Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD

Theo Indiatimes, Bộ Điện tử và CNTT (MeitY) Ấn Độ đã đưa ra một chương trình nghị sự kéo dài 1.000 ngày, nhằm đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế số giá trị 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.

Mục tiêu của sáng kiến này là đưa Ấn Độ trở thành quốc gia được kết nối lớn nhất trên thế giới, mang lại sự thống nhất trong quản trị kỹ thuật số, đơn giản hóa các quy tắc và luật pháp cho các công ty công nghệ và truyền thông xã hội, đồng thời tập trung vào việc xây dựng sức mạnh công nghệ cao của Ấn Độ.

“Ưu tiên của chúng tôi là kết nối - chúng tôi muốn đưa Ấn Độ trở thành quốc gia được kết nối lớn nhất trên thế giới. Mục tiêu thứ hai là chính phủ số, tất cả các bộ và ban ngành của chính phủ đều có các ứng dụng và trang web, song quan trọng là những trang web, ứng dụng này phải gắn kết để trao quyền cho người dân Ấn Độ”, một quan chức chính phủ cấp cao của Ấn Độ cho biết và tiết lộ thêm kế hoạch sẽ tập trung mở rộng nền kinh tế số của đất nước.

Chính phủ muốn đảm bảo rằng Internet ở Ấn Độ là một mạng lưới mở, tin cậy, an toàn và có trách nhiệm. Ấn Độ cũng nhắm vào các lĩnh vực công nghệ cao bao gồm AI, an ninh mạng, siêu máy tính, chất bán dẫn, blockchain và điện toán lượng tử.

Tại sự kiện Ngày Internet Ấn Độ (23/9), công ty tư vấn các dịch vụ Internet Redseer đã nhấn mạnh rằng chi tiêu cho Internet của người tiêu dùng Ấn Độ sẽ tăng 22%, đạt 800 tỷ USD vào năm tài chính 2030 so với 85 - 90 tỷ USD trong năm tài chính 2020.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ, vì vậy, các nhà phân tích dự báo hệ sinh thái kỹ thuật số của Ấn Độ sẽ phát triển gấp 10 lần trong 10 năm tới. Mua hàng tạp hóa, mua dược phẩm, triển khai công nghệ giáo dục, mua tour du lịch, thanh toán hóa đơn và nạp tiền, đây là tất cả những hoạt động được người dân Ấn Độ thực hiện trên môi trường Internet. Không chỉ giới hạn ở những hoạt động này, còn rất nhiều dịch vụ khác hiện đã trở nên không thể thiếu đối với thị trường Internet tiêu dùng ở Ấn Độ.

Chính sách phong tỏa, giãn cách được thực thi nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã khiến nhiều người tiêu dùng Ấn Độ buộc phải sử dụng các kênh kỹ thuật số để mua sắm, giao hàng tạp hóa cơ bản, giải trí và giáo dục. Trung bình, người dân ở Ấn Độ dành 4,6 giờ/ngày với chiếc smartphone trong năm 2020, nhiều hơn so với mức 3,9 giờ ở Trung Quốc và 3,6 giờ ở Mỹ.

Dành nhiều thời gian hơn cho môi trường trực tuyến khiến nhu cầu mua sắm qua mạng của người dân Ấn Độ gia tăng mạnh mẽ. Giờ đây, mua sắm các mặt hàng tạp hóa trực tuyến đã trở thành một hình thức bán lẻ có hệ thống, phát triển một cách có định hướng.

Bên cạnh đó, các nền tảng nội dung dạng ngắn, và các nền tảng giải trí hàng đầu (OTT) bao gồm Netflix, Amazon Prime và AltBalaji của Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhiều hơn so với tivi truyền thống.

Người dân Ấn Độ cũng sẽ thích sử dụng các lựa chọn thanh toán dựa trên giao diện thanh toán thống nhất (UPI) thay vì thanh toán bằng tiền mặt. UPI là một hệ thống thanh toán cho phép chuyển tiền giữa bất kỳ hai tài khoản ngân hàng nào bằng smartphone. Ngoài ra, người dân Ấn Độ cũng bắt đầu quen với các kế hoạch mua ngay trả sau (BNPL) do các nền tảng fintech đưa ra, tiếp quản việc tiêu dùng thẻ tín dụng.

Tỷ lệ sử dụng Internet tại Ấn Độ tăng tốc cũng đã thúc đẩy sự ra đời của nhiều công ty khởi nghiệp internet tiêu dùng, trong các lĩnh vực edtech (công nghệ giáo dục), insurtech (công nghệ bảo hiểm), di động và không gian công nghệ thực phẩm.

Không giống như vài năm trước, khi các startup của Mỹ hoặc Trung Quốc dẫn đầu, các startup của Ấn Độ thậm chí đang được sinh ra và dẫn đầu trong các hạng mục chính.

Hãng tư vấn RedSeer cho biết: “Ấn Độ có một hệ sinh thái số cây nhà lá vườn sôi động và là một trong số ít quốc gia có các công ty số nội địa thống trị thị trường Internet.

Hiện tại, có ít nhất 10 startup đáng chú ý tại Ấn Độ - bao gồm công ty đi đầu về fintech Paytm, công ty đi đầu trên thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân Nykaa, nền tảng insurtech PolicyBazaar và hỗ trợ hậu cần Delhivery - đang dự định niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Nền tảng giao hàng thực phẩm của Zomato đã niêm yết thành công càng khiến các startup khác tham vọng hơn trong việc nộp hồ sơ đểphát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Dự đoán, lộ trình IPO của các startup có thể giúp nâng giá trị vốn thị trường công nghệ niêm yết của Ấn Độ lên thêm 200 tỷ USD. Giá trị thị trường hiện tại của các công ty trong nhóm các cổ phiếu CNTT được ưa chuộng là gần 400 tỷ USD./.


Theo Indiatimes, Yourstory

TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030

Để hòa nhập cùng các bước tiến trong thời đại mới, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề trọng tâm của đất nước. Dựa trên tình hình thực tại, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chính sách phù

Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT

Tính đến hết tháng 4/2021, ngành Thuế đã có 32 thủ tục hành chính TTHC đạt mức 3 và 150 TTHC đạt mức 4. Trong đó, tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức chữ ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp

Ngành Kiểm toán Nhà nước: Nâng tầm công nghệ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước KTNN luôn xác định công nghệ thông tin CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực trong hiện đại hóa mọi mặt hoạt động, đặc biệt là cải cách hành chính. Chính vì vậy, từng bước một, KTNN đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ,

Tiền Giang: Cải cách hành chính và ứng dụng CNTT để phục vụ người dân tốt hơn

Trong những năm trở lại đây, Tiền Giang là một trong những tỉnh nằm trong tốp 10 của cả nước về chỉ số Sẵn sàng ứng dụng và Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ICT Index. Tiền Giang đã và đang từng bước hoàn thiện nền tảng xây

Tại sao Việt Nam được dự đoán trở thành Trung tâm kỹ thuật số hàng đầu châu Á

Khi nói đến những ngành đã phát triển vượt bậc ở Việt Nam, bạn sẽ thấy rằng lĩnh vực Công nghệ thông tin là một trong những ngành phát triển nhanh nhất.

Tăng cường các giải pháp CNTT đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử HĐĐT được coi là một giải pháp số mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp DN, cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời, phù hợp trong xu hướng phát triển tất yếu của hệ thống thương mại điện tử ngày nay.

Bắc Giang đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số CĐS của Bộ TTTT, Bắc Giang đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp DN trên địa bàn tỉnh CĐS.

Mở trung tâm hợp tác CNTT Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội

Ngày 13-11, Cục Xúc tiến thương mại và Thông tin truyền thông Hàn Quốc đã mở Trung tâm hợp tác công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-Hàn Quốc tại tầng 25 tòa nhà Landmark, 72 Phạm Hùng, Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.