Nhưng đây không phải là một dấu chấm hết. Họ đã không bỏ cuộc và cũng không làm người hâm mộ thất vọng, Motorola luôn cố gắng tạo ra những chiếc smartphone chất lượng và đã để lại những dấu ấn quan trọng trong năm 2017 này.
Motorola đã trở lại mạnh mẽ ra sao?
Theo số liệu từ iCTNews, từ năm 2007-2009 công ty đối diện với những khó khăn thách thức không hề nhỏ khi bị lỗ 4.3 tỷ USD (hơn 97.7 ngàn tỷ đồng). Vào ngày 4/11/2011, CEO Greg Brown đã quyết định tách Motorola làm hai công ty độc lập là Motorola Mobility và Motorola Solutions.
Chỉ sau 7 tháng số phận của công ty Motorola Mobility đã thuộc về Google với cái giá lên đến 12.5 tỷ USD (khoảng 284 ngàn tỷ đồng), nhưng gã khổng lồ này mua Motorola chủ yếu là để sở hữu chuỗi bằng sáng chế của công ty. Đến năm 2014, mảng sản xuất di động của Motorola liên tiếp thua lỗ, Google đã tìm cách 'bán quách' bộ phận này đi.
Cuối tháng 1 năm 2014, Motorola bị rớt giá thê thảm từ 12.5 tỷ USD năm 2012 xuống còn 2.91 tỷ USD (hơn 66 ngàn tỷ đồng). Sau đó vào ngày 30/10 hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo đã không ngần ngại giang vòng tay để mua lại công ty này.
Nhưng năm 2017 thực sự là một năm đáng mừng dành Motorola khi họ đã trở lại và lợi hại hơn xưa rất nhiều. Cụ thể, tờ Gadgetsnow cho biết vào Quý 3 năm nay, tại thị trường Mỹ hãng tăng gần gấp đôi về doanh số & thị phần hàng năm, là thương hiệu phát triển nhanh nhất.
Còn số liệu từ Strategy Analytics lại chỉ ra rằng Motorola đã lọt vào TOP 5 hãng smartphone có số lượng điện thoại được lên kệ nhiều nhất tại Mỹ. Về mặt thị phần, họ cũng lọt vào TOP 5. Đối với một thị trường lớn như vậy, đây là thành công không nhỏ dành cho Moto.
Chưa hết, Motorola cũng được hưởng lợi nhờ sự phân phối thiết bị cao cấp Moto Z2 Force Edition từ những nhà mạng lớn là Verizon, T-Mobile, AT&T và Sprint. Một điều nữa dòng Moto E cũng là một động lực chính cho sự tăng trưởng của Motorola trong Quý 3 vừa qua.
Dù bị bán cho ai, Moto vẫn luôn có những dòng sản phẩm chất lượng
Không phải những lần bị sang tên đổi chủ mà Motorola lại không có những sản phẩm để lại dấu ấn trong lòng người dùng. Điển hình vào ngày 26/10/2014, Motorola vẫn đang nằm trong tay của Google, chiếc Google Nexus 6 đã ra mắt trước công chúng.
Thiết bị này có những đặc điểm nổi bật như: thiết kế đẹp viền mỏng, khung viền kim loại sang trọng, cấu hình khủng với bộ vi xử lý Snapdragon 805, camera sau độ phân giải 13 MP với khả năng chống rung quang học, viên pin dung lượng 3.220 mAh, sạc 15 phút cho 6 giờ sử dụng...
Sản phẩm này đã thu hút một lượng lớn khách hàng, mặc dù mối lương duyên giữa Motorola và Goole đã chấm dứt. Nhưng đây là chiếc phablet Nexus đầu tiên do Motorola sản xuất dựa trên sản phẩm nguyên mẫu Moto X 2014 và gây ra tính trạng 'cháy hàng' trong thời gian ngắn.
Còn về tay của Lenovo những sản phẩm thương hiệu Motorola càng nổi bật hơn, chúng ta có thể kể đến một số sản phẩm như: Moto Z2 Play với khả năng 'biến hình' độc đáo thông qua phụ kiện Moto Mods, Moto Z2 Force với công nghệ màn hình 'không thể vỡ' ShatterShield và Moto C Plus giá rẻ, pin trâu với dung lượng 4.000 mAh đáp ứng nhu cầu sử dụng ở cường độ cao.
Điều này chứng tỏ những sản phẩm của Motorola vẫn mang nét cá tính, phá cách nhưng không kém phần chất lượng dù cho có thuộc về bất kì công ty nào, họ vẫn có được cái chất hay cái bản sắc sáng tạo riêng của mình.
Kết
Motorola đang tìm lại thời huy hoàng của chính mình, có lẽ trong tương lai hãng sẽ đầu tư mạnh vào tiếp thị và truyền thông để ngày càng nâng vị thế của mình trong lòng khách hàng. Motorola hiện đã chiến thắng ở thị trường Mỹ, một trong những thị trường khó tính không kém Việt Nam.
Vì vậy hy vọng trong năm tới, Motorola sẽ ra mắt nhiều mẫu sản phẩm hơn nữa để người dùng Việt lại tiếp tục tìm đến thương hiệu này như cái thời của Motorola L7 hay V3i khi xưa.
Nguyễn Nhật