Nền tảng CodeLearn và giấc mơ nâng tầm giáo dục công nghệ ở Việt Nam

Hơn 200.000 người sử dụng sau hơn 2 năm phát triển

Theo ông Cao Văn Việt, nhà sáng lập và Giám đốc nền tảng học lập trình trực tuyến CodeLearn, sản phẩm được khởi tạo từ ý tưởng phát triển hệ thống chuyên về đào tạo, luyện tay nghề cho cộng đồng lập trình viên  bằng tiếng Việt. Ý tưởng này càng rõ ràng sau khi Giám đốc CodeLearn trực tiếp tổ chức cuộc thi lập trình Code War 2018 dành cho các lập trình viên của FPT Software trên toàn cầu. 

Thay vì tổ chức các đợt thi riêng lẻ, ông Việt và cộng sự thiết kế một nền tảng tích hợp các trình độ lý thuyết, bài thi và các ngôn ngữ lập trình phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Cuộc thi đã thu hút 67 đội thi ở cả Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt có nhiều thí sinh từng đạt huy chương Vàng và Bạc cuộc thi. Để rồi, đến cuối năm 2018, CodeLearn chính thức ra đời.

Về những khó khăn khi thực hiện sản phẩm, ông Việt cho biết, ngày nền tảng mới được phát triển, ít người nghĩ tới viễn cảnh thành công của một sản phẩm không còn là ý tưởng mới trên thị trường. Chưa kể đến, thời điểm năm 2018, học trực tuyến vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam và dạy học lập trình online cho nhiều lứa tuổi còn khá mơ hồ vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, CodeLearn cũng gặp những thuận lợi nhất định vì đội ngũ phát triển là những người tiên phong tạo dựng nền tảng dậy học cho các bạn trẻ về mảng lập trình. 'Tôi nhận thấy việc đào tạo bằng tiếng Việt trực tuyến giúp cho rất nhiều học sinh, sinh viên có thể dễ dàng bắt đầu hơn, so với việc học trên các nền tảng của nước ngoài', ông Việt nói.

Hiện nền tảng dạy và học lập trình trực tuyến CodeLearn của FPT Software đang có khoảng hàng chục khóa học, hàng nghìn bài tập từ cơ bản đến chuyên sâu. Sau hơn 2 năm phát triển, CodeLearn thu hút hơn 200.000 người sử dụng cùng hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng, được các khách hàng Nhật Bản và Việt Nam tin tưởng sử dụng để nâng cao chất lượng đào tạo nội bộ. 'Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các tính năng mới để CodeLearn vượt trội với hàng triệu người sử dụng', ông Việt bày tỏ.

Nền tảng CodeLearn và giấc mơ nâng tầm giáo dục công nghệ ở Việt Nam

Hơn 10 năm nay, cuộc sống của nhà sáng lập CodeLearn không ngày nào ngưng code (viết các đoạn mã lập trình), với việc lập trình như bài tập thể dục mỗi ngày. 'Mỗi ngày tôi bỏ ra 1-2 tiếng lập trình. Trước đây tôi thường luyện phím trong cuộc thi, diễn đàn quốc tế. Từ ngày có CodeLearn tôi dồn toàn tâm toàn lực', ông Việt chia sẻ.

Chinh phục thị trường Việt Nam và 'Go Global'

Với mục tiêu chú trọng phát triển một hệ sinh thái toán diện từ học tập, rèn luyện, kiểm tra, thi đấu, chia sẻ cho đến kết nối, CodeLearn cung cấp đầu đủ các nhóm tính năng bao gồm: Học tập, luyện tập, bài tập, thi đấu, thử thách, đánh giá, thảo luận, xếp hạng, lớp học, trò chơi, việc làm, chia sẻ, người dùng và quyền, hồ sơ năng lực cá nhân, tiện ích và hỗ trợ, quản trị hệ thống.

Theo CodeLearn, điểm khác biệt giúp sản phẩm ghi dấu ấn với người dùng, đến từ việc hệ thống tạo ra một lộ trình học tập đầy đủ, xuyên suốt, giúp cho người mới học cũng có thể bắt đầu. Ngay cả với những người đã học lâu, họ cũng có thể lựa chọn các tính năng phù hợp để cải thiện kỹ năng của bản thân. Sản phẩm cung cấp nội dung song ngữ Việt - Anh giúp người dùng tiếp cận kiến thức một cách chính xác, hiểu sâu hơn và phục vụ cả người dùng ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Chưa kể đến, sản phẩm chú trọng vào việc thực hành, với kho đề lớn, đa dạng với các loại bài tập, các tính năng bổ trợ cho người học như tính năng 'Thử thách', giúp cải tiến, tối ưu hoá kến thức hay tính năng 'Đánh giá' giúp người dùng biết được các kỹ năng của bản thân, và nhà tuyển dụng xem xét được năng lực của các ứng viên.

