Giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 8/2016, mẫu xe côn tay Yamaha TFX 150 đã thu hút khá nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Cho đến giữa tháng 10 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã công bố giá bán chính thức là 80 triệu đồng. Cao hơn 'người anh em' FZ150i, nhưng giá trị đổi lại cũng vì thế mà tương xứng.
TFX là dòng xe xe côn tay mới của hãng xe máy Nhật. Bán tại một số thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia với các tên gọi khác nhau, như M-slaz và Xabre. Tại Việt Nam, Yamaha TFX 150 nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia như những mẫu xe khác trước đó, như YZF-R3, FZ-150i hay NM-X.
Thiết kế
Xe được phát triển dựa trên khung Deltabox tương tự FZ-150i hay R15. Chiều dài tổng thể là 1.955 mm, rộng 795 mm, cao 1.065 mm cùng khoảng sáng gầm xe 164 mm. Chiều cao yên xe đạt mức 805 mm và trọng lượng xe khá nhẹ 135 kg.
So với FZ-150i, thì TFX 150 có chiều dài ngắn hơn 15 mm, rộng hơn 75 mm và cao hơn 35 mm, nên kiểu dáng của xe trông gọn gàng linh hoạt hơn. Đi kèm với bộ mâm hợp kim nhôm 10 chấu đường kính 17 inch với cỡ lốp trước/sau lần lượt là 110/70 và 130/70. Yên xe cao 805 mm, chiều cao vừa phải với vóc dáng giới thanh niên Việt Nam. Nhưng với những người có chiều cao dưới 1m60 sẽ hơi vất vả. Khoảng sáng gầm ở mức164 mm, dễ dàng di chuyển ở các mặt đường xấu và lồi lõm.
Điểm ấn tượng đầu tiên trong thiết kế của Yamaha TFX 150 chính là phần đầu xe với cụm đèn pha dạng LED siêu sáng, tiết kiệm điện năng với kiểu dáng gọn gàng cùng với mặt nạ phân tầng hầm hố, trông giống như gương mặt của người máy trong phim khoa học viễn tưởng.
Góp phần tạo nên gương mặt hầm hố, lầm lì đó là phần bình xăng của xe được thiết kế ngắn lại, nhô cao và bè ra hai bên với những chi tiết vuốt nổi góc cạnh, tạo cho người nhìn cảm giác trông như phần vai cơ bắp. Nhưng bù lại, với thiết kế bình xăng như thế sẽ làm giảm dung tích xuống còn 10,2 lít so với các mẫu xe cùng phân khúc khác, chẳng hạn như FZ-150i là 12 lít.
Một trong những điểm nổi bật khác của TFX 150 là lần đầu tiên hãng xe máy Nhật đã trang bị cặp phuộc nhún dạng ống lồng với thiết kế up-side-down (hay còn được gọi là phuộc hành trình ngược) có đường kính 37 mm, hành trình phuộc dài 130 mm, được sơn màu vàng nổi bật giống như phuộc hàng hiệu Ohlins, vốn chỉ được trang bị trên những dòng xe phân khối lớn. Giảm xóc sau dạng Monocross với hành trình 125 mm. Hai bánh trước/sau đều sử dụng phanh đĩa với kích thước lần lượt 267 mm ở bánh trước và 220 ở bánh sau. Tiếc rằng lại không tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Xe được trang bị đồng hồ điện tử sử dụng công nghệ LCD với ba cấp độ sáng giúp dễ dàng theo dõi các thông số. Phía bên trái là biểu đồ thể hiện thông số vòng tua máy cùng quá trình tăng tốc của xe, bên phải là đồng hồ tốc độ kỹ thuật số. Tuy nhiên, đồng hồ này chỉ hiện cấp số N mà không có các cấp số khác, nếu hãng bổ xung thêm như các mẫu xe khác thì tạo sẽ người lái dễ dàng nhận biết hơn.
Bên cạnh đó, hai bên tay lái (ghi đông) được thiết kế các nút bấm tách biệt, dễ nhìn và gọn gàng. Điểm mình thích là chế độ khởi động và ngắt động chỉ thông qua một thao tác gạt lên/xuống rất tiện lợi và nhanh.
Yên xe được thiết kế dạng hai tầng cá tính nhưng độ êm không xuất sắc, cho người lái và ngồi yên sau cảm giác không được thoải mái khi chạy đường xa hoặc vào những nơi địa hình xấu. Phần đuôi xe được vuốt cao và nhọn nhưng không quá dài cùng cụm đèn hậu gồm 15 bóng đèn LED với kết cấu nhỏ gọn làm cho phần đuôi xe thêm nổi bật nét cá tính và sắc nét.
Dè sau tách rời với đuôi xe và được cố định thông qua thanh sắt nằm ẩn bên dưới mang đậm chất thể thao, nhưng vẫn không tránh khỏi chuyện người ngồi sau phải chịu cảnh “dính” bùn sình và đất cát. Ngoài ra, tay nắm sau được thiết kế nằm gọn dọc hai bên dưới ốp nhựa phần đuôi xe nên cũng gây bất tiện trong việc dắt và nhấc xe lên. Ống xả có thiết kế thể thao được ốp nhựa giả vân carbon tạo cảm giác cao cấp.
