Chương mới của Google Glass: giúp "mổ xẻ" từ động cơ máy bay đến cơ thể người

Google Glass - kính thông minh được Google ra mắt 3 năm trước, ngưng sản xuất vào năm 2015, đến hôm nay bất ngờ tái xuất với một phiên bản dành riêng cho doanh nghiệp được gọi là Glass Enterprise Edition. 
Chương mới của Google Glass: giúp "mổ xẻ" từ động cơ máy bay đến cơ thể người

Thực ra nhiều doanh nghiệp đã triển khai sử dụng Google Glass kể từ khi chiếc kính này ra mắt và Google vẫn đang hợp tác với họ, đến giờ thì chúng ta mới có thông tin về ứng dụng của Google Glass trong nhiều môi trường công nghiệp từ phát triển động cơ phản lực cho đến phẫu thuật.
Ai đang sử dụng Google Glass?

Theo Brian Ballard - giám đốc điều hành của Upskill - công ty chuyên phát triển các phần mềm doanh nghiệp dành cho thiết bị AR: 'Đây là một câu hỏi rất thường gặp: 'Google Glass có thể làm được gì khi lấy ra khỏi hộp?' Câu trả lời là 'Không nhiều'. Google Glass chạy một hệ điều hành tối giãn được thiết kế để kết nối mạng và nạp một ứng dụng nào đó.'

Upskill là công ty phát triển Skylight - một nền tảng bổ trợ về mặt phần mềm cho Google Glass. Nền tảng này sẽ mở ra những ý tưởng sử dụng Google Glass mà sản phẩm nguyên gốc không có. Ballard nói: 'Chúng tôi có 35 khách hàng là doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 và một số khác thuộc top 2000 doanh nghiệp toàn cầu. Không rõ chúng tôi đã xuất hiện tại châu Phi hay chưa nhưng khách hàng của chúng tôi ở khắp các lục địa.'

Một trong số những khách hàng lớn nhất của Upskill có thể kể đến là những ông lớn trong ngành công nghiệp hàng không như Boeing và GE Aviation. Tại đây những kỹ sư hàng không sử dụng Glass trong công tác bảo trì động cơ phản lực.

Ballard giải thích: 'Chẳng hạn như tôi bước vào xưởng, nhìn vào một mã nhận biết của các linh kiện trong dây chuyền lắp ráp của một động cơ phản lực. Phần mềm của chúng tôi sẽ đưa ra toàn bộ dữ liệu liên quan và chuyển đổi dữ liệu này thành các chỉ dẫn làm việc và người đeo có thể nhìn thấy được trên kính. Khi đang thực hiện công việc, bạn không phải nghe những câu kiểu như 'tiến hành bước tiếp theo' từ một ai đó nữa, nó chỉ đơn giản là một phần trong quy trình làm việc.'

Mô tả trên là một ứng dụng chạy trên nền tảng Skylight được Upskill phát triển cho Google Glass. Skylight sẽ chia công việc thành một danh sách những thành phần cần làm và người đeo chỉ cần nhìn vào kính là biết phải làm gì. Những ứng dụng của Google Glass giống như một hình thức tự động hóa, biến chúng ta thành những con robot trước khi robot AI thay thế thật sự. Ballard nói rằng Google Glass giúp người dùng 'giảm tải hoạt động nhận thức'.

Một ứng dụng khác của Google Glass là giúp các nhân viên quản lý hàng hóa trong những kho hàng cỡ lớn, kiểu như Amazon. Ballard nói: 'Thường sẽ có những hàng kệ dài tít tắp và chúng ta sẽ phải dùng một chiếc máy quét mã vạch để biết được phải đến hàng nào, kệ nào và ngăn nào. Kính thông minh sẽ cho bạn biết chính xác nơi cần đến một cách nhanh chóng, bạn sẽ không bị rối và đỡ mất thời gian để nghĩ món hàng đó nằm bên trái hay phải.'

Google Glass và động cơ phản lực:

Ted Robertson - giám đốc bộ phận bảo trì và các vấn đề kỹ thuật do con người tác động tại nhà máy sản xuất động cơ phản lực GE Aviation cho biết công ty cũng đang sử dụng Google Glass. Trong khi Upskill đã đồng hành cùng Google Glass kể từ khi chiếc kính này được giới thiệu thì Robertson cùng nhóm kỹ sư của mình chỉ mới bắt đầu sử dụng Google Glass từ đầu năm 2016 khi mà chiếc kính thông minh này đã bị lãng quên.

Vào thời điểm đó, GE đã tổ chức một cuộc thi dành cho toàn bộ các ngành kinh doanh của mình từ y tế, tự động hóa cho đến nhánh năng lượng để tìm cách ứng dụng Glass một cách tốt nhất. GE là nhà đầu tư chính của Upskill và cũng đã góp phần không nhỏ để khiến chiếc kính của Google trở nên hữu ích hơn.

Ý tưởng của GE Aviation đối với Google Glass xuất phát từ yêu cầu rất cơ bản của các kỹ sư hàng không. 'Phần mới lạ nhất trong ý tưởng của chúng tôi là sử dụng một chiếc cần siết lực thông minh và tích hợp với Google Glass cùng phần mềm Skylight, nhờ đó thông số về lực mà kỹ sư đang đặt lên cần siết sẽ được hiển thị theo thời gian thực,' Robertson nói.

Cần siết lực là một thiết bị được dùng để siết ốc trong quá trình lắp ráp động cơ phản lực. Một chiếc cần siết lực thông minh sẽ tích hợp kết nối Wi-Fi, cho phép những thông số lực được chuyển tiếp sang một thiết bị khác. Khi làm việc tại những dây chuyền lắp ráp cỡ lớn như vậy, một kỹ sư cơ khí chỉ cần nhìn vào màn hình Glass để điều chỉnh lực siết, tránh tình trạng siết quá lực gây cháy ren hay móp méo có thể gây rò rỉ dầu, Robertson nói.

Cho đến hiện tại, GE Aviation đã bắt đầu triển khai sử dụng thử nghiệm Google Glass và phần mềm Skylight cho 15 kỹ sư. Không khó để có thể hình dung một đội quân kỹ sư tất cả đều đeo kính Google Glass xuất hiện trong các dây chuyền lắp ráp trong tương lai. Dưới đây là một video so sánh về thời gian hoàn thành cùng một khối lượng công việc của một kỹ sư với thủ tục thông thường (trái) và với sự trợ giúp của Google Glass cùng Skylight.

Google Glass và phẫu thuật:

Không chỉ trợ giúp các kỹ sư trong công tác 'phẫu thuật' động cơ phản lực, Google Glass cũng đã trở thành trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ phẫu thuật. Paul Szotek - bác sĩ phẫu thuật tại Indiana là một trong những người đi tiên phong trong việc sử dụng Google Glass làm công cụ y tế.
Szotek tiếp xúc với Google Glass từ rất sớm khi ông còn làm việc tại một trung tâm dịch vụ y tế khẩn cấp tại Indianapolis Motor Speedway. Đây là nơi tổ chức những cuộc đua Indy 500 và thời điểm đó, ông sử dụng Google Glass để stream video từ đường đua, giao tiếp giữa đội ngũ nhân viên cấp cứu tại chỗ và bệnh viện địa phương.

Szotek hiện tại đang điều hành một trung tâm điều trị thoát vị và ông hợp tác với một công ty có tên AMA - đơn vị tạo ra nền tảng Xperteye cho Google Glass. Nền tảng này cho phép Google Glass stream video quá trình phẫu thuật và cho phép các bác sĩ hội ý với đội ngũ y tế cũng như các bác sĩ phẫu thuật khác.

Szotek nói: 'Khi tôi ra ngoài, các y tá của tôi sẽ đeo Google Glass với giải pháp Xperteye, nhờ đó nếu có ai đó bị thương, tôi có thể hướng dẫn các y tá thực hiện thủ tục đóng vết thương bằng chân không (VAC).' Liệu pháp này thường được áp dụng đối với những ca bị bỏng, chân không sẽ giúp hút dịch ra ngoài và chống viêm.

Paul Szotek (trái) cùng cộng sự trong một ca phẫu thuật với sự hỗ trợ của Google Glass.

