Chuyển đổi số bất động sản: Nói dễ, làm khó

Xu hướng tất yếu

Đang làm việc tại nhà để phòng chống dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà công việc của Long, nhân viên marketing cho một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại TP. Thủ Đức, TP.HCM ít đi. Vừa nói chuyện qua zalo, Long vừa soạn một đống tài liệu để ở trước điện thoại. Hỏi ra mới biết, đây là những giấy tờ liên quan đến dự án ở Bình Dương mà công ty đang phân phối. Long đang sắp xếp lại để chuẩn bị cho buổi bán hàng online đầu tuần này.

“Bình Dương đã có quyết định nới lỏng biện pháp phòng dịch để từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, công ty nơi tôi làm cũng đang lên kế hoạch để kinh doanh trở lại, nhưng vì tâm lý hiện tại của nhiều nhà đầu tư vẫn ngại ra ngoài nên trước mắt vẫn tiếp tục triển khai bán hàng online”, Long nói.

“Công nghệ này sẽ giúp người mua nhà quan sát được toàn bộ dự án, mà không cần trực tiếp đến công trình. Từ tổng thể tới từng phân khu, từng căn hộ, khách hàng đều có thể tham quan trực tiếp trên màn hình TV, máy tính hay điện thoại thông minh”, Long gật gù tâm đắc.

Trên thị trường, Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi được biết đến là một trong những doanh nghiệp khá thành công trong hoạt động bán hàng online khi mỗi buổi livestream thường thu hút hơn 2.000 người theo dõi.

Trao đổi với Báo Báo Đầu tư Chứng khoán về kết quả này, ông Trần Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, Công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tìm hiểu dự án trên môi trường online, nổi bật trong số đó phải kể đến là True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án.

Theo ông Thế Anh, doanh nghiệp cần cố gắng sao cho các buổi livestream bán hàng giống với tiếp thị trực tiếp nhất có thể để khách hàng yên tâm và có đầy đủ thông tin đưa ra quyết định mua hàng. Vì thế, việc áp dụng công nghệ trong công tác bán hàng vừa là cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, có nhu cầu ở thực, vừa tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc giao dịch bằng hình thức trực tuyến còn giúp dự án minh bạch hơn khi doanh nghiệp không ngại đưa mọi thông tin dự án lên môi trường mạng để cộng đồng “phán xét”, trong khi khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin mới nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế dự án…

Không khó để thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất. Đây là lý do vì sao các “ông lớn” như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… đã đi trước một bước trong công tác chuyển đổi số này.

Cần nhiều trợ lực

Dịch bệnh thúc đẩy kênh bán nhà online trở nên phổ biến hơn, nhưng để thành công là không dễ dàng. Nói như ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House rằng, Covid-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình online hóa phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và công nghệ.

“Capital House đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình hoạt động, từ đó nghiên cứu những ứng dụng công nghệ, hệ thống nâng cao chia sẻ thông tin trong Tập đoàn và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng. Hiện tại, chúng tôi có thể tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng thông qua một ứng dụng (app) và bộ phận kỹ thuật có thể nắm được để khắc phục cho khách hàng. Tất nhiên, đó mới là những giải pháp tình thế, còn về lâu dài, chúng tôi hiểu rằng, cần có một chiến lược bài bản để áp dụng cho toàn bộ hoạt động”, ông Hiệp nói.

Chia sẻ thêm về quá trình thực hiện chuyển đổi số của Capital House, ông Hiệp cho hay, do đa phần nhân sự của công ty bất động sản chưa hiểu biết sâu về công nghệ nên việc sử dụng các chức năng phần mềm ban đầu gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, việc thuyết phục khách hàng áp dụng công nghệ thông tin, từ đó thấy được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh cũng không hề dễ dàng.

Cùng chung góc nhìn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá, bất động sản là một tài sản có giá trị cao, nên người tiêu dùng rất quan tâm tới yếu tố niềm tin, tính pháp lý của sản phẩm. Do vậy, để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp bất động sản cần phải xây dựng độ tin cậy về thông tin trên thị trường, nếu không nền tảng online sẽ mãi chỉ là một kênh tham khảo, chứ không là kênh bán hàng chính thức.

“Áp dụng công nghệ không quá khó, nhưng để đạt hiệu quả thì phụ thuộc vào tâm thế của người trong cuộc, từ người mua, người bán, đến những người tìm kiếm thông tin, cho nên việc tăng cường minh bạch thông tin đóng vai trò cốt lõi. Đồng thời, cần sự hợp lực của các doanh nghiệp để tạo ra thói quen sử dụng công nghệ trên toàn thị trường”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Ở góc độ khác, chuyên gia kinh tế Tạ Văn Thành cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình phát triển dự án và bán hàng của mỗi doanh nghiệp địa ốc đều có những khó khăn, vướng mắc khác nhau. Song, về phương diện vĩ mô, doanh nghiệp bất động sản cần nhiều sự trợ giúp từ chính sách của Nhà nước, trước tiên là về dữ liệu, bởi những văn bản hành chính, bản đồ quy hoạch… đa phần chưa được số hóa, làm hạn chế khả năng tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp.

