Hiệp định thương mại chưa đủ để Việt Nam chinh phục thị trường châu Âu

Mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) dường như là một lợi ích cho hồ tiêu Việt Nam, nhưng việc mở rộng thị trường ở Châu Âu đòi hỏi nhiều hơn những lợi thế về thuế quan do FTA mang lại.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, ước tính Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 211.500 tấn hạt tiêu trong 11 tháng đầu năm 2022, thu về 911 triệu USD.

Châu Âu vẫn là nhà nhập khẩu hạt tiêu lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 thị phần. Khi Việt Nam tham gia FTA với châu Âu, hồ tiêu đã có vị thế tốt hơn trên thị trường.

Trong thời gian ngắn hạn, EVFTA dự kiến sẽ mang lại cho Việt Nam lợi thế lớn về thuế quan so với các đối thủ cạnh tranh lớn, bao gồm hạt tiêu Ấn Độ và Malaysia.

Tuy nhiên, chủ tịch kêu gọi các công ty hồ tiêu không nên tận dụng lợi thế vì châu Âu đã bắt đầu nâng cao tiêu chuẩn nhập khẩu. Hơn nữa, một số quốc gia dự kiến sẽ đạt được các FTA của riêng họ với châu Âu trong những năm tới, làm xói mòn thêm các lợi thế.

Hiệp định thương mại chưa đủ để Việt Nam chinh phục thị trường châu Âu

“Các doanh nghiệp cần phải liên tục cải thiện bản thân để thích ứng với các tiêu chuẩn cao hơn trên thị trường”, ông Liên cho biết.

Chủ tịch cũng dự báo nhu cầu tiêu Việt Nam sẽ tăng cao trong quý II do lập trường bớt hạn chế hơn của Trung Quốc đối với Covid-19.

Ông Nguyễn Nhật Minh, đại diện Vietnam Insight cho biết, châu Âu là một trong những thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, tiêu thụ 1/3 lượng tiêu xuất khẩu toàn cầu.

Trong 5 năm tới, thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 2% mỗi năm. Việt Nam là một trong 4 nước ở châu Á đã ký FTA với châu Âu.

Khi EVFTA có hiệu lực, hạt tiêu Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi bằng 0%, có lợi thế rất lớn so với hạt tiêu từ các nước ngoài FTA.

Tuy nhiên, cắt giảm thuế quan chỉ là một phần của câu chuyện. Trên thực tế, các lợi thế do FTA mang lại thường đi kèm với các rào cản kỹ thuật cụ thể đối với thương mại. Các rào cản đó bao gồm các quy định nghiêm ngặt về mức dư lượng tối đa và các biện pháp vệ sinh kiểm dịch áp dụng đối với hạt tiêu.

“Hồ tiêu nhập khẩu vào thị trường châu Âu phải đạt tiêu chuẩn châu Âu. Phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, nhãn mác rõ ràng, không lẫn tạp chất”, ông Minh cho biết.

Ông Lương Phước Vinh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Tentamus khẳng định, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và nông dân để giữ ổn định đầu ra và tăng tỷ trọng tiêu chế biến trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông kêu gọi nông dân Việt Nam chuyển từ tư duy tập trung vào số lượng sang tập trung vào chất lượng để giúp hồ tiêu Việt Nam có chỗ đứng tại các thị trường khó tính châu Âu.

Ông cũng cho biết đưa hạt tiêu Việt Nam sang châu Âu đã khó, nhưng đưa được lên kệ siêu thị càng khó hơn vì các siêu thị đặt tiêu chuẩn nhập khẩu cao hơn tiêu chuẩn do chính quyền châu Âu đặt ra.

“Ví dụ, mức dư lượng tối đa của một số chất trong hạt tiêu được chính quyền châu Âu quy định là 0,1%. Trong khi đó, siêu thị yêu cầu mức dư lượng tối đa là 0,07%”, ông Vinh cho biết.

Ông Phạm Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh JSC, tin rằng cam kết phát triển bền vững sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công thương mại tại châu Âu.

Đó là trường hợp bởi vì người tiêu dùng châu Âu thích cách sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn. “Nếu các doanh nghiệp không có tư duy bền vững, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với họ,”. Ông Thông kêu gọi các công ty Việt Nam chuyển trọng tâm sang tiêu chế biến rộng rãi để củng cố vị thế của họ trên thị trường toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

Người tiêu dùng kỳ vọng thời gian tới giá xe hơi nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm nhanh

Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (VN) – EU (EVFTA), thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu về VN sẽ là 0% sau 7-9 năm tính từ khi hiệp định chính thức có hiệu lực. Thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi cũng sẽ được giảm

Nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Theo cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi sẽ được giảm về 0% sau 7 năm (thuế hiện hành lên đến 32%). Với ô tô nhập khẩu (trừ loại có dung tích xi-lanh lớn) giảm thuế về 0%

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ có nhiều biến động sau loạt dự thảo

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc đưa vào áp dụng.

Châu Âu sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ áp thuế với ôtô nhập khẩu

Ông Juncker đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Tổng thống Trump bác bỏ đề xuất của EU miễn thuế đối với mặt hàng ôtô, đồng thời khơi lại cuộc tranh cãi thương mại ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

Tổng thống Trump có thể vừa khơi mào một cuộc chiến thương mại với châu Âu

Phản ứng của EU nhằm đáp trả tuyên bố mới của Tổng thống Trump về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ tuần tới. Ông Trump cũng cho rằng, “chiến tranh thương mại là tốt đẹp và dễ dàng giành chiến thắng”.

Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá Gionee Marathon M3: Smartphone pin trâu, giá rẻ

Gionee Marathon M3 có thiết kế chắc chắn, đầm tay, pin khỏe và giá thành rất phù hợp với người dùng phổ thông không có nhu cầu cao.