Szotek cũng sử dụng Google Glass khi phẫu thuật. Ông nói: 'Tôi từng phẫu thuật cho một bệnh nhân có khối u ở ổ bụng tái phát. Lúc đó tôi nạp ảnh chụp cộng hưởng từ MRI vào Google Glass và cho chạy hình ảnh này lặp đi lặp lại. Nhờ đó tôi có được một giải pháp tham chiếu liên tục trên màn hình của Google Glass mà không phải rời bàn mổ. Đây cũng là một trong những thử nghiệm đầu tiên của công nghệ AR trong phòng mổ, bệnh nhân sẽ được điều trị tốt hơn. Tôi nhớ đó là vào mùa đông năm 2015.'

Trong khi phiên bản Google Glass hiện tại chỉ tích hợp một chiếc màn hình nhỏ có độ phân giải chỉ HD nhưng bạn có thể ghi lại hình ảnh về toàn bộ một ca mổ và phát lên TV để nhiều người cùng theo dõi. Szotek cho biết một trong những lợi ích khi sử dụng Google Glass là khiến mọi thứ trở nên đơn giản hơn. Thứ được ông nhắc đến là hình ảnh phản chiếu (ảnh ngược giống như khi chúng ta soi gương) trong công tác đào tạo bác sĩ phẫu thuật truyền thống. Ông nói: 'Trên thực tế họ không thể kết hợp giữa các chỉ dẫn bằng lời nói và các chỉ dẫn thị giác,' và nhờ mang lại một góc nhìn trực tiếp từ mắt của bác sĩ phẫu thuật, Google Glass giải quyết được vấn đề này. Szotek so sánh với việc dạy cho trẻ nhỏ cách buộc dây giày: 'Nó dễ hơn rất nhiều nếu bạn cho đứa bé ngồi trên đùi và dạy nó buộc giày thay vì ngồi đối diện với bạn.'

Tương lai của Google Glass:

Google Glass có nhiều khách hàng tiềm năng nhưng không giống như các loại thiết bị đeo dành cho người tiêu dùng, doanh nghiệp chính là những người đang chờ đợi loại công nghệ này cải tiến.

Chẳng hạn như Szotek, ông mường tượng rằng sẽ có thể sử dụng Google Glass để ghi và kết hợp hình ảnh nội soi. Ý tưởng của ông là ghi hình bằng một camera nhỏ, đặt bên trong bệnh nhân mà không cần phải mở nới vết mổ. Szotek hiện đang thực hiện dự án này với một người cộng sự nhưng gặp không ít khó khăn bởi thiết bị không phải lúc nào cũng hoạt động. Ông nhấn mạnh rằng: 'Nó cần phải hoạt động 100%. Đây là mạng sống của con người.'

Thật sự thì tầm nhìn của Szotek đối với Glass vẫn quá xa so với những gì chúng ta có hiện tại. 'Bạn cần phải tích hợp dữ liệu phòng thí nghiệm, dữ liệu sinh tồn và những dữ liệu đo khác về cơ thể, chẳng hạn như X quang. Đây là tất cả những gì thiết yếu và cùng với những yếu tố cải tiến chẳng hạn như phẫu thuật với hình ảnh hướng dẫn, cùng nhau chúng vẽ nên bức tranh lớn về tương lai nhưng chúng ta vẫn chưa có được công nghệ như vậy,' Szotek nói.

Trong khi đó, GE cũng từng giới thiệu về những ứng dụng của Google Glass trong tương lai kể từ năm 2013, điển hình như video thể hiện ý tưởng chính kính của Google có thể nhận biết từng bộ phận của động cơ và hiển thị sơ đồ lắp ráp nhưng đã 4 năm qua, công nghệ này vẫn chưa xuất hiện.

Theo: TechRadar

TIN LIÊN QUAN

Google Glass đã trở lại, và tìm thấy nơi mà nó thuộc về

Liệu kính thông minh “đi trước thời đại” của Google có “hiện đại gấp đôi”? Jennifer Bennett, giám đốc kỹ thuật của Google Cloud, tuyên bố rằng Google Glass sẽ trở lại. Nhưng thay vì là một thiết bị đeo dành cho người dùng phổ thông hàng ngày, nó

Apple đang chạy đua với thời gian để phát triển một hoặc nhiều mẫu kính thực tế ảo xuất sắc

Thời gian trước đây, khi các đối thủ sừng sỏ trên thị trường công nghệ của Táo khuyết như Google, Microsoft, Oculus và Sony đổ xô vào thị trường sản xuất phần cứng thực tế ảo thì Apple vẫn tỏ ra khá thờ ơ với công nghệ này. Tuy nhiên, những bằng

Kính AR của Facebook sẽ chiếu hình ảnh thẳng vào mắt người, mang Facebook ra đời thật?

