Mạng cáp quang internet sẽ được sử dụng để theo dõi và cảnh báo động đất

Một sợi cáp quang dài gần 5 km được chôn dưới Đại học Stanford có thể phát hiện 800 cơn địa chấn trong một năm, điều này giúp con người có thể tránh và giảm nhẹ thiệt hại do động đất gây nên.

Khi nói đến động đất thì cảnh báo càng sớm càng tốt. Dù các máy đo địa chấn hiện tại có thể nhận ra những sự rung lắc nhẹ với độ chính xác cao nhưng chúng có tầm hoạt động khá hạn chế và chi phí đắt đỏ. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Stanford đã chứng minh rằng một mạng lưới phát hiện động đất rộng lớn đã có thể tồn tại ngay dưới chân chúng ta: Cáp quang internet tốc độ cao.

Mạng cáp quang internet sẽ được sử dụng để theo dõi và cảnh báo động đất

Thiết bị theo dõi dư chấn ( Ảnh: Khoahoc.tv)

Với các sợi quang hoạt động bằng cách đưa tín hiệu ánh sáng vào một sợi thủy tinh, các nhiễu nhỏ của tín hiệu đó có thể được đo khi chúng phản hồi trở lại. Công nghệ này, được gọi là cảm nhận âm học phân tán (DAS – Distributed Acoustic Sensing), đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp dầu khí.

Dưới lòng đất đang tồn tại một hệ thống cáp quang dày đặc (Ảnh: Thông tin công nghệ)

Eileen Martin, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay: “DAS hoạt động được khi ánh sáng di chuyển dọc theo sợi cáp, nó gặp các tạp chất khác nhau trong thủy tinh và bị phản hồi trở lại. Nếu sợi cáp đều thì tín hiệu phản hồi về không thay đổi, nhưng nếu sợi không đều do rung hoặc căng, tín hiệu sẽ thay đổi“.

Để kiểm tra khả năng giám sát và đo đạc động đất, sợi cáp quang dài 5 km được chôn bên dưới Đại học Stanford theo hình 8, được lắp thêm các máy dò laser chuyên dụng để ghi lại bất kỳ động tác nào.

Đại học Stanford (Ảnh: AMEC)

Đài quan sát địa chấn cáp quang của nghiên cứu này đã hoạt động vào tháng 9/2016, và nó đã ghi nhận hơn 800 cơn địa chấn trong năm đầu tiên, từ các rung chấn nhỏ đến trận động đất mạnh 8.2 độ richter đã tàn phá miền Trung Mexico đầu tháng 9 năm nay, xảy ra cách Stanford gần 3.220 km. Trong một trường hợp, đài quan sát nhận được 2 trận động đất từ ​​cùng một nguồn, với cường độ là 1,6 và 1,8 richter.

Một góc đại học Stanford (Ảnh: heritage)

Biondo Biondi, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Qua nghiên cứu cho thấy cả hai trận động đất đều có cùng dạng sóng bởi chúng bắt nguồn từ cùng một vị trí, nhưng biên độ của chúng khác nhau. Điều này chứng tỏ rằng đài quan sát địa chấn cáp quang có thể phân biệt chính xác các trận động đất có cường độ khác nhau“.

Trong khi đài quan sát địa chấn cáp quang đã cho thấy một số kết quả ban đầu khá tốt và đầy hứa hẹn, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng các máy đo địa chấn truyền thống vẫn nhạy hơn để theo dõi các trận động đất, nhưng hệ thống của họ có những ưu điểm khác. Cụ thể, nó đã có mặt ở nhiều nơi, chỉ cần chờ đợi để được khai thác và sử dụng. Điều đó khiến cho nó rẻ và phổ biến hơn, tạo ra một giải pháp hợp lý hơn để nghiên cứu động đất và nâng cao hoạt động của các hệ thống cảnh báo sớm.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Ngày 18/11, cáp quang AAG sẽ hoạt động bình thường

Tuyến cáp quang AAG đang gặp sự cố khiến đường truyền internet hướng Việt Nam đi quốc tế có thể bị ảnh hưởng.

Google sẽ ra mắt trình chặn quảng cáo 'chính chủ' cho Chrome vào tháng 7

Mới đây, Google đã thông báo rằng trình chặn quảng cáo chính chủ sẽ được tích hợp vào trình duyệt Chrome trên toàn thế giới bắt đầu từ ngày 9 tháng 7. Trước đó, trình chặn quảng cáo của Chrome chỉ hoạt động cho người dùng ở Hoa Kỳ, Canada và Châu

Tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, tốc độ internet các nhà mạng bị ảnh hưởng

Chiều nay 27/08 tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố mất tín hiệu dẫn đến tốc độ kết nối mạng internet bị chậm, theo đại diện VNPT xác nhận với báo Thanh Niên thì đơn vị này đang tìm hiểu nguyên nhân và chưa thể kết luận là hệ thống cáp có bị đứt

Cáp quang AAG và APG đồng loạt gián đoạn cuối tuần này

Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hệ thống cáp quang biển APG sẽ tiến hành di chuyển cáp tại Singapore trong hai ngày 6-7/1 nhằm phục vụ việc mở rộng sân bay Changi (Singapore).

Cáp quang biển AAG bảo trì và internet đi quốc tế sẽ bị chậm

Theo đó, nhà mạng VNPT mới đây cho hay: Bắt đầu từ 7 giờ sáng 21.1, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được tái cấu hình nguồn, vì vậy internet đi quốc tế trong thời gian này sẽ bị chậm lại.

Vừa sửa xong chưa được bao lâu, cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Theo đó tuyến cáp quang biển APG vừa gặp sự cố vào 6 giờ 30 phút sáng ngày 27-2-2018. Ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện nhà mạng VNPT cho biết đã lập tức thực hiện phương án khắc phục: chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp

Cáp quang biển APG gặp sự cố, kết nối internet đi quốc tế sẽ trì trệ

Theo đó vào tối 23/12, tuyến cáp biển quốc tế APG nhánh từ Việt Nam đi Singapore gặp sự cố, làm ảnh hưởng khoảng 10% lưu lượng kết nối internet của VNPT từ Việt Nam đi quốc tế.

Facebook đang nghiên cứu mạng internet qua vệ tinh

Thông tin này đến chỉ vài tuần sau khi Facebook quyết định chấm dứt các hoạt động về xây dựng mạng internet thông qua máy bay không người lái hoạt động nhờ năng lượng mặt trời.

THỦ THUẬT HAY

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Cách thêm hiệu ứng video chat trên Facebook

Bản cập nhật Messenger của Facebook mới đây đã bổ sung thêm nhiều hiệu ứng Camera mới, giúp người dùng thêm nhiều tùy chọn làm mới đoạn hội thoại video của mình với bạn bè trên công cụ chat Facebook. Hãy cùng TCN tìm

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Hướng dẫn thay đổi mật khẩu Skype

Vì một lý do nào đó bạn thấy mật khẩu Skype hiện tại không còn an toàn nữa. Bạn muốn đổi mật khẩu khác để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, nhưng lại không biết phải đổi mật khẩu bằng cách nào?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt