Li-Fi: Tốc độ truyền dữ liệu lên tới 224 GB/s

Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) vừa chính thức công bố tiêu chuẩn 802.11bb mới với tên gọi Li-Fi. Tiêu chuẩn mới này có tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên tới 224 GB/s, gấp 100 lần so với Wi-Fi hiện tại.

Li-Fi (Light Fidelity) là một công nghệ truyền dữ liệu mới sử dụng ánh sáng hồng ngoại thay vì sóng vô tuyến như Wi-Fi. Li-Fi hoạt động bằng cách sử dụng các bóng đèn LED được lắp đặt trong nhà và văn phòng làm bộ định tuyến, cho phép người dùng nhận kết nối không dây bằng sóng ánh sáng.

Li-Fi có nhiều ưu điểm so với Wi-Fi, bao gồm tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, độ bảo mật cao hơn và ít gây nhiễu hơn. Li-Fi cũng có thể được sử dụng trong những môi trường mà Wi-Fi không thể hoạt động, chẳng hạn như trong các phòng thí nghiệm và bệnh viện.

Li-Fi là một công nghệ mới đầy tiềm năng và có thể thay thế Wi-Fi trong tương lai. Li-Fi có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm truyền tải dữ liệu, truy cập internet và chiếu sáng.

Fraunhofer HHI, tổ chức chuyên nghiên cứu mạng truyền thông di động và quang học, đã công bố video về những ưu điểm của tiêu chuẩn Li-Fi. Li-Fi là một công nghệ truyền dữ liệu mới sử dụng ánh sáng để truyền tải dữ liệu thay vì sóng vô tuyến như Wi-Fi.

Một trong những ưu điểm nổi bật của Li-Fi là khả năng lắp đặt các bộ phát Li-Fi trong các thiết bị chiếu sáng một cách dễ dàng. Điều này có thể giúp giảm chi phí và thời gian lắp đặt. Ngoài ra, Li-Fi sử dụng ánh sáng nên nó không bị rò rỉ qua tường như Wi-Fi, qua đó giảm thiểu tình trạng nhiễu sóng cũng như ngăn chặn việc bị nghe lén bởi kẻ xấu.

Tốc độ truyền tải của Li-Fi cũng rất cao, lên tới 224 GB/s. Đây là con số lớn hơn nhiều khi so với tốc độ 40Gbps của Wi-Fi 7. Tốc độ truyền tải cao của Li-Fi sẽ rất có lợi trong việc chơi game hoặc sử dụng các thiết bị VR/AR.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng các chuyên gia cho rằng tiêu chuẩn Li-Fi sẽ không thể thay thế các giải pháp Wi-Fi và 5G, cũng như mạng có dây. Sóng vô tuyến vẫn có lợi thế về khả năng truyền qua khí quyển ở khoảng cách xa và qua các vật thể như tường. Tuy nhiên, Li-Fi có thể được sử dụng phổ biến trong nhà hoặc văn phòng bởi nó mang lại tốc độ cao và độ trễ thấp hơn Wi-Fi.

Li-Fi là một công nghệ mới đầy tiềm năng và có thể thay thế Wi-Fi trong tương lai. Li-Fi có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm truyền tải dữ liệu, truy cập internet và chiếu sáng.


Li-Fi là một công nghệ truyền dữ liệu mới sử dụng ánh sáng để truyền tải dữ liệu thay vì sóng vô tuyến như Wi-Fi. Li-Fi có nhiều ưu điểm so với Wi-Fi, bao gồm tốc độ truyền tải nhanh hơn, độ bảo mật cao hơn và ít gây nhiễu hơn. Li-Fi cũng có thể được sử dụng trong những môi trường mà Wi-Fi không thể hoạt động, chẳng hạn như trong các phòng thí nghiệm và bệnh viện.

Hiện tại, một số công ty đã bắt đầu sản xuất module Li-Fi cho các bộ phát sóng và thiết bị được kết nối. Trong đó, Light Antenna ONE là thiết bị đầu tiên hỗ trợ tiêu chuẩn Li-Fi với độ dày 14,5 mm dành cho các nhà sản xuất thử nghiệm và đánh giá. Dự kiến, các thiết bị Li-Fi thương mại sẽ xuất hiện tại Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) 2024 tại Tây Ban Nha.

