Nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa

Theo đại diện Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT), các cửa hàng, cơ sở kinh doanh sẽ phải quét QR cá nhân của khách hàng hoặc để khách hàng quét mã QR địa điểm. Tuy nhiên, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khuyến khích chủ cửa hàng dùng điện thoại quét mã QR của khách hàng, thay vì để khách hàng quét mã QR địa điểm, để tránh tình trạng chụp và sử dụng mã cho những địa điểm khác. 

Những mã QR này đều là mã QR cá nhân được sinh ra từ dữ liệu khai báo y tế trên các nền tảng công nghệ chống dịch của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và gắn cố định với mỗi cá nhân, không thay đổi. Trong thời gian ngắn sắp tới, nền tảng này sẽ đồng bộ với ứng dụng VNEID của Bộ Công An về một chuẩn mã QR dùng chung.

Theo đó, để tạo điểm quét mã QR, theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, trước hết chủ địa điểm cần đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào.

Theo đó, chủ địa điểm cần truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn, chọn mục 'Đăng ký địa điểm' và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký, bao gồm: Tên địa điểm (Ví dụ: Quán café Highland, Công ty TNHH ABC...); Thông tin về địa điểm (tỉnh, quận/huyện, xã); Họ và tên người đăng ký; Số điện thoại di động của người đăng ký.

Sau khi đã điền đủ thông tin, chọn 'Tiếp tục bước 2'; điền mã OTP - mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký và chọn 'Tiếp tục bước 3'. Tiếp đó, chọn 'Quản lý địa điểm' để chuyển sang bước 2.

Trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR của mình để quét, ghi nhận lượt vào ra.

Cụ thể, người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng Kiểm tra mã QR; sau đó chọn địa điểm kiểm soát - nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào.

Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ BHYT). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện ra thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.

Với người dân không có điện thoại thông minh cài ứng dụng Bluezone, có thể sử dụng mã QR in trên CCCD (mẫu mới) và Thẻ Bảo hiểm y tế để quét khi ra vào.

Chủ địa điểm và người dân có thể xem hướng dẫn quét mã QR cho tất cả khách hàng trên trang web của Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia tại đây


Khai báo y tế và kiểm soát người vào ra địa điểm bằng quét mã QR được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ cốt lõi để đảm bảo duy trì ổn định và an toàn trạng thái bình thường mới, khi các địa phương nới lỏng giãn cách và đưa một bộ phận nhất định trong xã hội hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Trước đó, trong văn bản hỏa tốc ngày 15/9 điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, UBND thành phố đã chỉ đạo, từ 12h ngày 16/9, với địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 20 ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố) được hoạt động một số cơ sở kinh doanh, bao gồm: cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K; quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đối chiếu theo điều kiện nêu trên, từ trưa nay, 16/9, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng của 19 quận, huyện, thị xã (Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ) được mở cửa. Trong đó, các cơ sở kinh doanh này khi mở cửa được yêu cầu phải tạo điểm quét QR Code để khách đến mua hàng khai báo./.

TIN LIÊN QUAN

Bộ TT&TT ra mắt Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19

Phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bộ TTTT và Bộ Y tế hoàn thành. Hiện tại, truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn, mọi người sẽ được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu

Truyền thông phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội Việt Nam

Nhiều thông tin về các chủ đề như triển khai chuyển đổi số tại các địa phương, ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 cũng như các hoạt động phòng, chống dịch tại trụ sở của Bộ TTTT đã được đăng tải tại tài khoản chính thức của Văn

Ban hành hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc

Đây là tài liệu làm cơ sở cho việc phát triển các ứng dụng chống dịch có sử dụng QR Code, đảm bảo việc sử dụng thống nhất, đồng bộ.

Bước tiến dài trong sử dụng công nghệ chống dịch ở TP.HCM

Nhiều nền tảng CNTT được TP.HCM sử dụng trong tiêm chủng, chăm sóc F0 tại nhà, di chuyển, cứu trợ...

Tích cực hoàn thiện ứng dụng công nghệ, nền tảng số để mở cửa trở lại an toàn

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Công nghệ giúp chung sống an toàn cùng COVID-19 do VnExpress tổ chức ngày 14/9, các chuyên gia công nghệ cho biết đang tích cực ứng dụng công nghệ, phát triển các nền tảng số để phòng chống COVID-19 hiệu quả và sẵn

Bộ TT&TT triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 11/9 và nhấn mạnh thúc đẩy ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch.

Một số đề xuất đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số phòng chống Covid-19

Ứng dụng khoa học công nghệ KHCN là việc làm cần thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ số còn một số bất cập cần được giải quyết.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có nhiều “đất diễn” tại Trung Quốc

Các cây ATM tại ba chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) ở thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, đã bắt đầu được ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thay thế thẻ ngân hàng trong mỗi giao dịch rút tiền hoặc gửi tiền.

THỦ THUẬT HAY

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

Những thiết lập giúp iPhone an toàn hơn trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng

Những kẻ tấn công luôn cố gắng tìm ra những lỗ hổng có trên hệ điều hành để có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn. Do đó bạn nên cập nhật hệ điều hành thường xuyên nhằm nhận được những bản vá kịp thời, ngăn kẻ xấu có

Thay đổi điện thoại Android theo ý bạn một cách đơn giản

Bạn nên cầm sẵn cái điện thoại Android của mình, mở bài này ra, đọc tới đâu cài liền app tới đó để vọc ngay cho nóng nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Coolpad Fancy E561: Hơn 7h onscreen

Có dung lượng pin chỉ 1800mAh nhưng Coolpad Fancy E561 thể hiện một bộ mặt vô cùng khác khi đạt thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Đánh giá smartband No.1 F4: màn hình OLED, theo dõi sức khoẻ, IP68, chỉ 500 ngàn

Sau sự thành công của thế hệ vòng đeo tay thông minh F3, nhà sản xuất smartwatch mới nổi ở Đài Loan là No.1 lại cho ra mắt dòng F4. Đây sẽ là một sản phẩm có nhiều tính năng cao cấp như một chiếc smartwatch nhưng chỉ

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế