Huawei tham vọng thống trị cuộc đua 6G

Khoảng một năm trước, Mỹ đã giáng đòn chí mạng khi cấm tất cả các nhà cung ứng công nghệ của Mỹ bán hàng cho Huawei nếu không có giấy phép, khiến nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài suy đoán rằng liệu Huawei, vốn phụ thuộc vào nhập khẩu chip, có thể tồn tại với lệnh cấm như vậy hay không? Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, hiệu quả kinh doanh của Huawei đã vượt quá mong đợi của thị trường và công ty thậm chí đã sẵn sàng đưa Trung Quốc đi đầu trong việc phát triển công nghệ không dây 6G.

Trên thực tế, bất chấp cuộc đàn áp của Mỹ đối với Tập toàn công nghệ viễn thông Trung Quốc, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi đã nói với các nhân viên của mình rằng hãy 'phá vỡ các giới hạn trên trời' và đặt ra các tiêu chuẩn toàn cầu cho ngành công nghiệp mới nổi này.

Theo một báo cáo của Nikkei Asia, công ty này sẽ tiếp tục phát triển mảng kinh doanh 5G và trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời nỗ lực để đảm bảo vị trí dẫn đầu trong công nghệ 6G. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận ảnh hưởng từ các hạn chế thương mại của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh.

'Nghiên cứu của chúng tôi về 6G là để chuẩn bị chống lại những ngày khó khăn và chúng tôi đặt mục tiêu là giành được bằng sáng chế 6G. Chúng tôi không được đợi cho đến khi 6G trở nên khả thi, vì việc chờ đợi sẽ đặt ra những hạn chế đối với chúng tôi do thiếu bằng sáng chế', ông Nhậm Chính Phi chia sẻ.

Hiện nay, 6G đã trở thành mục tiêu cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn. Công nghệ 6G được xem là một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và ưu tiên của Trung Quốc từ lâu, trong khi Mỹ và Nhật Bản đang đổ tiền vào phát triển 6G, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ vệ tinh - một trong những điểm mạnh của Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay cả Nhật Bản và Mỹ đều đứng sau Trung Quốc về phát triển và triển khai công nghệ 5G.

Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu 6G vào năm 2030?

Khi Tập đoàn viễn thông Trung Quốc công bố kế hoạch 6G của mình, họ nhắm đến việc tung ra các sản phẩm 6G vào khoảng năm 2030. Mục tiêu không thay đổi nhưng những rào cản để đạt được mục tiêu này đang trở nên đáng chú ý hơn.

Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu Zhiju trong lời tựa cuốn sách gần đây được xuất bản trên cộng đồng trực tuyến Xinsheng của Huawei cũng đã thảo luận về những trở ngại có thể xảy ra.

Theo Xu, 6G có môi trường công nghệ phức tạp hơn 5G, với tác động có thể đến từ nhiều công nghệ như điện toán đám mây, blockchain và dữ liệu lớn. Ông tiết lộ rằng Huawei đã bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu 6G từ năm 2017 khi họ đang thúc đẩy thương mại hóa 5G.

'Huawei sẽ xác định 5,5G và nghiên cứu đồng thời 6G trong vài năm tới, và đó là một bài kiểm tra của toàn ngành xem liệu 6G có thể vượt qua (công nghệ 5G và 5,5G) hay không', Xu chia sẻ.

Mặc dù vậy, cái bóng của những bất ổn địa chính trị bao trùm việc nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G vẫn có thể dẫn đến việc Huawei bị loại khỏi thị trường nước ngoài trong các sản phẩm 6G.

'Liệu các ngành công nghiệp có thể đạt được kết quả thỏa mãn trong phát triển 6G vào khoảng năm 2030 hay không phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố như liệu quá trình xác định 6G có đủ cởi mở hay không, liệu các bên tham gia có đa số hay không và việc trao đổi thông tin có đủ kỹ lưỡng hay không?', Chủ tịch luân phiên của Huawei cũng đưa ra những băn khoăn.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh để giành sự thống trị của 6G, hầu hết thế giới vẫn chưa được trải nghiệm những lợi ích của mạng 5G. Nhiều nhà phân tích cũng đã chia sẻ rằng nếu căng thẳng chính trị trở nên tồi tệ hơn, thì có thể 6G sẽ có hai bộ tiêu chuẩn thay vì một bộ, do đó, có thể làm tăng chi phí kết nối và mang lại tổn thất cho các công ty toàn cầu.

Nhìn chung, sự đối đầu trong những năm gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng nề đến các công ty công nghệ Trung Quốc, tuy nhiên điều đó không ngăn được nước này vươn lên trở thành quốc gia đang dẫn đầu cuộc đua mạng 5G. Trung Quốc hiện có diện tích phủ sóng 5G lớn nhất thế giới và Huawei đã vượt lên trên các đối thủ 5G trên toàn cầu, chủ yếu bằng cách đưa ra mức giá hấp dẫn./.


Theo Tech Wire Asia

TIN LIÊN QUAN

Doanh thu của Huawei trong năm nay đã vượt mức 100 tỷ USD

Sau khi báo cáo doanh số 200 triệu chiếc đã được bán ra trong năm 2018, Huawei tiếp tục vui mừng công bố rằng doanh thu của hãng trong năm nay đã vượt mức 100 tỷ USD.

Doanh thu của Huawei vẫn tăng trưởng dù gặp nhiều khó khăn

Đối mặt với nhiều lệnh cấm từ Hoa Kỳ, số phận một số hoạt động kinh doanh của Huawei đang ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Huawei bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới tại Việt Nam

Ngày 14/9, Tập đoàn Huawei đã chính thức bổ nhiệm ông Wei Zhenhua làm Tổng Giám đốc CEO mới tại thị trường Việt Nam. Ông Wei có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ICT và hơn 3 năm đảm nhiệm vị trí quản lý tại Việt Nam.

Huawei sẽ dẫn đầu ở lĩnh vực mạng 5G với nhiều lợi thế

Sau khi kết thúc buổi ra mắt dòng smartphone Mate 20 mới đây tại Trung Quốc, Yu Chengdong, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, đã nói về một số kế hoạch phát triển của Huawei về mạng 5G.

Huawei công bố tân Chủ tịch khu vực Đông Nam Châu Á

Vừa qua, Huawei đã bổ nhiệm ông James Wu làm tân Chủ tịch khu vực Đông Nam Châu Á (Southern-East Asia Region). Ông James Wu chịu trách nhiệm quản lý định hướng và chiến lược của công ty, cũng như phát triển các hoạt động kinh doanh mới của Huawei

Huawei đặt mục tiêu doanh thu 102.2 tỷ USD vào năm 2018

Nhà sản xuất Trung Quốc đã đưa đặt mục tiêu doanh thu 102.2 tỷ USD vào năm 2018, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái khi hãng đẩy mạnh phát triển smartphone và trong bối cảnh việc kinh doanh chung trong ngành công nghiệp đang có dấu hiệu chững

Số lượng smartphone bán ra thị trường của Huawei sẽ đạt 200 triệu chiếc năm 2018

Huawei trước đây đã tăng dự báo của họ cho số lượng smartphone bán ra thị trường trong năm 2018 từ 180 triệu lên 200 triệu chiếc và họ đã làm được.

Có nhiều công ty ở hơn 20 quốc gia đã ký hợp đồng mại 5G của Huawei

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về việc những quốc gia nào đã ký thỏa thuận hợp tác thương mại 5G với Huawei, phát ngôn viên Lu Hao của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết có nhiều công ty ở hơn 20 quốc gia đã ký vào bản hợp đồng này.

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Jaguar E-Pace – Crossover giá hơn 2,9 tỷ đồng sắp ra mắt tại Việt Nam

Ra mắt chính thức vào năm 2017, Jaguar E-Pace là một trong những thnahf viên mới nhất trong phân khúc SUV crossover cao cấp cỡ nhỏ subcompact vốn đang bùng nổ trong vài năm gần đây. E-Pace cùng với người anh em Land

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.