Theo thống kê của SensorTower, người dùng di động đã chi tới 58,6 tỉ USD để mua các ứng dụng và game từ hai cửa hàng trực tuyến App Store của Apple và Google Play của đại gia công nghệ tìm kiếm Mỹ.
Năm 2017 dường như là một năm làm ăn phát đạt đối với cả Apple, Google và người dùng di động nói chung, ít nhất theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường SensorTower. Thống kê cho thấy, người dùng di động đã chi tới 58,6 tỉ USD để mua các ứng dụng và game từ hai cửa hàng trực tuyến App Store của Apple và Google Play của đại gia công nghệ tìm kiếm Mỹ.
Theo SensorTower, tổng doanh thu của App Store và Google Play trong năm 2017 đã tăng tới 35% so với năm 2016.
Mặc dù App Store luôn đứng đầu ở hầu hết các hạng mục nhưng có một hạng mục Google Play đã vượt xa cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple: số lượt cài đặt ứng dụng lần đầu tiên.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, số lượt cài đặt ứng dụng làn đầu tiên khắp toàn cầu đã tăng 13% trong năm 2017 so với một năm trước đó, đạt mốc 91,5 tỉ. Trong khi số lượt tải ứng dụng từ Google Play tăng 16,7%, cán mốc 64 tỉ lượt thì số lượt cài đặt ứng dụng lần đầu tiên từ App Store chỉ tăng 6,7% lên con số 28 tỉ lượt.
Một trong những nguyên nhân chính giúp Google Play đạt số lượt cài đặt ứng dụng lần đầu tiên vượt xa App Store là tỉ lệ tham gia cao hơn ở các thị trường mới nổi. Google tiếp tục hỗ trợ chương trình Android One, vốn mang các smartphone giá rẻ tới những thị trường đang chịu sự thống trị của điện thoại phổ thông.
Tuy nhiên, nếu là một nhà phát triển phần mềm di động, bạn có thể muốn trình làng sản phẩm của mình đầu tiên ở App Store. Người dùng iOS đang chi tới khoảng 38,5 tỉ USD vào cửa hàng trực tuyến của Apple trong năm 2017, trong khi người dùng Android chỉ bỏ ra 20,1 tỉ USD mua các ứng dụng và game từ cửa hàng trực tuyến của Google. Đáng chú ý, Google Play hiện chưa có mặt ở Trung Quốc, một thị trường di động không lồ mang tới nguồn thu không nhỏ cho App Store.
Ngoài việc mua bán ứng dụng diễn ra sôi động, tổng doanh thu về game của cả App Store và Google Play năm 2017 đã tăng 30% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu game của App Store đạt khoảng 30 tỉ USD, trong khi Google Play chỉ thu về 18 tỉ USD. Các con số này chứng tỏ, cửa hàng trực tuyến của Apple đã có doanh thu ở lĩnh vực game áp đảo cửa hàng trực tuyến của Google tính trên toàn thế giới.