Bên cạnh đó, các tính năng của hệ thống CodeLearn được phát triển đa dạng, đáp ứng được nhiều đối tượng sử dụng khác nhau, từ những người không biết gì về lập trình cho đến những chuyên gia, nhà quản lý, nhà tuyển dụng. Hệ thống cũng giúp người dùng học lập trình chủ động và sáng tạo. Ngoài việc tự học trực tuyến, khi đạt đến một trình độ nhất định, người dùng còn có thể đóng góp xây dựng nội dung, tạo ra các bài tập dựa trên cơ sở kiến thức mình học được.

Nền tảng CodeLearn do ông Cao Văn Việt và cộng sự phát triển từ năm 2018.

Cũng theo CodeLearn, với việc thiết kế nội dung song ngữ Việt - Anh, người dùng nền tảng sẽ không chỉ giới hạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam và những người dùng tiếng Việt mà đã mở rộng tới người dùng quốc tế. Hiện các quốc gia nước ngoài đang có lượng truy cập lớn nhất vào sản phẩm gồm Mỹ, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore…

CodeLearn được xây dựng theo hướng hỗ trợ mọi đối tượng tạo nội dung, điều nay mang ý nghĩa quan trọng bởi hệ thống chấp nhận, hỗ trợ mọi nguôn ngữ, không phân biệt vùng miền hay địa lý. Với hệ thống cộng tác viên, người đóng góp nội dung đông đảo, việc đưa các yếu tố văn hoá và ngôn ngữ địa phương trở nên vô cùng thường xuyên. 

'Các tính năng đa dạng tích hợp lợi thế đa ngôn ngữ sẽ là cơ sở để CodeLearn hiện thực hoá việc chinh phục thị trường trong và ngoài nước', ông Việt chia sẻ thêm.

Bên cạnh việc tập trung đưa nguồn kiến thức đa dạng đến các đối tượng lập trình viên có nhu cầu tìm kiếm các tri thức chất lượng, CodeLearn còn đem lại nguồn kiến thức đó tới mọi người trong xã hội, không phân biệt giới tính, độ tuổi và tầng lớp xã hội. Trong những năm gần đây, CodeLearn đã tổ chức hơn 100 cuộc thi lập trình, sáng tạo và triển khai sản phẩm cả trực tiếp (offline) và trực tuyến (online) tại mọi vùng miền ở Việt Nam cũng như hỗ trợ tổ chức cả các cuộc thi ở nước ngoài như Nhật Bản.

Không chỉ dành cho đối tượng lập trình viên chuyên nghiệp, CodeLearn đánh giá các bạn trẻ yêu thích công nghệ cũng là những đối tượng cần được quan tâm. Bởi vậy, nền tảng đã thúc đẩy, hỗ trợ, khuyến khích niềm đam mê của các bạn trẻ thông qua các cuộc thi như Newbie Codewar - cho các bạn mới học lập trình, Sasuke Codewwar - cuộc thi dành cho những người yêu thích lập trình hay cuộc thi Codewar Juinior dành cho học sinh khối THPT, THCS.

Theo ông Việt, nếu sản phẩm thành công, liên tục cập nhật với thị trường sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự CNTT ở Việt Nam. Việc học online sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận ngành công nghệ cho nhiều đối tượng hơn, tiến đến việc 'phổ cập hóa' lập trình, đưa nhiều nhóm đối tượng cùng tham gia giải quyết bài toán công nghệ. Một nền tảng học lập trình mạnh được vận hành bởi một công ty công nghệ lớn sẽ tạo ra nhiều tác động cho ngành nói riêng và xã hội nói chung.

Xây dựng nên tảng riêng cho phương thức giáo dục kiểu mới

Giới chuyên gia đào tạo đánh giá những tính năng trên các hệ thống học trực tuyến giúp việc học tập hiệu quả, người học có thể thảo luận, trao đổi, đặt câu hỏi trực tiếp cho người dạy và nhận được phản hồi, tư vấn của họ ngay lập tức. Đây cũng là xu hướng của hiện tại và tương lai, khuyến khích người học trực tuyến, nhận kiến thức tự thân chủ động gấp nhiều lần so với quá khứ.

Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình phát triển CodeLearn, ông Việt nung nấu ước mơ nâng tầm giáo dục công nghệ ở Việt Nam và xây dựng nền tảng riêng cho giáo dục kiểu mới mang tên 'kiến tạo xã hội' (social constructivism). Theo ông Việt, trước đây, phương pháp đào tạo trực tuyến truyền thống là học viên chỉ cần xem video hay bài giảng và làm theo hướng dẫn để hoàn thành bài tập nên ít cần giao tiếp với giảng viên và bạn học. Với mong muốn đẩy mạnh giao tiếp trên nền tảng học trực tuyến, ông Việt nhận thấy cần phải đi tìm phương pháp giáo dục hiện đại song song với phát triển công nghệ phù hợp.

Do đó, nhà sáng lập CodeLearn đã tiếp cận với cách giáo dục 'kiến tạo xã hội' thịnh hành ở phương Tây với cốt lõi là tri thức được tiếp nhận một cách chủ động, không phải từ việc ngồi nghe thụ động. Theo đó, học sinh tự học, cùng nhau thảo luận về một vấn đề và phản biện để đưa ra phương án giải quyết chung. Với phương pháp này, mỗi cá nhân chủ động xây dựng kiến thức của mình, phát triển và hoàn thiện qua trao đổi, thảo luận với bạn học. Nhờ vậy, người học cảm thấy thú vị, hấp dẫn và bớt 'cô độc', ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Từ đó, ông Việt cho biết đã quyết định xây dựng một nền tảng giáo dục kiểu mới, giải quyết bài toán học trực tuyến theo phương pháp kiến tạo xã hội mới được kế thừa và phát triển từ CodeLearn, mang tên EduNext.

Với phương thức mới này, thay vì xem video hay đọc hướng dẫn thụ động, học viên có thể cùng nhau thảo luận về các câu hỏi 'kiến tạo' mà giáo viên gợi ý. Thậm chí, học viên có thể trao đổi và phản biện với bạn bè, giảng viên để thống nhất câu trả lời chung, tự chủ hình thành kiến thức của cá nhân. Khi đó, giáo viên sẽ chỉ đóng vai trò người dẫn đường, theo sát trao đổi để góp ý và cải thiện. Với phương pháp này, thầy trò sẽ cùng nhau đánh giá chéo bạn học, loại bỏ phương pháp đánh giá bằng thi cử và kiểm tra.

Đánh giá về việc học lập trình cho học sinh THPT, THCS hiện nay, ông Việt cho rằng, các chương trình tin học ở nhà trường chủ yếu là để giới thiệu cho các em tiếp cận tới các ngôn ngữ lập trình cơ bản, còn để mở rộng thì phần nhiều là do các em tự tìm hiểu và nghiên cứu. 'Tuy nhiên, cách dạy và học toán ở Việt Nam rất tốt cho các em học sinh trong việc học thuật toán và ngôn ngữ lập trình về sau', ông Việt chia sẻ.

Trước những lo ngại của nhiều phụ huynh khi cho con em mình tiếp cận lập trình vì không muốn ngồi máy tính sớm, ông Việt cho rằng, cha mẹ nên là người bạn đồng hành để đảm bảo định hướng cũng như hiểu được sở thích của con em mình, thay vì lo ngại về việc con mình sử dụng máy tính, Internet sai mục đích. 'Học lập trình sớm theo sở thích của các em học sinh sẽ giúp nâng cao tư duy logic và học toán khá nhiều', ông Việt kết luận./.

TIN LIÊN QUAN

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Dấu ấn và lan toả từ một cuộc thi trực tuyến cùng bạn đọc sách

Trong thời gian rất ngắn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên và cả học sinh khiếm thị từ vùng tâm dịch.

Dự kiến 180 đội sẽ tham gia cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2021

Điểm mới của cuộc thi năm nay là giải thưởng dành cho các đội đạt giải cao vòng Chung khảo với các voucher tham gia các kỳ thi, khóa học về ATTT chất lượng cao.

“Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” là quán quân “AIoT Developer InnoWorks 2021”

Với ý tưởng sử dụng công nghệ sáng tạo giúp quy trình đăng ký khám chữa bệnh, cấp cứu của người dân được tiện lợi, nhanh chóng, an toàn hơn mà không cần tiếp xúc trực tiếp, dự án Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện của đội QQUEUE đã xuất sắc

"Sóng và máy tính cho em": Nhà mạng Vinaphone tặng SIM 4G miễn phí, hỗ trợ học sinh, sinh viên

Cùng với việc Tập đoàn VNPT hỗ trợ 37.000 máy tính bảng, VinaPhone sẽ triển khai chương trình tặng sim 4G và miễn phí dữ liệu di động cho học sinh, sinh viên nghèo cả nước trong chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng phát động.

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Sinh viên Việt đoạt 4 giải thưởng tại thi lập trình quốc tế Samsung

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus sáng 19/8, đại diện Samsung Việt Nam cho biết, trong số 10 thí sinh Việt Nam tham dự vòng Chung kết cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Collegiate Programming Cup 2017 (SCPC 2017) tại Hàn Quốc, đã có 4 sinh viên

"Hạt giống cho tương lai" năm 2021 tìm kiếm sinh viên ICT tài năng tại Việt Nam

Chương trình Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future năm 2021 mang đến cơ hội học tập, giao lưu về các công nghệ CNTT-TT tiên tiến nhất cùng các chuyên gia, sinh viên toàn cầu.

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt

So sánh iPhone X và Galaxy S8, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Cùng có màn hình 5,8' nhưng chiều dài của iPhone X ngắn hơn của Galaxy S8. Dù vậy vẫn rất khó để bạn chạm tới phần trên của màn hình chỉ bằng một tay.