Tại sao ngày càng có nhiều smartphone ra mắt trong một năm?

Dẫu biết rằng, sản xuất càng nhiều mặt hàng thì OEM (Original Equipment Manufacturer, dùng gọi nhà sản xuất thiết bị gốc) sẽ khó lòng quản lý hết và tập trung phát triển từng sản phẩm. Nhưng hiện tại, các hãng đang đẩy mạnh sự phân bố của mình trên nhiều phân khúc.
Tại sao ngày càng có nhiều smartphone ra mắt trong một năm?

Và với việc làm này, cá nhân nhiều người không ủng hộ, vì cho rằng: Nó ảnh hưởng đến các thiết bị được xem là “át chủ bài”, đáng lẽ nên được tập trung 100%.

'Mở rộng địa bàn', xu hướng của nhiều nhà sản xuất

Hãy nhớ lại những năm trước kia, khi một vài mẫu iPhone đầu tiên ra mắt, mỗi năm trôi qua thì Apple chỉ ra mắt 1 sản phẩm. Còn Samsung, HTC hay LG cũng chỉ có từ 1 đến 2 'con'.

Nhờ vậy, những chiếc smartphone thường có giá thành rất cao và trở thành món đồ xa xỉ, không phải ai cũng sở hữu được.

Smartphone Motorola cũng đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường

Tuy nhiên hiện tại đã khác rất nhiều, ví dụ như Motorola, chỉ trong 2017 này họ đã ra mắt tổng cộng (tầm) 11 sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp.

Điều tương tự cũng xảy ra với Samsung, nhiều khách hàng đã phong cho nhà sản xuất Hàn Quốc là 'đẻ sai như gà', với minh chứng là (khoảng) 23 mẫu smartphone từ đầu năm đến nay.

Lý do nằm ở đâu?

Một điều hiển nhiên mà chắc ai cũng biết đó là: Khi cho ra mắt càng nhiều thì sẽ bán được càng nhiều. Tuy được nâng cao doanh số, thế nhưng khi xét riêng từng sản phẩm sẽ cho thấy những con số không hề ổn chút nào.

Sự phổ biến của smartphone ngày nay, có sự đóng góp của Samsung rất nhiều

Nhưng đó vẫn chưa phải là lý do lớn nhất, mà điều (mình cho rằng) hiện đang quan trọng với các hãng chính là 'nhu cầu người dùng'.

Chẳng hạn, khi bạn là Samfan 'chính hiệu' nhưng không có đủ điều kiện tài chính để tậu về Galaxy S8 hay Note 8, chẳng lẽ lúc ấy bạn phải chọn một hãng khác vì giá rẻ hơn?

Thế thì không phải quá phí cho Samsung sao? Và đương nhiên các công ty như Samsung cũng như các hãng sản xuất khác quá hiểu vấn đề này.

Ngoài ra, dù có nhiều sản phẩm, thế nhưng những thiết bị của họ đều được trải đều ra đầy các phân khúc. Có dòng ưu tiên thiết kế, series lại chọn hiệu năng để bù trừ.

Và kết quả như bạn thấy: Smartphone được phân bố từ... 'nông thôn đến thành thị, từ núi cao ra hải đảo xa xôi'.

Apple - một trường hợp đặc biệt

Theo ý kiến riêng của mình, vũ khí lợi hại nhất của Apple đến thời điểm này vẫn là iOS.

Chính vì sự độc tôn và tối ưu nền tảng quá tốt này nên những chiếc iPhone không cần có những thông số phần cứng quá 'khủng' nhưng vẫn cho hoạt động mượt mà, đôi lúc còn vượt xa những chiếc smartphone cao cấp của Android.

Thực tế cho thấy, hiện tại những chiếc iPhone 4 vẫn còn có khá nhiều người sử dụng dù đã 7 năm tuổi. Trong khi đó, những chiếc máy Android vòng đời trung bình chỉ 3 năm.