“Hiện nay, mới có TP.HCM cập nhật toàn bộ hình ảnh bản đồ quy hoạch 1/2000 trên ứng dụng công nghệ, rất tiện lợi trong việc tìm kiếm, trong khi ở nhiều địa phương khác, việc tiếp cận thông tin nguồn rất khó khăn bởi chưa được số hóa”, ông Thành dẫn chứng.

Tiếp theo đó, theo ông Thành, đó là sớm hoàn thiện hành lang pháp để hợp thức hóa cũng như tăng tính minh bạch cho các giao dịch số, bởi khi doanh nghiệp số hóa các sản phẩm bất động sản thì các giao dịch cũng phải được thực hiện trên nền tảng số.

“Hiện tại, quy trình giao dịch bất động sản rất chặt chẽ nên khi số hóa, các thủ tục này cũng cần được cơ quan chức năng công nhận để tránh xảy ra rủi ro tranh chấp, giảm bớt phiền hà trong quá trình giao dịch”, ông Thành kiến nghị.


Nguồn: bds.tinnhanhchungkhoan.vn

TIN LIÊN QUAN

Webinar Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng trong dịch Covid-19

Ngày 30/08/2021, công ty Adsota đã chính thức ra mắt Emagazine số 04 Nắm bắt chiến lược triển khai Webinar Marketing hiệu quả. Đây được xem là cuốn cẩm nang chi tiết nhất từ trước tới nay về xu hướng ứng dụng Webinar Marketing giúp các doanh nghiệp

Dịch vụ đô thị thông minh hỗ trợ Bình Phước trong công tác phòng, chống Covid-19

Sau gần hai năm hợp tác với Tập đoàn VNPT để xây dựng đô thị thông minh ĐTTM, Bình Phước đã có những thay đổi mạnh mẽ và đang hướng tới trở thành ĐTTM lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa

Từ 12 giờ ngày 16/9, để có thể được hoạt động trở lại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội buộc phải tạo điểm quét mã QR. Người dân có thể dùng Bluezone hoặc mã QR in trên căn cước công dân

Đã đến lúc thay đổi để thích nghi với đại dịch

Đại dịch Covid-19 tạo ra những xáo trộn lớn chưa từng có, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước. Bên cạnh những giải pháp của toàn hệ thống chính trị, đã đến lúc bản thân các doanh nghiệp cũng

Các nội dung cải cách hành chính trọng tâm, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trước đại dịch COVID-19

Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2031 được Chính phủ ban hành đề ra 6 nội dung trọng tâm cần cải cách mạnh mẽ, góp sức hỗ trợ các doanh nghiệp hồi sinh.

Quyết tâm đồng lòng, chúng ta sẽ sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh

Đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, xã hội của nước ta. Nhưng với tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, cả xã hội đang đồng lòng vượt gian khó với tinh thần một người vì mọi người, mọi người vì tất cả. Hình

MISA AMIS - Bộ công cụ làm việc từ xa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mùa dịch

MISA AMIS là nền tảng quản trị toàn diện nhất cho doanh nghiệp DN xoay quanh 4 mảng cốt lõi Tài chính, kinh doanh, nhân sự và điều hành. Nền tảng được Bộ TTTT bảo trợ thông qua Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm

Chuyển đổi số: Đâu là nhân tố quyết định?

Chuyển đổi số không phải vấn đề mới, song trên thực tế vẫn còn khá nhiều tổ chức e ngại, chưa dám bước ra khỏi giới hạn an toàn để thay đổi.

THỦ THUẬT HAY

VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới

Sáng 5/7/2013, VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới tại 17 Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Hướng dẫn gỡ bỏ, xóa Mystart Search trên trình duyệt hiệu quả nhất

Trên thực tế, các công ty Adware đã luôn ngầm thêm cài đặt này của họ vào chung với phần mềm, tiện ích mà bạn đang tải về. Nên dù muốn hay không, và có được bạn cho phép hay không, thì những phần mềm, hijacker trình

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Trải nghiệm ứng dụng Bkav Mobile Security cho Android

Đầu tiên khi nói đến BKAV bạn sẽ không thể nào bỏ qua tính năng diệt Virus. Đối với Bphone 3, BKAV đã ưu tiên cho thiết bị này sử dụng phiên bản Bkav Mobile Security độc quyền với nhiều công nghệ bảo mật hiện đại. Ứng

Hướng dẫn chặn yêu cầu xếp hạng ứng dụng trên iOS 11

Như các bạn đã biết, vào ngày 19/9 vừa qua Apple đã phát hành đợt nâng cấp iOS 11 phiên bản chính thức đầu tiên cho các thiết bị được hỗ trợ, đi kèm với khá nhiều cải tiến và tính năng mới lạ. Có một điểm đáng chú ý là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt