Thúc đẩy chuyển đổi số ứng phó với tác động của dịch Covid-19

Chưa nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số

Theo ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nhiệp, trong năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục. Đặc biệt là giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục, đào tạo, đào tạo lại cho người lao động. Từ đó để thích ứng, chuyển đổi nghề nghiệp trong bối cảnh thế giới việc làm đang thay đổi. Đồng thời hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động, doanh nghiệp, người sử dụng lao động gặp khó khăn, phải thay đổi cơ cấu, công nghệ sản xuất.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn các sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động. Trong đó có giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khi triển khai hoạt động đào tạo theo hình thức trực tuyến.

Năm vừa qua, tuyển sinh trên truyền hình, mô phỏng dạy thực hành trực tuyến, công nhận kết quả thi, kiểm tra trực tuyến là những cách làm, đề xuất được đưa ra để ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, công tác tuyển sinh được thực hiện trực tuyến thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội hoặc website của trường. Các cơ sở cũng xây dựng ấn phẩm truyền thông số về tư vấn, hướng nghiệp. Đồng thời đăng tải thông tin trên các chuyên trang tuyển sinh, phương tiện thông tin đại chúng…

Tuy nhiên, công tác này gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hình thức tuyển sinh không hiệu quả đối với vùng sâu, vùng xa, các khu vực có hạ tầng kỹ thuật Internet hạn chế. Nguồn lực tập trung cho công tác tuyển sinh của một số trường bị ảnh hưởng khi bị trưng dụng làm khu cách ly tập trung, cán bộ, giáo viên phải tham gia vào công tác phòng chống dịch. Kết quả tuyển sinh từ đầu năm đến nay còn khá thấp so với kế hoạch.

Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện khảo sát tại 11 trường nghề. Đó là các địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Huế, Nha Trang, Ninh Thuận, TPHCM, Đồng Nai, Long An, An Giang. Mục đích khảo sát để tìm hiểu, đánh giá nhận thức về chuyển đổi số, hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin.

Khảo sát cho thấy, các trường chưa nhận thức đầy đủ cũng như có mục tiêu, tầm nhìn chiến lược về tác động của chuyển đổi số đến thị trường lao động. Tỷ trọng kiến thức, kỹ năng liên quan đến công nghệ số trong các ngành nghề để đáp ứng nhân lực cho chuyển đổi số chưa cao. Nhiều cơ sở vẫn áp dụng cách thức truyền thống, chưa áp dụng các phương pháp dạy, học tập mới phù hợp môi trường số. Hạ tầng công nghệ thông tin phần lớn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy - học hiện tại cũng như yêu cầu chuyển đổi số...

Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị ở Việt Nam

Bà Barcucci Valentina, đại diện Tổ chức Lao động quốc tế, cho biết: “Toàn bộ khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch. Nhiều nước đang phong tỏa, nền kinh tế giảm sút và chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Ở Việt Nam, giáo dục là cánh cửa để có công việc tốt. Tuy nhiên với 85% lao động phi chính thức ngoài ngành nông nghiệp không qua đào tạo kỹ năng bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch”.

Chia sẻ kinh nghiệm dạy và học trực tuyến, bà Ewa Filipiak, Giám đốc Hợp tác quốc tế (Hiệp hội các trường cao đẳng công lập Australia), cho biết: Dịch Covid-19 cũng khiến việc học nghề tại Australia phải chia từng nhóm ngành nghề. Theo đó, các trường kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp. Rất nhiều giảng viên chưa có kinh nghiệm trước đây về giảng dạy trực tuyến hoặc kết hợp, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Do đó, để cải thiện chất lượng học nghề trong giai đoạn này thì nâng cao năng lực cho giảng viên về giảng dạy trực tuyến.

Ông Jonathan Ledger, chuyên gia tư vấn chính phủ Anh, cho biết: Với giáo dục nghề nghiệp, kỹ năng chiếm vai trò quan trọng. Trong khi phải sử dụng các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo tăng cường và robot từ xa để mô phỏng môi trường làm việc. Tuy nhiên, đối với một hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập, lại chịu ảnh hưởng của đại dịch sẽ là một thách thức không nhỏ khi áp dụng chuyển đổi số.

Theo nhiều chuyên gia, để việc ứng dụng phương pháp dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu của người dạy, người học. Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trên diện rộng cho cả người dạy, người học về kỹ năng khai thác, sử dụng công nghệ thông tin. Chú trọng việc khắc phục những hạn chế của công nghệ. Đồng thời, cần lưu trữ lại bài giảng để người học xem khi cần.

