VNG mở trung tâm dữ liệu để kiếm tiền từ luật lưu trữ

VNG, một công ty khởi nghiệp từ trò chơi sang thanh toán nhằm mục đích niêm yết trên Nasdaq, đã ra mắt trang trại máy chủ vào tuần trước, tăng gấp đôi khả năng phục vụ các khách hàng trên nền tảng đám mây, từ thương hiệu thời trang Mango của Tây Ban Nha đến Rosneft của Nga. 

Trung tâm dữ liệu mở cửa sau khi Hà Nội đột ngột ban hành luật nội địa hóa dữ liệu—mặc dù làm như vậy vi phạm các cam kết trong thỏa thuận thương mại được gọi là CPTPP và đã bị chỉ trích rộng rãi bởi các nhà vận động hành lang đại diện cho Amazon, Facebook và các đại gia công nghệ khác.

Luật này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các yêu cầu của chính quyền đối với dữ liệu người dùng hoặc xóa nội dung bị coi là xúc phạm. Nó cũng có lợi cho các công ty trong nước, mà các quan chức cho rằng phải tăng thị phần của họ trên thị trường đám mây. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các đối thủ nước ngoài, bao gồm Amazon Web Services (AWS), Microsoft và Google, nắm giữ 80% thị trường.

“Điều này rất quan trọng trong dài hạn,” Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của VNG nói về điện toán đám mây “Vì vậy, chúng tôi tiếp tục đầu tư.”

Ông sẽ không đưa ra mức giá của trung tâm dữ liệu, được xây dựng tại một khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, hoặc bình luận về triển vọng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2023. Cùng với tập đoàn Vingroup và startup thanh toán MoMo, VNG là một trong những công ty được theo dõi chặt chẽ. ứng cử viên trở thành công ty Việt Nam hiếm hoi bán cổ phần ra nước ngoài.

VNG kiếm được khoảng 75% doanh thu từ trò chơi kỹ thuật số. Sự phổ biến của ứng dụng trò chuyện Zalo đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á duy nhất có nhiều người dùng trong nước hơn các nền tảng trò chuyện nước ngoài như Messenger và WhatsApp của Facebook. Công ty được chống lưng bởi Temasek và Tencent dự báo lỗ sau thuế 993 tỷ đồng (41 triệu USD) trong kế hoạch kinh doanh năm 2022.

Theo Tổ chức Đổi mới và Công nghệ Thông tin, việc yêu cầu các công ty lưu trữ dữ liệu trên máy tính bên trong quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu có thể làm giảm 9% thương mại của Việt Nam trong vòng 5 năm. Tổ chức tư vấn cho biết việc ngăn chặn luồng dữ liệu xuyên biên giới làm tăng tính kém hiệu quả, do đó làm giảm thương mại, đặc biệt là đối với các công ty có hệ thống CNTT toàn cầu.

Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và chi phí đã khiến các doanh nghiệp nước ngoài ngần ngại xây dựng các trang trại máy chủ trong nước. Một chi phí quan trọng là điện, điều này không thể đoán trước được do lưới điện đã cũ.

Tuy nhiên, các công ty như AWS đang điều chỉnh với kế hoạch xây dựng “khu vực địa phương” nhỏ hơn và rẻ hơn để tuân thủ luật “cư trú”. Theo luật, các đối thủ cạnh tranh trong nước đã thiết lập các trung tâm dữ liệu sẽ có lợi thế hơn, bao gồm các công ty viễn thông nhà nước Viettel và VNPT và gã khổng lồ CNTT FPT, những công ty cũng đang mở rộng khi nhu cầu về đám mây tăng lên.

“Trung tâm dữ liệu này sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên các mối quan hệ khách hàng hiện tại của chúng tôi trong việc cung cấp cho khách hàng sự đảm bảo đáp ứng yêu cầu về nơi lưu trữ dữ liệu, tuân thủ và bảo mật,” Giám đốc cấp cao của VNG Gary McKinnon cho biết tại lễ cắt băng khánh thành hôm thứ Sáu với đầy hoa giấy và vũ công rồng.

