Ký kết điện tử - CĐS phương thức để kinh doanh không gián đoạn

Ký kết điện tử - CĐS phương thức để kinh doanh không gián đoạn

Tham gia khảo sát tại sự kiện, 94% doanh nghiệp cho biết, họ gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với đối tác, tài liệu nội bộ do giãn cách.

94% DN gặp khó trong việc kí kết với đối tác do giãn cách xã hội

Dù nhu cầu ký kết điện tử rất cấp bách và tăng trưởng nhanh, nhưng các DN vẫn còn nhiều lo ngại. Tham gia khảo sát tại sự kiện Webinar, 94% DN cho biết, họ gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với đối tác, tài liệu nội bộ do giãn cách. Bên cạnh đó, có tới 92% DN đồng ý ký kết điện tử sẽ là xu hướng dịch chuyển tất yếu nhưng các DN cũng bày tỏ e ngại về tính pháp lý, chưa hiểu rõ giải pháp ký kết điện tử.

Thấu hiểu những băn khoăn này, tại Webinar 'Ký kết điện tử vượt giãn cách – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh', các diễn giả đã lần lượt tháo gỡ những vướng mắc của cộng đồng DN với phương thức ký kết điện tử.

Trên thực tế, đã có hàng trăm DN tiên phong ứng dụng phương thức ký kết điện tử và xem đây là 'liệu pháp' hiệu quả không chỉ trong bối cảnh giãn, mà còn là xu hướng chuyển đổi tất yếu trong tương lai gần. Số lượng giao dịch ký kết điện tử tăng từ 89 triệu lên 754 triệu giao dịch trong vòng 5 năm. Thị trường ký điện tử toàn cầu tăng trưởng với tốc độ CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) là 26.6% trong giai đoạn dự báo 2021-2030.

Với FPT, số lượng hợp đồng điện tử trên hệ thống FPT.eContract năm 2021 tăng trưởng hơn 300% so với năm 2020, rất nhiều DN nhỏ cũng đang chuyển đổi mạnh mẽ, họ cảm thấy không thể ngồi im trong bối cảnh này. Giải pháp eContract đã được ứng dụng tại hơn 350 DN. Khách hàng của FPT.eContract tập trung các mảng: Logistics vận tải, ngân hàng - tài chính chứng khoán, thương mại bán lẻ dịch vụ, nhà nước, sản xuất, công nghệ, BĐS, tư vấn luật…

Ông Nguyễn Tá Anh, Giám đốc Giải pháp ký kết hợp đồng tài liệu điện tử FPT eContract chia sẻ nhiều ví dụ thực tiễn cho thấy, giải pháp ký kết hợp đồng/hồ sơ điện tử FPT.eContract đang giúp rất nhiều DN từ lớn tới nhỏ đạt được 4 lợi ích vượt trội: Đảm bảo kinh doanh không gián đoạn; Tiết kiệm chi phí; Nâng cao trải nghiệm khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Ví dụ như với khách hàng ngành sữa, dịch COVID-19 gây ảnh hưởng mạnh mẽ, làm công ty không ký được hợp đồng với nhà cung cấp, đại lý cũng như không ký được giấy tờ kiểm tra, kiểm kê hàng, đối soát nội bộ, quy trình ký phức tạp theo nhiều cấp phê duyệt. Do đó, khách hàng đã đến gặp FPT và mong muốn có thể chuyển dịch mô hình làm việc từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online) mà vẫn đảm bảo được kinh doanh của mình. Từ đó, khách hàng đã yêu cầu một giải pháp có thể ký điện tử trên nền tảng duy nhất, toàn bộ quá trình phê duyệt đều được thực hiện trên online, ký số toàn diện trên tất cả tài liệu hợp đồng.

'Sau 6 tháng triển khai, nền tảng eContract đã được áp dụng trong toàn bộ hệ thống của khách hàng từ nội bộ và với đại lý. Kết quả cho thấy, quá trình làm việc thông suốt, không bị ảnh hưởng dù toàn bộ tài liệu, hợp đồng ký trực tuyến. Thời gian ký giảm từ 5-7 ngày xuống còn dưới 1 ngày với tổng số hợp đồng, tài liệu được ký thành công trên hệ thống khoảng 8.000', ông Tá Anh chia sẻ.

Tương tự với khách hàng trong lĩnh vực logistic, giải pháp ký kết điện tử đã giúp số lượng tài xế tăng 1,5 lần, tiết kiệm 80% chi phí, giảm thời gian ký hợp đồng ở tất cả các bước thực hiện khi thời gian ký chỉ xấp xỉ 2 phút.

Từ đó, ông Tá Anh cho rằng, để triển khai ký kết điện tử hiệu quả, các DN cần đánh giá lại toàn bộ quy trình nội bộ của mình trước khi áp dụng các công nghệ, nền tảng.

Đặc biệt, bài học kinh nghiệm ứng dụng FPT eContract của đại diện Ford Việt Nam và Công ty cổ phần xây dựng số 1 (COFICO) đã truyền cảm hứng rõ nét trong việc ứng dụng hợp đồng điện tử trong thực tế.

Ông Mai Vị Hoàng, Giám đốc Công nghệ thông tin, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, với hệ thống đại lý, trung tâm dịch vụ trên toàn quốc, thông thường, Công ty cần 5-7 ngày để ký một hồ sơ/hợp đồng, nhân với số lượng ký hàng nghìn bản mỗi tháng. Chưa kể, việc thuê kho lưu trữ hợp đồng tốn kém chi phí, gây ra nhiều bất tiện. Ford đã nghiên cứu tìm hiểu phương án ký kết điện tử và chính thức áp dụng nền tảng FPT.eContract từ tháng 6/2021.

'Việc sử dụng FPT eContract chỉ yêu cầu một buổi đào tạo và triển khai giải pháp trong 1 ngày. Cho tới nay, hoạt động ký kết điện tử đã được sử dụng rộng rộng tại Ford Việt Nam với số lượng hàng chục nghìn hồ sơ/năm. Thời gian ký kết cho một hợp đồng chỉ còn trung bình 5 phút, tiết kiệm hàng chục nghìn đô la mỗi năm', ông Mai Vị Hoàng cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Mạnh Tuân, Trưởng phòng Phát triển ứng dụng của COFICO, đảm bảo hoạt động tại công trường là yếu tố mang tính sống còn với công ty. Do đó, các quy trình ký kết, phê duyệt hồ sơ/hợp đồng, đề nghị thanh toán hay đơn giản như thanh toán lương phải được đảm bảo dù trong hoàn cảnh nào. Đứng trước bài toán cấp bách và phải ứng phó ngay, công ty đã xây dựng một quy trình bài bản xác định nhu cầu, đề xuất thay đổi và đưa vào triển khai ký kết điện tử. Hiện tại, công ty đang tiếp tục mở rộng phạm vi ký kết điện tử, cải tiến, điều chỉnh để tích hợp với hệ thống nội bộ, cũng như với các bên liên quan.

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương): Hành lang pháp lý về hợp đồng nói chung và hợp đồng điện tử nói riêng đã đồng bộ.

Hàng lang pháp lý cho ký kết điện tử đã đồng bộ

Tham dự hội thảo, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã ban hành luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 với các điều khoản đầy đủ về chứng từ điện tử/hợp đồng điện tử hay Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử.

'Hành lang pháp lý về hợp đồng nói chung và hợp đồng điện tử nói riêng đã đồng bộ. Chứng từ điện tử được công nhận tính pháp lý theo Luật Giao dịch điện tử, trong đó hợp đồng điện tử cũng là một dạng chứng từ điện tử', ông Lê Đức Anh cho biết.

Đặc biệt, đại diện Bộ Công thương chia sẻ thêm, Chính phủ và Bộ Công thương đang nỗ lực hoàn thiện các cơ chế giúp hình thức ký kết điện tử được công nhận rõ nét và có thể liên kết chéo để kiểm tra, xác thực thông tin. Chỉ trong vài tuần tới, Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 52/2013/NĐ-CP sắp ban hành sẽ chính thức quy định quy trình cấp đăng ký cho các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA – Certified eContract Authority).

'Việc này chắc chắn sẽ thúc đẩy xu hướng ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Điều cần làm lúc này là sự đồng hành của các DN để thúc đẩy nhu cầu và việc ứng dụng mạnh mẽ phương thức này', ông Đức Anh khẳng định

Là luật sư có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho các DN trong nước và nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là kinh nghiệm tư vấn pháp lý và hỗ trợ thành công một số DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam áp dụng hợp đồng điện tử trong thời gian gần đây, ông Lưu Xuân Vĩnh, Luật sư Điều hành, Công ty Luật TNHH Asia Legal cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử là không thể bị phủ nhận. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật hiện hành về chứng thực chữ ký số cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định tính toàn vẹn và đảm bảo của thông điệp dữ liệu, góp phần củng cố thêm giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử.