Dưới đây là một số ứng dụng tiềm năng của Li-Fi:

  • Truyền tải dữ liệu trong nhà và văn phòng
  • Triển lãm và hội nghị
  • Y tế và chăm sóc sức khỏe
  • Giao thông vận tải
  • Giáo dục
  • Giải trí

Li-Fi có thể là một giải pháp thay thế cho Wi-Fi trong tương lai. Li-Fi có nhiều ưu điểm so với Wi-Fi và có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Từ khoá : Li-Fi

TIN LIÊN QUAN

Wifi là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Wifi là viết tắt của Wireless Fidelity được gọi chung là mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến. Loại sóng vô tuyến này tương tự như sóng điện thoại, truyền hình và radio. Wifi là kết nối không thể thiếu trên điện thoại, laptop, máy tính bảng và các

Các ứng dụng của thành phố thông minh, vai trò của 5G và truyền thông D2D

Xu hướng di cư đến sinh sống tại các thành phố lớn khiến cho mật độ dân số ở đó tăng nhanh, dẫn đến các hệ quả tất yếu là ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông, các vấn đề liên quan đến sức khỏe, khó khăn trong việc xử lý chất thải, sử dụng hiệu

Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tỉnh Lai Châu phát huy hiệu quả tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh

Nhờ ứng dụng CNTT, hệ thống đài truyền thanh, loa truyền thanh trên địa bàn tỉnh đã giúp truyển tải nhanh nhất, chính xác và kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đồng bào. Đặc biệt, từ hệ thống loa này, đã giúp

Samsung bắt tay Foxconn công bố tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu mới

Samsung vừa bắt tay với công ty mẹ của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone cho Apple) và Keyssa để công bố tiêu chuẩn mới về chia sẻ dữ liệu.

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Truyền thông phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội Việt Nam

Nhiều thông tin về các chủ đề như triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 cũng như các hoạt động phòng, chống dịch tại trụ sở của Bộ TTTT đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn

Dạy và học trực tuyến: Nỗ lực tối đa để học sinh học tập thuận lợi nhất

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, năm học 2021 - 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo GDĐT xác định sẽ chú trọng vào việc chuyển đổi trạng thái hoạt động, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số CĐS trong quản lý giáo dục.

Truyền thông và truyền giáo ở châu Á: từ truyền thống đến ứng dụng công nghệ hiện đại

Truyền giáo không chỉ là truyền tải thông tin, truyền đạt giáo lý trong hoạt động của một tổ chức tôn giáo mà nó còn là xây dựng mối quan hệ giữa các môn đồ và các hội nhóm với nhau. Một số nước ở châu Á đã tận dụng một cách sáng tạo các phương

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hiển thị kết quả tìm kiếm trên một trang duy nhất trên trình duyệt Google Chrome

Thông thường, các kết quả tìm kiếm trên Google được hiển thị lần lượt thành các trang và bạn phải bấm vào các số phía dưới để hiển thị các kết quả...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trên Excel

Hàm SUMPRODUCT treenn Excel là hàm tính tổng các tích giá trị tương ứng mà người dùng tiến hành khoanh vùng tính.

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Corolla Cross 2022 - Liệu có làm nên lịch sử?

Toyota Corolla Cross 2022 gợi lên sự quen thuộc về một cái tên đã có tuổi đời 55 năm trên thị trường, nó đồng nghĩa với sự tin cậy, tính thực dụng và hiệu quả trong mắt mọi khách hàng.

Đánh giá nhanh Camera Zenfone 5: Đem lại cảm giác muốn chụp thêm nhiều

Hệ thống camera của Zenfone 5 gồm một ống kính 12MP sử dụng cảm biến Sony IMX363 với kích thước điểm ảnh 1,4μm, khẩu độ f/1.8, và ống kính thứ hai 8MP, khẩu độ f/2.2 có góc rộng 120 độ, tích hợp chống rung quang học 4