Nhờ thế, điện thoại Táo khuyết dần lắp đầy các phân khúc: Năm nay 'Táo mới' ra mắt, 'Táo cũ' năm trước và trước nữa thay nhau giảm giá.

iPhone cũng ngày càng trải đều ở nhiều phân khúc hơn

Và cứ tiếp tục như vậy, Apple dần dần trải đầy phân khúc mà không cần ra mắt trong năm quá nhiều sản phẩm. Nhưng suy cho cùng, Apple vẫn có sự mở rộng thị trường và cũng dần 'đẻ' nhiều hơn xưa.

Không biết, các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Bạn có ủng hộ nhà sản xuất ra mắt nhiều smartphone trong một năm hay muốn ít nhưng chất?

Hãy cùng thảo luận bên dưới nhé!

Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Motorola sẽ phát hành nhiều mẫu smartphone mới trong năm 2018

Chi tiết hơn thì Motorola sẽ đẩy mạnh phát triển các phiên bản Play đến từ dòng điện thoại E và G series. Đây từng là chiến lược được công ty áp dụng hồi năm 2016, nhưng lại bị phớt lờ trong năm nay.

Motorola công bố sạc qua không khí, sạc nhiều smartphone cách xa 1 mét

Sau khi Xiaomi phát hành công nghệ sạc không dây thế hệ mới Mi Air Charge, ngay sau đó Motorola cũng gây bất ngờ khi công bố công nghệ sạc không dây qua không khí của riêng mình. Motorola đã tung một video ngắn giới thiệu về công nghệ sạc hoàn toàn

Sa sút mảng di động, Lenovo sẽ tách riêng Motorola để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai

Tại sự kiện ra mắt Moto Z2 Play vừa diễn ra, ngoài giới thiệu sản phẩm mới, đại diện nhà sản xuất còn tiết lộ định hướng phát triển trong tương...

Motorola gửi thư mời sự kiện ra mắt smartphone vào ngày 15 tháng 8 tới

Những người từ Motorola đang có một cái gì đó thú vị để công bố trong vài ngày tới. Điều này được đồn đoán sau khi thư mời báo chí của Lenovo gửi đi cho sự kiện ra mắt sản phẩm tại Trung Quốc vào ngày 15 tháng 08 sắp tới. Motorola thông qua tài

Motorola cố gắng để lại những dấu ấn quan trọng về smartphone trong năm 2017

Theo số liệu từ iCTNews, từ năm 2007-2009 công ty đối diện với những khó khăn thách thức không hề nhỏ khi bị lỗ 4.3 tỷ USD (hơn 97.7 ngàn tỷ đồng).

Doanh số quý 3/2017: Apple đứng đầu với 30.4%, giảm 2.1% so với năm ngoái

Apple vẫn tiếp tục dẫn đầu danh sách những chiếc smartphone bán nhiều nhất tại thị trường Mỹ với 12 triệu chiếc iPhone được bán ra chỉ trong quý 3 của năm 2017.

Motorola sẽ trở lại với mẫu điện thoại nắp gập RAZR V4

Mới đây, Motorola đã lên tiếng về việc hồi sinh dòng sản phẩm “RAZR” ăn khách nhất trong lịch sử của mình đó là Motorola RAZR V4. Các chuyên gia thiết kế Techconfigurations đã chia sẻ hình ảnh về mẫu điện thoại RAZR V4 với màn hình có thể gập đôi,

Google cùng Motorola cũng sẽ “nhảy” vào sân chơi smartphone màn hình gập

Sự sáng tạo trong thiết kế điện thoại thông minh chưa bao giờ có điểm dừng. Thật vậy, thị trường smartphone đang chứng kiến nhiều sự thay đổi táo bạo từ các nhà sản xuất. Google có thể cũng sẽ “nhảy” vào sân chơi smartphone màn hình gập dựa trên

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với

Hướng dẫn áp dụng Dark Theme trên Windows 10 và một số ứng dụng phổ biến

Với bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, Microsoft đã cung cấp một theme được người dùng yêu thích đó là Dark Mode. Bản Creators Update tiếp tục được duy trì tính năng được nhiều người yêu thích này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.