Động cơ
Giống với chiếc Yamaha FZ-150i, TFX 150 cũng sở hữu khối động cơ SOHC, phun xăng điện tử, 4 thì, 4 van, xy-lanh đơn, dung tích 149,8 phân khối, được làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 16 mã lực tại 8.500 v/p và mô-men xoắn cực đại 14,3 Nm ở 7.500 v/p. Tuy nhiên, trong khi FZ150i sử dụng hộp số 5 cấp thì TFX 150 sử dụng hộp số tới 6 cấp.
Động cơ của TFX 150 được ứng dụng 2 công nghệ tiên tiến của Yamaha, gồm piston nhiệt đúc và xy-lanh nhôm nguyên khối DiASil, giúp giảm đáng kể trọng lượng và kích cỡ. Bên cạnh đó, xy-lanh của xe được đặt lệch tâm so với những chiếc đối thủ khác, giúp giảm tối đa sự ma sát khi vận hành, động cơ đạt hiệu suất cao, ổn định, tỏa nhiệt và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Một điểm mình thích ở phần động cơ là Yamaha đã thiết kế một mỏ cày cho chiếc TFX 150 trông rất thể thao và cân đối hơn hẵn so với những chiếc đàn anh của mình, mặc dù tất cả chỉ nhằm che chắn, bảo vệ phần bên dưới lốc máy của xe.
Cảm giác lái
Tư thế ngồi của TFX 150 thực sự “khá” thoải mái. Nhưng ở vị trí những người chưa quen đi dòng xe này, thiết kế thể thao của ghi đông có phần hơi rộng gây cảm giác mỏi, nhưng bù lại sẽ được góc đánh lái lớn và “đẹp trai” hơn.
Phần yên sau do hơi ngắn và vuốt cao nên sẽ khiến ngồi sau leo lên/xuống rất khó khắn và bị “tụt” về hướng người phía trước khi phanh. Do sở hữu khoảng sáng khá cao nên khi thực hiện những thao tác leo lên các mép lề cao thì cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, với những người có chiều cao dưới 1m60 như mình đã nói thì sẽ dễ bị hổng chân và té ngã.
Về khả năng tăng tốc, TFX 150 chưa thực sự “bốc” bởi chiếc xe đã thiếu độ ổn định ngay từ khi lăn bánh. Cụ thể, từ dải vòng tua máy đầu tiên (tốc độ từ 10km/h trở xuống), cả nguyên thân xe có độ rung lắc rất lớn. Cảm giác đó giống như là hệ thống gắp sau của xe không được cố định chắc chắn với khung sườn xe. Nhưng một khi đã qua khỏi dải vòng tua đó thì xe hết cảm giác “lỏng lẻo”.
Tay côn của xe hơi nặng so với các mẫu xe cùng phân khúc mặc dù mình đã thử chỉnh lại độ rơ. Bù lại, TFX 150 cho cảm giác sang số rất nhẹ, mượt và hầu như không hề nghe tiếng “cạch cạch” mỗi khi chuyển số.
Mặc dù ga đầu của TFX 150 không được “vọt” cho lắm (từ tốc độ 50km/h trở xuống), nhưng một khi đã qua ngưỡng đó thì xe mới bắt đầu “vút” đi nhẹ nhàng và bạn cũng dễ dàng thực hiện những cú ôm cua “điệu nghệ” ở tốc độ 60 km/h. Điểm hơi tiếc ở TFX 150 là tiếng pô xe khá “lành tính” khi ở tốc độ thấp lẫn cao.
Hệ thống giảm xóc trước/sau của TFX 150 vẫn chưa thật sự “êm ái” nhưng chính nhờ vậy mà khi vận hành ở tốc độ cao thì xe tạo cảm giác lái đầm, chắc và giảm rung từ mặt đường tác động lên tay lái hơn. Một trong những điều mà mình cảm thấy không thích khi được chạy thử TFX 150 là hơi nóng tỏa ra từ động cơ “dồn dập” vào phần đùi của người lái. Do xe có thiết kế hai hốc thoát gió ở ngay bên dưới bình xăng nên khi động cơ nóng thì quạt tản nhiệt sẽ quay và thổi lượng nhiệt đó qua 2 hốc thoát này.
Kết luận
Việc ra mắt TFX 150, Yamaha đã phần nào giải tỏa được cơn khát về các dòng xe thể thao với ưu thế không cần bằng A2, phù hợp với khách hàng trẻ tuổi muốn trải nghiệm. Hơn nữa, TFX 150 lại sở hữu những ưu điểm như thiết kế thể thao, hiện đại và rất cá tính. Mức giá 80 triệu có thể nói là xứng đáng với những gì bỏ ra.
Thành Nhơn (Trithucthoidai)
Ảnh: Thế Anh
Từ khoá: đánh giá xe máy, đánh giá yamaha tfx 150, naked bike, phân khúc 150 phân khối, tfx 150, xe côn tay, yamaha