Cách đó vài bước chân, những đường ống màu xanh lá cây và máy làm mát trông giống như động cơ ô tô giúp các máy chủ hoạt động, với sức chứa 1.600 giá đỡ máy chủ. Như với Alibaba hay Google Cloud, VNG lần đầu tiên lưu trữ dữ liệu cho các dịch vụ của riêng mình, như âm nhạc, trò chơi và thanh toán, trước khi quyết định có tiền để cho các khách hàng doanh nghiệp thuê máy chủ dữ liệu của mình.

Việt Nam hứa sẽ không yêu cầu nội địa hóa dữ liệu theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mặc dù hiệp định này có thời gian gia hạn 5 năm kể từ khi thực thi.

TIN LIÊN QUAN

Google, Microsoft, Facebook, IBM và Amazon lập luật cho AI

5 tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới gồm: Google, Microsoft, Facebook, IBM và Amazon sẽ hợp sức lại thành lập hiệp hội trí thông minh nhân tạo...

Google chỉ trích EU "phớt lờ" Apple khi tiến hành phạt các công ty vi phạm luật chống độc quyền

Google đã lên tiếng chỉ trích các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU vì đã phớt lờ Apple trong khi tiến hành phạt các công ty công nghệ vi phạm luật chống độc quyền.

Microsoft muốn thế chỗ nếu Google rời khỏi Úc

Microsoft muốn thế chỗ nếu Google rời khỏi Úc Truyền thông Úc đưa tin Microsoft sẵn sàng thực hiện ‘Kế hoạch B’ nếu Google rời khỏi Úc do kế hoạch buộc các ‘ông lớn’ công nghệ phải trả tiền cho tin tức. Ảnh minh họa. Chính phủ Úc thiết lập một bộ

Dự thảo Luật An ninh mạng: Không thể bỗng dưng chặn dịch vụ internet

(TBKTSG Online) - Giả sử các công ty cung cấp dịch vụ internet như Google, Facebook, Amazon… không đồng ý đặt máy chủ lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hành xử như thế nào?

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông

Australia và Google thảo luận về dự luật trả phí truyền thông Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc họp trực tuyến với Giám đốc toàn cầu của Google Sundar Pichai để thảo luận về về dự luật trả phí truyền thông. Biểu tượng của Facebook,

Làn sóng bắt Facebook trả tiền báo chí có thể lan rộng sang phương Tây

Làn sóng bắt Facebook trả tiền báo chí có thể lan rộng sang phương Tây Thủ tướng Australia quyết đi đến cùng với điều luật buộc Facebook, Google phải trả tiền cho báo chí địa phương. Australia đang xúc tiến thông qua luật buộc Facebook trả tiền cho

Cuộc chiến mã hóa dữ liệu: Không chỉ nóng tại Mỹ

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Sự đoàn kết của giới công nghệ Mỹ Ai đang theo dõi bạn trong đám đông Edward Snowden và cuộc chiến quyền riêng tư Windows 10: Những thủ thuật bảo vệ tính...

THỦ THUẬT HAY

In hình ảnh, tài liệu trực tiếp từ điện thoại Android với mọi máy in

Bạn nhận được một tài liệu hay hình ảnh và muốn in ấn ngay lập tức trực tiếp trên điện thoại Android, không cần thông qua máy tính thì phải làm thế nào, theo dõi bài hướng dẫn sau đây của chúng tôi nhé.

Bảng tuần hoàn hóa học dễ hiểu nhất hệ Mặt Trời đây rồi!

Nếu từng thấy mỏi mắt đau đầu khi nhìn vào các bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học vì quá nhàm chán thì đây chính là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

10 cách sử dụng máy tính bảng iPad và Android cũ hữu hiệu bạn không nên bỏ lỡ

Doanh số bán máy tính bảng đang giảm trong thời điểm hiện tại, có lẽ là do người dùng chuyển sang dùng điện thoại thông minh và convertible laptop (máy tính bảng màn hình cảm ứng, có keyboard và chuột để nhập liệu).

Cách tìm ghi chú trên iPhone trong một nốt nhạc với thẻ Tags iOS 15

Với iOS 15, Apple đã bổ sung thẻ Tags trong ứng dụng Ghi chú trên iPhone để bạn tìm nhanh hơn nhiều. Sau đây là cách tìm ghi chú trên iPhone bằng thẻ Tags nhé...

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta