Amazon Web Services (AWS) được Amazon triển khai từ năm 2006 và đây cũng là nền tảng hạ tầng dịch vụ có tính sâu rộng bậc nhất hiện nay. Với gần 3.000 tính năng và có đến 95% dịch vụ được phát triển dựa trên yêu cầu người dùng, mục tiêu của Amazon Web Services là tập trung vào việc hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp một cách linh hoạt, hiệu quả.
Để hình dung độ linh hoạt của dịch vụ Amazon Web Services cung cấp, bạn có thể tưởng tượng là chỉ mất khoảng 4 – 5 phút để tạo ra một máy chủ ảo EC2. Điều này thích hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc triển khai nhanh ứng dụng mà không phải lo lắng về cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn một số công ty nổi tiếng thế giới như Airbnb, Spotify hoặc Pinterest đã tận dụng sức mạnh của AWS khi khởi nghiệp và cả hiện nay với quy mô mở rộng theo mức độ tăng trưởng.
Về hạ tầng toàn cầu của AWS được phân bổ thành 16 khu vực (region), trong đó mỗi khu vực lại được chia nhỏ thành các vùng sẵn sàng (availability zones) khác nhau. Tổng cộng có 44 vùng sẵn sàng trên toàn cầu để giúp doanh nghiệp, các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng chọn lựa để xây dựng và vận hành ứng dụng.
Theo ông Lex Nguyen, Giám đốc Kinh doanh của AWS tại Việt Nam cho biết mỗi vùng là những cụm trung tâm dữ liệu được đặt ở các vùng riêng biệt sao cho chúng có thể vận hành độc lập nhưng đồng thời vẫn kết nối với nhau thông qua một kết nối mạng có độ trễ thấp. Sẵn sàng cho việc sao lưu dự phòng và phục hồi dữ liệu trong trường hợp xảy ra thảm họa.
Bên cạnh đó, AWS cũng sở hữu một hệ thống mạng toàn cầu gồm 76 điểm biên (edge location) tại các thành phố lớn, phục vụ cho dịch vụ Amazon CloudFront nhằm cung cấp nội dung tới người dùng cuối ở khu vực gần nhất với tốc độ truyền tải dữ liệu cao và trải nghiệm tốt nhất.
Các giải pháp được xây dựng dựa trên nền tảng đám mây AWS hiện có hơn 90 dịch vụ thuộc tất cả lĩnh vực. Từ giải pháp về Dữ liệu lớn & Tính toán hiệu năng cao cho đến Internet vạn vật (IoT). Ngoài ra còn có các giải pháp trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, Khoa học đời sống, phòng thí nghiệm về Gen, v..v.. Tham khảo chi tiết các giải pháp của AWS tại đây.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Amazon đã thiết lập hơn 20 văn phòng đại diện đặt tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Hồng Kông, Đài Loan, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm hỗ trợ lượng khách hàng đang tăng trưởng mạnh mẽ và hệ sinh thái đối tác kênh của công ty. Các trung tâm dữ liệu cho vùng Singapore (AWS Singapore Region) được đưa vào hoạt động tháng Tư 2010 và văn phòng Singapore chính thức đi vào vận hành từ cuối năm 2009.
Một số hình ảnh tại buổi chia sẻ thông tin về Amazone Web Services