Facebook cũng muốn làm cho chiếc kính AR của mình trông giống một cái kính bình thường chứ không phải là thứ đồ sộ như HoloLens hay Google Glass. Hi vọng Facebook đủ khả năng phát triển những linh kiện nhỏ bé để biến điều đó thành hiện thực.

Google ra mắt phần cứng Hangouts Meet để gọi điện trong doanh nghiệp, giá 1999$

Hangouts Meet là dịch vụ gọi điện trong doanh nghiệp, dành cho các cuộc hội thảo hay họp từ xa. Google ra mắt dịch vụ này từ tháng 3 và bây giờ thì họ sẽ bán ra những phần cứng phù hợp với nó, giúp người dùng tối ưu những trải nghiệm.

Samsung đã có giải pháp thay thế Gorilla Glass để bảo vệ màn hình có thể gập của Galaxy F

Thông thường với các thế hệ màn hình smartphone hiện có thì kính Gorilla Glass là lựa chọn phổ biến để bảo vệ tấm nền nhưng với Samsung Galaxy F thì chắc chắn màn hình sẽ không thể bảo vệ bằng bất kỳ loại kính cường lực nào như vậy. Lý do thì rất

Kính cường lực Gorilla Glass là gì?Phiên bản mới có gì đặc biệt?

Chúng ta đã nghe nói công nghệ chống trầy xước hay bám vân tay, bảo vệ màn hình trên smartphone, máy tính bảng và nhiều thiết bị khác. Nhưng có lẽ...

Google đưa ra những smartphone Android tốt nhất, phù hợp nhất cho doanh nghiệp

Hiện tại, danh sách các thiết bị có tên trong chương trình này bao gồm: bốn chiếc máy dòng Pixel của Google, BlackBerry Keyone và Motion; Huawei Mate 10, Mate 10 Pro, P10, P10 Plus, P10 Lite và P smart; LG V30 và G6; Moto X4 và Moto Z2; Nokia 8;

Chương trình giảm phí trên các app store hầu như không ảnh hưởng đến doanh thu của Apple và Google

Vào tháng 12 năm ngoái Apple đã công bố chương trình “Small Business Program” với tiêu chí sẽ giảm mức hoa hồng trên App Store xuống còn 15% cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD trong…

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách giúp sở hữu gói ISO cài đặt của Windows 10 Fall Creators Update "chính chủ" từ Microsoft

Như đã nói trước đó, Microsoft đã chính thức phát hành phiên bản Windows 10 Fall Creators Update đến với đông đảo người dùng Windows 10 trên toàn thế giới. Phiên bản này hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến, tính năng và

Tổng hợp các gói cước xem phim của Viettel miễn phí Data 3G/4G

Nếu như bạn là 1 tín đồ của phim ảnh, hãy đăng ký gói cước xem phim Viettel mà không lo về chi phí sử dụng 3G/4G. Sau đây là các gói cước xem phim của Viettel siêu hấp dẫn...

Khi phát hiện ID Apple bị đăng nhập ở nơi khác, bạn cần phải làm gì?

Tài khoản ID Apple có ý nghĩa rất quan trọng của người dùng thiết bị Apple. Khi ai đó có tài khoản ID Apple của bạn đồng nghĩa với việc các thiết bị và dịch vụ Apple của bạn đều sẽ bị kiểm soát.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G3: Đâu phải cứ "doanh nhân" là đắt tiền

Thiết kế bền bỉ với tiêu chuẩn quân đội, màn hình lớn kết hợp với nhiều công nghệ bảo mật, HP ProBook 450 G3 xứng đáng là một chiếc laptop doanh nhân cao cấp.

Trên tay iPad 9: Thiết kế có phần lỗi thời tuy nhiên vẫn sẽ được nhiều người săn đón

Mới đây, Aple đã chính thức ra mắt mẫu iPad 9 mới. Sản phẩm có thiết kế “lỗi thời” song dự kiến vẫn sẽ được nhiều người dùng săn đón. Hãy cùng chúng tôi trên tay iPad 9 để khám phá những tính năng thú vị của sản phẩm.

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.