Vào tháng 12 năm ngoái Apple đã công bố chương trình “Small Business Program” với tiêu chí sẽ giảm mức hoa hồng trên App Store xuống còn 15% cho các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu USD trong một năm dương lịch. Và vào thứ 3 mới đây, Google cũng đã công bố kế hoạch thay đổi cách phân chia doanh thu trên Play Store của mình: cụ thể bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, các nhà phát triển sẽ bị tính phí 15% trong 1 triệu USD đầu tiên của doanh thu bán hàng kỹ thuật số thông qua Play Store trên điện thoại Android, vượt qua con số đó thì Google lấy 30%.
Tuy nhiên theo ước tính từ công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, chương trình giảm phí này hầu như không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của 2 công ty:
- Nếu mức phí 15% doanh thu cho đến 1 triệu USD được áp dụng vào năm 2020 thì Google sẽ thâm hụt 587 triệu USD, hay ước tính chỉ khoảng 5% so với con số 11,6 tỉ USD doanh thu của Play Store
- Nếu chương trình của Apple được thực hiện vào năm 2020 thì ước tính Apple sẽ thâm hụt khoảng 595 triệu USD, tương đương khoảng 2,7% trong số 21,7 tỉ USD doanh thu trên App Store
Sensor Tower nhấn mạnh rằng ứng dụng là ngành kinh doanh “người thắng cuộc lấy nhiều nhất”, và mặc dù những thay đổi từ App Store và Play Store sẽ giúp cho một số lượng lớn các nhà sản xuất ứng dụng nhỏ nhưng các các công ty tạo phần lớn doanh thu cho các cửa hàng vẫn sẽ phải trả 30% doanh thu.
Vậy những động thái của Apple và Google là phản ánh sự thay đổi của thị trường hay chỉ là những hành động “xoa dịu” đối với sự giám sát ngày càng gia tăng từ các nhà lập pháp và sự phản đối đến từ các nhà phát triển ứng dụng? Apple và Google hiện vẫn chưa có phản hồi về báo cáo của Sensor Tower.
Đọc thêm: Apple giảm một nửa mức phí hoa hồng App Store cho developer nhỏ
Theo: CNBC