'Với việc có thêm đơn vị chứng thực hợp đồng điện tử trong thời gian tới, DN có thể yên tâm hơn khi sử dụng hợp đồng điện tử trong quá trình làm việc với cơ quan thuế, ngân hàng, tòa án hoặc bên thứ ba', ông Lưu Xuân Vĩnh cho biết thêm.

Ông Mai Vị Hoàng hy vọng cộng đồng DN ủng hộ để việc chuyển đổi số được đẩy nhanh. Từ kinh nghiệm thực tế cá nhân, ông Hoàng thấy rằng, những năm trước việc triển khai dịch vụ điện tử như hóa đơn điện tử cũng gặp nhiều trở ngại do không có nhiều DN sử dụng nên hỗ trợ về mặt pháp lý không đủ lớn. 'Nếu các DN cùng nhau triển khai dịch vụ như hợp đồng điện tử trên phạm vi rộng hơn thì hỗ trợ về phía luật pháp sẽ được tốt hơn và mạnh hơn', ông Hoàng bày tỏ.

Hành lang pháp lý đầy đủ, giải pháp sẵn sàng, các diễn giả tham dự Webinar tin tưởng việc ứng dụng ký kết điện tử sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam. Đồng hành cùng DN trong bối cảnh COVID-19, hiện FPT đang triển khai 2 chương trình tiếp sức lớn. Cụ thể, chương trình 'FPT.eContract – Chuyển đổi phương thức, tăng tốc cạnh tranh' miễn phí một năm sử dụng hợp đồng điện tử FPT.eContract với 50 lần ký kèm bản quyền cùng với chính sách mua 1 tặng 1. Đồng thời, FPT eContract cũng là 1 trong 4 giải pháp thuộc chương trình FPT eCovax – liệu pháp số giúp DN vận hành, kinh doanh không gián đoạn. FPT dành tặng 1 năm sử dụng gói sản phẩm FPT eCovax cho các DN./.

TIN LIÊN QUAN

Webinar Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng trong dịch Covid-19

Ngày 30/08/2021, công ty Adsota đã chính thức ra mắt Emagazine số 04 Nắm bắt chiến lược triển khai Webinar Marketing hiệu quả. Đây được xem là cuốn cẩm nang chi tiết nhất từ trước tới nay về xu hướng ứng dụng Webinar Marketing giúp các doanh nghiệp

Ký kết điện tử sẽ là bước đệm cho quá trình CĐS trong tương lai

Với nhiều doanh nghiệp, việc ký kết điện tử không chỉ đảm bảo kinh doanh không gián đoạn mà sẽ là bước đệm cho quá trình chuyển đổi số CĐS trong tương lai. Ông Nguyễn Trí Anh, Tổng giám đốc MED GROUP khẳng định, chính ông là người yêu cầu phải áp

Chuyển đổi số bất động sản: Nói dễ, làm khó

Covid-19 được ví như cú huých thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp bất động sản, nhưng để phát huy hiệu quả thì cần nhiều trợ lực.

Đã đến lúc thay đổi để thích nghi với đại dịch

Đại dịch Covid-19 tạo ra những xáo trộn lớn chưa từng có, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước. Bên cạnh những giải pháp của toàn hệ thống chính trị, đã đến lúc bản thân các doanh nghiệp cũng

Chuyển đổi số: Đâu là nhân tố quyết định?

Chuyển đổi số không phải vấn đề mới, song trên thực tế vẫn còn khá nhiều tổ chức e ngại, chưa dám bước ra khỏi giới hạn an toàn để thay đổi.

Hồ dữ liệu - Tiềm năng cho các doanh nghiệp số

Khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, các yếu tố về công nghệ sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong kinh doanh. Theo Harvard Business Review, các quy trình ra quyết định đang trở nên chuẩn hóa hơn, và dữ liệu sẽ là nền tảng và điểm khởi đầu của các cuộc

Cần nâng cao hiệu quả của chính phủ điện tử trong quản lý hành chính

Chính phủ điện tử là một trong những chủ đề thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu cũng như các tổ chức, các quốc gia trên thế giới. Liên Hợp Quốc cũng thực hiện xuất bản báo cáo thường niên 1 về Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.