Dự đoán các công nghệ mới nổi hàng đầu năm 2023

Khi xây dựng danh sách các công nghệ mới nổi cần theo dõi, điều cần thiết là cũng phải xem xét tính bền vững - một khái niệm sẽ đạt được nhiều động lực hơn vào năm 2023.

Một loạt các công nghệ mới nổi đang đến với tầm nhìn của CIO, từ Web3 đến AI thích ứng. Các nhà phân tích của công ty nghiên cứu đã cung cấp các công nghệ mới nổi hàng đầu của họ để theo dõi vào năm 2023 - những công nghệ có thể mở rộng khả năng kinh doanh theo những cách mới theo thời gian, bao gồm cả việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo nhà phân tích David Groombridge của Gartner ( một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ ), động lực hướng tới sự bền vững là một chủ đề cơ bản quan trọng mà CIO nên chú ý khi xem xét các công nghệ hiện tại và tương lai.

Ông cho biết điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là phải biết nên tập trung vào những công nghệ mới nổi nào, vì nó chỉ ra nơi sẽ tập trung đổi mới trong tương lai.

Groombridge cho biết ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo điều hành tin rằng 'đổi mới sẽ là một chiến thuật chính để duy trì tăng trưởng'.

Ông nói: “Điều rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo điều hành là phải hiểu rõ sự đổi mới đó có thể đến từ đâu và đó là điều mà những xu hướng này giúp họ nhanh chóng định hướng”.


Dự đoán các công nghệ mới nổi cần theo dõi năm 2023

Công nghệ tiên phong

Groombridge mô tả danh sách các công nghệ mới nổi hàng đầu của Gartner là 'các công nghệ tiên phong'. Ông nói: Bằng cách sử dụng những công nghệ như vậy, các doanh nghiệp phát triển danh tiếng về sự đổi mới tiên phong.

Danh sách đó bao gồm những điều sau đây:

Super apps - Siêu ứng dụng là một ứng dụng giúp các tổ chức hợp nhất nhiều ứng dụng thành một để cung cấp trải nghiệm hợp lý hơn cho người dùng. WeChat của Tencent là một ví dụ về siêu ứng dụng. Groombridge cho biết các siêu ứng dụng cung cấp cho doanh nghiệp 'những cách mới để tương tác với khách hàng, nhân viên và đối tác'.

Adaptive AI - Công nghệ này liên tục đào tạo lại các mô hình AI để nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của môi trường -- những thay đổi không lường trước được trong quá trình triển khai. Groombridge cho biết vì AI thích ứng phản ứng nhanh với các thay đổi nên nó 'cho phép bạn nhận được nhiều giá trị lâu dài hơn từ các giải pháp AI của mình.'

Metaverse là một thế giới ảo 3D nơi các cá nhân có thể làm việc, vui chơi, mua sắm và kinh doanh. Mặc dù một số công ty như Decentraland đã xây dựng thế giới ảo, nhưng công nghệ này vẫn còn một chặng đường dài trước khi trở thành cơ hội khả thi cho các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp bắt đầu làm việc với siêu dữ liệu có thể có lợi thế tuyển dụng, thu hút những tài năng hàng đầu quan tâm đến các dự án tương lai, Groombridge nói.

Ông nói thêm, nền tảng của lộ trình công nghệ mới nổi của một doanh nghiệp là sự thúc đẩy hướng tới sự bền vững.

Groombridge cho biết công nghệ bền vững sẽ là trọng tâm quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào năm 2023, đặc biệt khi xem xét các công nghệ mới nổi và cách chúng có thể phù hợp với hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Groombridge cho biết các nhà đầu tư, người tiêu dùng và thậm chí cả những người trẻ đang tìm việc muốn làm việc cho các công ty có mục tiêu như tính bền vững đang thu hút sự quan tâm của các CEO. Mặc dù các định nghĩa về tính bền vững khác nhau, nhưng nó thường được xem là các hoạt động kinh doanh hỗ trợ sức khỏe con người và nền kinh tế, chẳng hạn như đo lường và giảm phát thải khí nhà kính.

Ông nói: “Thật khó để các giám đốc điều hành bỏ qua thực tế rằng các công nghệ và giải pháp có tác động đến xã hội.

Công nghệ biên giới

Đối với nhà phân tích Brian Hopkins của Forrester Research, trong khi các khái niệm như siêu dữ liệu đã được thổi phồng quá mức, các công nghệ mới nổi khác sẽ chứng tỏ là những nỗ lực có lợi hơn cho các doanh nghiệp trong tương lai. Forrester Research định nghĩa đây là những công nghệ tiên phong.

