Dự đoán các kỹ năng cần có cho dân công nghệ trong 3 năm tới

Năm 2022, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các ứng viên có kiến thức về jаvascript, Java và Node.js, theo nghiên cứu do ITviec thực hiện.


Theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông (MIK), tính đến cuối năm 2021, ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tạo ra doanh thu 136,2 tỷ USD, tăng 11,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Trong số này, các doanh nghiệp Việt Nam chiếm 13,8% doanh thu (ước tính khoảng 18,78 tỷ USD).

Bất chấp sự bùng phát lớn của Covid, số lượng các công ty công nghệ đã tăng đáng kể vào năm 2021 lên hơn 64.000 doanh nghiệp, tăng 5.600 công ty mới so với năm 2020.

Để cung cấp cho các ứng viên tìm kiếm nhanh chóng các công việc công nghệ thông tin (CNTT) tốt nhất và giúp các doanh nghiệp tiến gần hơn đến sự chuyển đổi tổng thể của ngành vào năm 2022, ITviec đã thực hiện Khảo sát Nhà tuyển dụng năm 2022 bắt đầu từ tháng Giêng. từ 4 đến 21, với 221 câu trả lời từ các công ty CNTT thuộc nhiều quy mô khác nhau.

Bất chấp đại dịch Covid-19 vào năm 2021, hơn một nửa số tổ chức CNTT đã tăng số lượng nhân viên mới và mức lương của họ.

Thay vì cắt giảm hoạt động kinh doanh, đại dịch Covid-19 vào năm 2021 đã giúp thúc đẩy việc tuyển dụng CNTT mới, theo 50% trong số 221 doanh nghiệp được khảo sát.

Theo khảo sát, mức tăng trưởng phổ biến nhất về số lượng nhân viên mới trong lĩnh vực CNTT là hơn 10% (tương đương 68,7 phần trăm), với 30,3 phần trăm các tổ chức đang mở rộng và thuê hơn 30 phần trăm nhân viên mới. Mức lương khởi điểm của nhà phát triển vào năm 2021 cao hơn 10% so với năm 2020.

Những thay đổi trong chiến lược tuyển dụng CNTT vào năm 2021 là kết quả của Covid-19. Đồ họa từ Khảo sát Nhà tuyển dụng ITviec 2022

Ngoài ra, số lượng vị trí tuyển dụng trên trang web việc làm ITviec đã tăng đáng kể: 36% trong năm qua (từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, so với ngày 1 tháng 1 - ngày 31 tháng 12 năm 2020, theo ITviec). Có thể thấy, bất chấp việc chính phủ thắt chặt các quy định về việc làm từ xa và viễn thông, tốc độ tăng trưởng của ngành CNTT và mức độ cạnh tranh không có dấu hiệu chậm lại.

Một năm đầy biến động đối với ngành CNTT Việt Nam

Khi được hỏi về kỳ vọng và ý định tuyển dụng của họ cho năm 2022, có tới 83% công ty bày tỏ mong muốn tăng quy mô đội ngũ CNTT lên ít nhất 10% và 43% có kế hoạch tăng số lượng nhân viên lên hơn 30%.

Trong hầu hết các trường hợp, mức tăng lương cho nhân viên CNTT mới tương tự như các năm trước và dao động từ 10% đến 20% hoặc hơn, bất kể vị trí của nhà phát triển và lãnh đạo / quản lý CNTT.

Tỷ lệ phần trăm tăng trưởng trong mức lương trung bình của nhà phát triển vào năm 2022. Đồ họa từ Khảo sát Nhà tuyển dụng ITviec 2022

Xem xét những con số này, rõ ràng ngành CNTT Việt Nam vẫn là một ngành hot, thu hút nhiều sự quan tâm và đưa ra mức lương cạnh tranh cho các ứng viên. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội cho người tìm việc, nhưng cũng là thách thức đối với các nhà tuyển dụng trong cuộc đua tìm kiếm tài năng CNTT lớn.

Ba kỹ năng và vị trí CNTT sẽ tạo ra xu hướng vào năm 2025

Theo khảo sát, vào năm 2022, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các ứng viên có kiến thức về jаvascript, Java và Node.js (41% tổng số phản hồi). Ngoài ra, với tỷ lệ 46,8%, các vị trí Backend Developer, Fullstack Developer và Frontend Developer vẫn có nhu cầu cao nhất.

jаvascript, Java và Node.js được dự đoán là ba chuyên ngành được yêu cầu nhiều nhất trong ba năm tới. Đồ họa từ Khảo sát Nhà tuyển dụng ITviec 2022

So với dữ liệu nội bộ của ITviec trong ba năm qua (2019 đến 2021), ba kỹ năng và ba vị trí được liệt kê ở trên vẫn phổ biến nhất, mặc dù tỷ lệ thay đổi một chút mỗi năm. Điều này cho thấy các cơ hội việc làm nóng có khả năng sẽ tăng lên phổ biến từ nay đến năm 2025, cho phép các chuyên gia CNTT (và sinh viên theo đuổi sự nghiệp CNTT) đưa ra các lựa chọn và quyết định việc làm hợp thời hơn.

Có lẽ vì tính chất làm việc chủ yếu với máy tính và mạng không ảnh hưởng đến hiệu quả của nhân viên CNTT khi làm việc tại nhà hoặc kết hợp nên một nửa tổng số công ty tham gia cuộc khảo sát của ITviec đồng ý duy trì hoặc chuyển sang mô hình làm việc này, thậm chí khi chúng tôi trở lại trạng thái bình thường mới, nơi Covid không còn là vấn đề nữa.

