Công nghệ AI của Adobe do bộ phận Adobe Sensai phát triển và đã bắt đầu tích hợp vào các ứng dụng Creative Cloud năm nay như Photoshop 2018 để làm các tác vụ đơn giản. Bằng cách sử dụng các công nghệ mới như artificial intelligence (AI), machine learning và deep learning, các nhà phát triển của Adobe có thể nhanh chóng phát triển các ý tưởng trước đây chỉ có thể nằm trên giấy, và đồng thời biến chúng trở nên đơn giản hơn với mọi người.
Bên cạnh đó hãng còn giới thiệu các tính năng nâng cao với các AI phức tạp, có thể sẽ ra mắt vào năm sau, hoặc có thể sẽ không phát triển tiếp vì tất cả đang ở giai đoạn thử nghiệm và xem xét.
1. Adobe Cloak
Ấn tượng nhất tại sự kiện Adobe MAX năm nay là tính năng Adobe Cloak. Đây có thể là một phần trong Adobe Premiere Pro hoặc tách làm một ứng dụng riêng, sử dụng trí thông minh nhân tạo để xoá chủ thể ra khỏi video. Không chỉ đơn giản giống như Content-Aware trong Photoshop, việc xoá một đối tượng trong video phức tạp hơn ở chỗ chủ thể chuyển động, tiền cảnh chuyển động, cả video chuyển động.
Với công nghệ xử lý kỹ xảo điện ảnh cao cấp của Hollywood thì việc này đã làm được từ lâu. Nhưng ở mức độ phổ thông thì đây là lần đầu tiên người dùng được tiếp cận với tính năng này, bằng một phương thức đơn giản.
Đối với video VR và AR, công nghệ này càng quan trọng vì nó giúp việc nối, ghép, che các khuyết điểm trở nên chính xác hơn, video sẽ mượt mà và ít bị lộ hơn.
2. Deep Fill
Đây là công cụ sẽ thay thế cho Content-Aware Fill ra mắt năm 2010. Theo Adobe, Deep Fill sẽ phân tích bức ảnh và tạo ra những bản vá mang tính thực tế và nhìn hợp lý theo từng hoàn cảnh nội dung. Bên cạnh đó Deep Fill còn cho phép bạn tương tác và quyết định kết quả bằng cách tự vẽ thêm vào (xem ví dụ bên dưới).
Trong ví dụ này, AI xử lý rất chính xác
Thật khó hiểu khi Content-Aware không xoá anh áo xanh đi
Và đây là khả năng xoá ảnh theo khuôn mẫu được người dùng quyết định
2. Scene Stitch
Scene Stitch cũng nhằm thay thế Content-Aware Fill. Nhưng nó ở một đẳng cấp cao hơn. Thay vì chỉ tìm một thứ gì đó trong ảnh để đắp vào chỗ trống, tính năng mới này sẽ tìm trên Adobe Stock những hình ảnh phù hợp, khi ghép vào mang tính hợp lý hơn và nhìn rất tự nhiên. Tất cả được quyết định bởi AI và sau đó AI sẽ tổng hợp một vài kết quả cho bạn tự chọn. Ví dụ:
Bưc ảnh phong cảnh này bị dính một phần đường nhựa vào góc trái phía dưới
Nếu bạn dùng Content-Aware Fill thì nó sẽ cho ra kết quả thế này. Nhưng phần lấp vào được lấy từ bên kia sông đắp qua. Nên nhìn vào rất dễ nhận ra là ảnh đã xử lý.
Scene Stitch sẽ dùng thư viện Adobe Stock để tìm xem có thứ gì đó hợp lý để đắp vào đó hay không. Sau đó đưa ra một vài kết quả cho bạn chọn. Như ảnh trên, bạn có thể thấy ảnh được chỉnh sửa nhìn tự nhiên hơn rất nhiều.
Hoặc như thế này, rất khó nhận ra là ảnh đã xử lý.
Một số ví dụ khác:
Hoặc
Hoặc
4. Scribbler
Scribbler sử dụng AI để tô màu cho ảnh trắng đen hoặc ảnh phác thảo bằng tay với một chút trợ giúp của con người. Mặc định AI có thể tô màu cho ảnh đơn sắc, nhưng nếu bạn muốn chính xác hơn, bạn có thể cho AI một chút gợi ý để giúp công cụ này sẽ xử lý bề mặt, khoanh vùng một cách đẹp mắt. Các kiến trúc sư hay các nhà thiết kế sẽ đỡ mất công tô màu cho các bản phác thảo ý tưởng của họ.
Mời các bạn xem qua các ví dụ dưới đây:
Tô màu cho ảnh phác thảo. nếu bạn gợi ý cho AI về màu sắc thì AI sẽ cho kết của cụ thể và chính xác hơn
Tương tự với chiếc túi này, ảnh đơn sắc chỉ và được lấp bề mặt bằng gợi ý của người dùng. Độ chân thực cao nhờ xử lý khéo léo phần bề mặt, chất liệu và cả làm giả những nếp gấp, chỗ bị bẩn,...
Các ứng dụng của Adobe vốn dĩ đã rất đa năng và mạnh mẽ, giờ thêm AI, thêm phần dễ sử dụng sẽ giúp các ứng dụng của họ càng trở nên phổ biến hơn.
Theo Petapixel (1) (2) (3), Dpreview