Danh sách các công nghệ mới nổi cần theo dõi của Forrester bao gồm:

TuringBot. TuringBots là phần mềm hỗ trợ AI tự động bổ sung cho công việc thiết kế và xây dựng mã phần mềm của nhà phát triển. Nó hoạt động như một tác nhân thông minh sử dụng các hình thức học máy tiên tiến để giúp tự động tạo mã, Hopkins nói.

Extended reality. Thực tế mở rộng (XR) bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hình ảnh được cung cấp bởi các công cụ như thực tế tăng cường, hỗn hợp và ảo. Mặc dù các trường hợp sử dụng khó xác định đối với các doanh nghiệp doanh nghiệp, nhưng Hopkins cho biết trong 5 năm tới, các trường hợp sử dụng như đào tạo và giới thiệu cho nhân viên tuyến đầu có thể là những cơ hội khả thi.

Web3. Web3 là một khái niệm mà Hopkins cho biết hứa hẹn một mạng internet phi tập trung bằng cách sử dụng các công nghệ như chuỗi khối và tiền điện tử không bị chi phối bởi các công ty công nghệ lớn, tổ chức tài chính và các thực thể khác. Nhưng không rõ công nghệ này sẽ phát triển và mang lại lợi ích gì cho các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Forrester Research, nó đã lọt vào danh sách các công nghệ mới nổi cần theo dõi do sự quan tâm và đầu tư ngày càng tăng đáng kể. Theo báo cáo, các công ty khởi nghiệp Web3 đã nhận được khoản đầu tư mạo hiểm ước tính trị giá 30 tỷ đô la vào năm 2021.

Theo báo cáo của Forrester Research, Zero Trust Edge 'kết nối và vận chuyển lưu lượng một cách an toàn' từ các trang web từ xa bằng cách sử dụng các dịch vụ mạng dựa trên đám mây. Hopkins cho biết khái niệm này kết hợp mạng được điều khiển bằng phần mềm và bảo mật mạng.

TIN LIÊN QUAN

Thành phố Đà Nẵng thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao của Pháp

Khoảng 30 doanh nghiệp Pháp đã tham gia một buổi hội thảo giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, do Liên đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) tổ chức ngày 11/9 tại thủ đô Paris.

Hiệp định thương mại chưa đủ để Việt Nam chinh phục thị trường châu Âu

Mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) dường như là một lợi ích cho hồ tiêu Việt Nam, nhưng việc mở rộng thị trường ở Châu Âu đòi hỏi nhiều hơn những lợi thế về thuế quan do FTA mang lại.

Hải Phòng tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại thành phố Hải Phòng, chưa bao giờ cụm từ khởi nghiệp sáng tạo hay start-up lại được nhắc đến nhiều như hiện nay. Phong trào này được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bản quyền số: Lý do tại sao doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc bảo vệ?

Trong thời đại số, bảo vệ bản quyền số đang trở thành một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất nội dung số. Trong đó, vấn đề chi phí và quy trình về pháp lý đang là những rào cản lớn đối với trong việc bảo

Tình hình tài chính Huawei 2017: Sự tăng trưởng kinh doanh vững chắc

Tổng doanh thu hàng năm của toàn công ty đạt 603,6 tỉ CNY (tương đương khoảng 92,5 tỉ USD dựa trên tỷ giá cuối năm), tăng 15,7% so với năm 2016. Lợi nhuận ròng đạt 47,5 tỉ CNY (tương đương 7,3 tỉ USD), tăng 28,1% so với năm trước. Trong năm 2017,

Doanh nghiệp công nghệ vững vàng trong đại dịch

Trong khi hầu hết các ngành nghề đều chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 thì nhiều công ty công nghệ lại ăn nên làm ra với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn đó những thách thức, nổi bật là bài toán thiếu

Vietnam Airlines vận chuyển 18 triệu hành khách năm 2022

Vietnam Airlines đã phục vụ hơn 18 triệu hành khách trong năm nay, một sự cải thiện lớn so với hai năm qua.

FPT sẽ đưa ra giải pháp số hóa phù hợp cho Coca-Cola Việt Nam

Trong giai đoạn từ nay tới năm 2020, Tập đoàn FPT sẽ nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp cho Coca-Cola Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Những ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết 2023 đỉnh của chóp

Tết đến cận kề bạn đã có ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết chưa? Nếu chưa đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn ý tưởng trang trí văn phòng ngày tết 2023 đẹp, độc, lạ, ai nhìn cũng mê. Hãy

Khôi phục cài đặt và dữ liệu trên Android với Google Backup

Chỉ một vài thao tác vuốt đơn giản trên Android là bạn đã vô tình xóa một số nội dung quan trọng như danh bạ, tin nhắn hoặc những thứ quan trọng khác trong điện thoại của mình. Nếu bạn lỡ tay làm mất những dữ liệu đó

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7 sau khi cập nhật Android 7.0

Android 7.0 đang mang lại rất nhiều các cải tiến mới cho Samsung Galaxy S7. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.