Mức độ hài lòng cụ thể của người sử dụng lao động CNTT được trả lời đối với chính sách làm việc tại nhà / kết hợp / từ xa. Lịch trình khảo sát nhà tuyển dụng năm 2022 của ITviec

Có thể nói, làm việc tại nhà / hybrid / remote hứa hẹn sẽ là một làn sóng mới trong việc xây dựng chiến lược tuyển dụng cho các công ty CNTT trong thời gian sắp tới. Đây cũng là lợi ích hàng đầu vào năm 2021 mà 22,2% người sử dụng lao động cung cấp cho các nhân viên mới, bên cạnh mức lương cạnh tranh và tiền thưởng giới thiệu.

Cũng như kết quả khảo sát, vào năm 2022, nhiều công ty CNTT sẽ bổ sung một loạt các khuyến khích việc làm hấp dẫn khác, cũng như tính linh hoạt trong các hạn chế công việc, để giúp tăng mức độ hạnh phúc của các nhà phát triển. Giờ làm việc linh hoạt (28,7%), thêm ngày nghỉ cho nhân viên (15,4%) và giữ xe miễn phí cho nhân viên (11,4%) chỉ là một số chính sách nổi bật.

Các điều kiện làm việc cho các nhà phát triển CNTT được dự đoán sẽ thay đổi vào năm 2022. Lịch trình khảo sát nhà tuyển dụng năm 2022 của ITviec

Nhìn chung, ngành CNTT Việt Nam sẽ có nhiều đột phá mới vào năm 2022, và yếu tố môi trường làm việc hạnh phúc sẽ tiếp tục được ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng và giữ chân nhân tài bền vững. Để vào được sớm và đạt chỉ tiêu tuyển dụng mong muốn, nhà tuyển dụng phải thường xuyên cập nhật dữ liệu, xu hướng liên quan và lên kế hoạch thực hiện các quy tắc vận hành rất hợp lý.

Từ khoá : công nghệ

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay về phát triển kinh tế số

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số, coi đây là bước “đột phá” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Doanh nghiệp công nghệ vững vàng trong đại dịch

Trong khi hầu hết các ngành nghề đều chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 thì nhiều công ty công nghệ lại ăn nên làm ra với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn đó những thách thức, nổi bật là bài toán thiếu

Tăng cường các giải pháp CNTT đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử HĐĐT được coi là một giải pháp số mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp DN, cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời, phù hợp trong xu hướng phát triển tất yếu của hệ thống thương mại điện tử ngày nay.

FPT Việt Nam sản xuất chip bán dẫn đầu tiên

FPT đã sản xuất chip bán dẫn đầu tiên của Việt Nam. FPT Semiconductor, một đơn vị thuộc công ty công nghệ Việt Nam FPT, đã ra mắt dây chuyền sản xuất chip bán dẫn đầu tiên cho các thiết bị y tế vào thứ Tư, khi công ty tìm cách gia nhập ngành bán

Làm việc từ xa khiến thị trường tai nghe tăng trưởng kỷ lục

Thị trường tai nghe chuyên nghiệp toàn cầu đạt doanh thu 1,98 tỷ USD vào năm 2020, tăng trưởng kỷ lục 42,3 so với năm 2019.

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Doanh nghiệp viễn thông bắt đầu 'ngấm đòn' vì Covid-19, tìm cách bứt phá khỏi câu chuyện 'alo'

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các nhà mạng, đặc biệt là thị trường viễn thông di động truyền thống dịch vụ gọi và sms. Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới, bứt phá khỏi câu chuyện alo.

Gen Z ở Hoa Kỳ chỉ thích làm việc cho các công ty công nghệ lớn

Khi bắt đầu cuộc sống chuyên nghiệp, Gen Z có lẽ gặp nhiều khó khăn hơn bất kỳ thế hệ nào đang sống ở cùng giai đoạn trong sự nghiệp của họ. Vào năm 2022, với những người đầu tiên thuộc thế hệ Gen Z tốt nghiệp đại học ở Hoa Kỳ, một người trẻ ngày

THỦ THUẬT HAY

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc

Số thứ tự trong tiếng Anh, cách viết, đọc không giống với việc viết các số đếm, số thứ tự, cụ thể, các bạn chỉ cần nắm được khoảng 20 số thứ tự đầu tiên, các bạn đã có thể dễ dàng biết đọc và ghép tất cả các số thứ tự

Mời tải ứng dụng làm ảnh GIF siêu mượt Motion Stills của Google vừa cập bến Android

Có khá nhiều cách để tạo ảnh động GIF trên điện thoại, nhưng nếu bạn yêu thích các ứng dụng của Google thì Motion Stills (Ảnh động) có thể là một lựa chọn tốt.

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Làm thế nào để Stress Test ổ đĩa cứng trên máy tính hoặc Server của bạn?

Bạn có muốn biết ổ đĩa cứng nào của mình có tốc độ nhanh nhất và nó có thực sự nhanh như cam kết của các nhà sản xuất hay không? Dù là máy tính PC hay Server đi nữa, tiện ích miễn phí Diskspd sẽ Stress Test và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

Tầm 7 triệu mua điện thoại nào cấu hình mạnh, thiết kế đẹp?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc điện thoại ngoại hình bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá 7 triệu thì không nên bỏ qua bài viết bên ...

Đập hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 2018 xem có gì mới

Bây giờ để nối tiếp cho sự thành công của Nokia 3, HMD Global đã trình làng mẫu Nokia 3.1, hay Nokia 3 2018 tại đất nước hình chữ S. Cùng mình mở hộp và đánh giá nhanh Nokia 3.1 xem có gì mới không nhé!