Đối với người học, cần xác định mục tiêu của việc học tập trực tuyến một cách rõ ràng. Từ đó, có sự chuẩn bị chu đáo về mặt tâm lý, thời gian cho việc học trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các cơ sở cần lựa chọn hệ thống phần mềm phù hợp phục vụ cho quá trình dạy học trực tuyến.

Một số trường nghề đề xuất, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng các hệ thống dữ liệu dùng chung. Đồng thời tham mưu cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành các văn bản pháp quy hướng dẫn, cho phép các trường linh hoạt trong đào tạo.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động cụ thể giúp cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhanh chóng triển khai chuyển đổi số sớm nhất. Đặc biệt là định hướng được mô hình quy chuẩn, đồng bộ để việc chuyển đổi số không diễn ra một cách tự phát. Điều này tránh cho việc không liên thông được cơ sở dữ liệu, không kết nối được với các hệ thống của cơ quan quản lý Nhà nước. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ lâu dài nhưng phải thực hiện để thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch.


Nguồn: giaoducthoidai.vn

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Trục điện tử kết nối doanh nghiệp ERP Store vừa ra mắt ngày 8/8/2018 tại Hà Nội

Doanh nghiệp chỉ cần mã số thuế và USB token chữ ký số là có thể bắt đầu sử dụng. Mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 4 tài khoản tương ứng với 4 vài trò: người soạn thảo (người sẽ khởi tạo ra các văn bản, hợp đồng), văn thư (người sẽ duyệt văn bản trước

Ứng dụng nền tảng công nghệ trực tuyến trong sinh hoạt tôn giáo tại Úc thời kì đại dịch COVID-19

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đại dịch COVID-19 đã buộc các tín đồ tôn giáo phải ở nhà sau khi đóng cửa các nhà thờ, giáo đường, đền thờ của họ trên khắp nước Úc. Điều này đã khiến các tổ chức tôn giáo tích cực ứng dụng công nghệ trong

Edtech: Giải pháp CĐS giúp giáo dục biến “nguy” thành “cơ” trong dịch COVID-19

Đại dịch Covid-19 bùng nổ dẫn đến một số thách thức, nhất là việc học từ xa, nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho chuyển đổi số CĐS giáo dục ở các cấp độ khác nhau từ quản trị và quản lý giáo dục đến việc dạy học hàng ngày thông qua các hạ tầng

GapoWork công bố hợp tác, tích hợp toàn diện với nền tảng họp trực tuyến Zoom

Nền tảng làm việc và giao tiếp cho doanh nghiệp GapoWork vừa công bố hợp tác tích hợp toàn diện với nền tảng họp trực tuyến Zoom tại thị trường Việt Nam. Việc ký kết hợp tác này nhằm mang tới trải nghiệm sử dụng công cụ họp nhóm online tiện lợi và

Giải quyết nhức nhối khi học online bằng sức mạnh công nghệ

Từ 26/09 đến 17/10, chuỗi sự kiện TechForStudy - Giải quyết các nhức nhối trong học online nhằm mang tới góc nhìn toàn diện về các giải pháp mà công nghệ mới và phong cách giảng dạy mới có thể mang lại, giúp xử lý các vấn đề nhức nhối của việc dạy

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hơn 100 bài tập Python có lời giải(code mẫu )

Hơn 100 bài tập Python kèm code mẫu được anh chàng zhiwehu chia sẻ trên Github, tuy nhiên, lời giải của loạt bài tập này được viết trên phiên bản Python đã cũ. Sau đây Quản Trị Mạng sẽ Việt hóa và chỉnh sửa để phù hợp

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Ngoài nấu cơm, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu món bánh bông lan thơm ngon tại nha rất dễ dàng.

Cách gõ biểu tượng Apple đơn giản mà không cần cài thêm các công cụ của bên thứ 3

Mặc định Apple chỉ hỗ trợ người dùng gõ biểu tượng 'trái táo cắn dở' trên máy tính Mac bằng tổ hợp phím, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể gõ biểu tượng trên những thiết bị khác như iPhone hay iPad bằng mẹo vặt đơn

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera hành trình Webvision S5 giá 2,19 triệu đồng

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như tên hãng, cũng như điểm nhấn là camera với 2 mắt ghi đồng thời cả trước và sau xe.

Đánh giá Redmi 3S Prime: "quái thú" cho người dùng phổ thông

Xiaomi chưa bao giờ làm người dùng hết kinh ngạc về mức giá của mình. Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra chiếc Redmi 3S prime của hãng với...

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...