAN

Adobe CC 2018 ra mắt: thêm 4 ứng dụng mới, có thêm Lightroom dành riêng xử lý ảnh trên cloud

Adobe vừa ra mắt bộ ứng dụng Creative Cloud 2018 bổ sung thêm 4 ứng dụng mới và cập nhật các ứng dụng quan trọng gồm PS Lightroom, Photoshop, Illustrator và Premiere Pro.

Adobe ngừng hỗ trợ dịch vụ Creative Cloud cho các thiết bị sử dụng Windows 7

Adobe đã ngừng hỗ trợ các phiên bản CS (Creative Suite) như: CS 3, CS 4, CS 5, CS 6... mà thay vào đó là phiên bản CC (Creative Cloud). Với phiên bản mới này, người dùng sẽ thường xuyên được nhận bản cập nhật tính năng mới trên các phần mềm như:

Adobe Lightroom Classic và Lightroom CC khác nhau những gì?

Tối hôm qua thì Adobe đã cho ra mắt Adobe Creative Cloud 2018, và bất ngờ thay là họ lại tách Lightroom, ứng dụng quản lý và chỉnh sửa ảnh rất được yêu thích ra làm hai phiên bản khác nhau: bản Classic và bản Lightroom CC. Vậy thì sự khác biệt giữa

Một phiên bản Photoshop sắp được ra mắt trên iPad

Creative Cloud là dịch vụ cho phép người dùng truy cập tất cả các phần mềm trong bộ Creative Suite, cũng như các sản phẩm mới như Muse and Edge Animation dành cho nhà lập trình Web và Lightroom cho những ai có nhu cầu chỉnh sửa ảnh của Adobe. Dữ

Adobe sẽ mang một phiên bản Photoshop xịn lên iPad vào năm 2019

Những người thường xuyên làm việc với Photoshop, hay những nghệ sĩ vẫn có thói quen dùng iPad để tạo nên những tác phẩm đồ hoạ dần chuyển sang những phần mềm thay thế như Affinity và Procreate. Cuối cùng, Adobe cho biết họ sẽ mang một phiên bản

Adobe sẽ chính thức khai tử Flash vào cuối năm 2020

Adobe vẫn sẽ tiếp tục làm việc với nhiều hệ điều hành và nhiều trình duyệt web lớn để tiếp tục hỗ trợ Flash, tung ra các bản vá lỗi, tăng cường tính bảo mật, khả năng tương thích và ra mắt thêm tính năng mới nếu cần thiết.

Lightroom Classic CC 7.2 sẽ có tốc độ vượt xa bản 7.1 hiện tại

Adobe cho biết bản 7.2 sẽ cải thiện tốc độ trên các máy sử dụng CPU nhiều nhân và có ít nhất 12GB RAM. Các bạn lưu ý 12GB RAM.

Photoshop sẽ được tích hợp AI* giúp tách chủ thể nhanh & chính xác

Tính năng này được Adobe gọi là Sneak Peek chạy trên phiên bản Photoshop CC, và đoạn video chi tiết ngay bên dưới đây sẽ cho bạn thấy sức mạnh của công cụ mới này.

THỦ THUẬT HAY

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn

Mẹo sử dụng Lightroom Mobile giúp bạn sở hữu bức bức ảnh siêu lung linh

Lightroom Mobile là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh vi diệu có sẵn cho gần như mọi hệ điều hành trên smartphone từ iOS đến Windows. Để có được một bức ánh siêu ảo siêu đẹp, bạn có thể dùng một vài mẹo sử dụng Lightroom

Google Pixel 2 không cần sử dụng SIM vật lý thông thường?

Google Pixel 2 là điện thoại smartphone đầu tiên trên thế giới không cần dùng SIM vật lý thông thường, mà thay vào đó sẽ sử dụng eSIM.

Hướng dẫn cách mua và nạp thẻ điện thoại online trên Tiki

Giờ đây, có rất nhiều dịch vụ mua thẻ cào điện thoại, nạp tiền điện thoại online như Tiki, Adayroi, Zalo Pay, SenPay... không phải tốn thời gian đi mua thẻ điện thoại, ngồi cào để nhập mã thẻ cào điện thoại vào nữa.

Cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile nhanh chóng

Bạn có thể tra cứu thông tin người nộp thuế, mã số thuế cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile. Sau đây là cách tra cứu thông tin người nộp thuế trên eTax Mobile bằng điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.