Nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu, với thuế suất ưu đãi 0%. Nhiều mẫu xe sẽ giảm giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Giá xe giảm mạnh

Theo cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi sẽ được giảm về 0% sau 7 năm (thuế hiện hành lên đến 32%). Với ô tô nhập khẩu (trừ loại có dung tích xi-lanh lớn) giảm thuế về 0% trong vòng 10 năm. Ô tô có dung tích xi-lanh lớn (trên 3.000 cm3 sử dụng xăng hoặc trên 2.500 cm3 sử dụng diesel) giảm thuế về 0% trong vòng 9 năm.

Ngoài ra, Hiệp định còn có một Phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô, trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ Chứng chỉ hợp chuẩn đối với ô tô của EU (COC) sau 5 năm, kể từ khi EVFTA có hiệu lực. 

Nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Các dòng xe từ châu Âu được nhập về Việt Nam từ trước đến nay luôn có giá cao ngất ngưởng do thuế phí cao (ảnh minh họa).

Hiện nay, ô tô châu Âu nhập khẩu về Việt Nam hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley,… cùng một số dòng bình dân như Volkswagen, Volvo, Peugeot,… đang phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 70-78% tùy loại.

Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 10 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế 7%, như vậy giá xe có điều kiện giảm. Chẳng hạn, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD đang phải chịu thuế nhập khẩu 78%. Nếu năm đầu tiên giảm thuế 7%, giá sẽ giảm 2.100 USD. Tuy nhiên, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

Điều đáng nói, chỉ sau 3 năm giảm liên tiếp, mỗi năm giảm 7%, thì giá xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm tương đối. Cũng chiếc xe nói trên, sau 3 năm, sẽ giảm tới 10.000 USD, tương đương hơn 200 triệu đồng. Hiện một chiếc BMW 320i nhập nguyên chiếc từ Đức có giá bán khoảng 1,65 tỷ đồng, sau 3 năm khi EVFTA có hiệu lực, có thể giảm xuống chỉ còn 1,45 tỷ đồng. Còn khi mức thuế nhập khẩu giảm về 0%, thì giá chiếc xe này sau thuế chỉ còn vào khoảng 46.000-50.000 USD, tức là giảm gần một nửa so với hiện nay.

Đặc biệt, các loại xe siêu sang, siêu xe được hưởng lợi lớn. Cụ thể, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, hiện nhập về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tính ra, giá sau thuế vào khoảng 1,4 triệu USD. Nhưng sau 3 năm, nếu mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 7%, thì giá sau thuế chỉ còn vào khoảng 1,23 triệu USD, giảm hơn 160.000 USD. Khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 830.000 USD, giảm gần 600.000 USD.

Với xe lắp ráp trong nước, hiện có thuế nhập khẩu linh kiện từ 20-32%; khi thuế giảm về 0% thì giá xe cũng sẽ giảm khoảng 8-12%. Một chiếc Mercedes C 200 hiện có giá bán khoảng 1,49 tỷ đồng sẽ còn khoảng 1,35 tỷ đồng.

Sau 3 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, những chiếc xe có giá bán từ 1,5 tỷ đồng – 3 tỷ đồng sẽ giảm từ hơn 200-400 triệu đồng

Bỏ xe bình dân sắm xe sang?

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe có giá bán từ 1,5 tỷ đồng – dưới 3 tỷ đồng được người tiêu dùng mua ngày càng nhiều. Cụ thể như các mẫu xe GLC, C-Class, E-Class của Mercedes Benz Việt Nam, A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus,… thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên. Điều này khẳng định, thu nhập của người Việt ngày càng cao và nhiều người đang giàu lên.

Theo tính toán của các DN, chỉ sau 3 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, những chiếc xe có giá bán từ 1,5 tỷ đồng – 3 tỷ đồng sẽ giảm từ hơn 200-400 triệu đồng do thuế giảm, thì càng có nhiều người sắm được xe sang.

Không những thế, khi thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện giảm, cũng làm cho chi phí thay thế phụ tùng với những chiếc xe đang lưu hành giảm theo.

Với cam kết trên, người tiêu dùng đang rất kỳ vọng, thời gian tới giá xe hơi nhập khẩu từ khu vực châu Âu sẽ giảm nhanh.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn, cho rằng đó chỉ là những tính toán trên lý thuyết. Thực tế chưa chắc giá xe đã giảm như vậy. Từ đầu năm 2018, theo cam kết AFTA (Khu vực mậu dịch tự do ASEAN), thuế nhập khẩu ô tô giảm về mức 0%, nhưng giá xe không giảm như mong muốn. Nghị định 116 đã ngăn cản ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Đông Nam Á tràn về. Nhiều mẫu xe thiếu hàng, giá tăng hoặc phải mua ô tô kèm bộ phụ kiện “giá chat”.

Tuy nhiên, một số DN cho rằng, với EVFTA thì hoàn toàn khác. Hiệp định này có Phụ lục riêng, quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô, trong đó Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ Chứng chỉ hợp chuẩn đối với ô tô (COC) của EU sau 5 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Với Phụ lục này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ châu Âu về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật sẽ không làm khó được xe châu Âu. Vì vậy, xe châu Âu sẽ dễ dàng vào Việt Nam.

Tất cả các dòng xe từ châu Âu được nhập về Việt Nam từ trước đến nay luôn có giá cao ngất ngưởng do thuế phí cao. Người tiêu dùng đang mong muốn mua được một chiếc xe, với mức giá thấp hơn đi cùng chất lượng tốt hơn.

Theo VNN

Nguồn : http://topcarvn.com/bmw-mercedes-giam-gia-50-dieu-quyet-dinh-dang-duoc-mong-cho/

TIN LIÊN QUAN

Người tiêu dùng kỳ vọng thời gian tới giá xe hơi nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm nhanh

Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (VN) – EU (EVFTA), thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu về VN sẽ là 0% sau 7-9 năm tính từ khi hiệp định chính thức có hiệu lực. Thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi cũng sẽ được giảm

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ có nhiều biến động sau loạt dự thảo

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc đưa vào áp dụng.

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Châu Âu sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ áp thuế với ôtô nhập khẩu

Ông Juncker đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Tổng thống Trump bác bỏ đề xuất của EU miễn thuế đối với mặt hàng ôtô, đồng thời khơi lại cuộc tranh cãi thương mại ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải Rom Xiaomi về điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất (Update 2023)

Up Rom Xiaomi là một trong những thao tác cần thiết giúp người dùng dễ sử dụng hơn như: Tối ưu hoá giao diện, cảm biến vân tay, theo dõi sức khoẻ, nâng cao bảo mật,... và rất nhiều tính năng nổi bật khác. Vì vậy, trong

Cách đồng bộ hóa dữ liệu Y tế iCloud trong iOS 11

Bây giờ, Apple cho phép bạn đồng bộ dữ liệu sức khỏe của bạn ở iCloud trong iOS 11 trên iPhone và iPad.

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Cách làm thanh taskbar Windows 10 trong suốt trong tích tắc

Trên Windows 10, Microsoft không cho phép người dùng làm thanh taskbar trong suốt hoàn toàn như Win 7 được. Tuy nhiên, mình xin hướng dẫn các bạn...

Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp

Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.