Ứng dụng AI để nâng cao chuỗi giá trị cây thanh long tại Đài Loan

Giải quyết tình trạng cung vượt cầu để nông sản không còn cảnh 'được mùa, mất giá'

Sản xuất nông nghiệp thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, dẫn tới mất cân đối cung cầu. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với ngành nông nghiệp nói chung và người nông dân nói riêng trong nhiều năm qua. Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã và đang giúp người nông dân đảm bảo ổn định năng suất và chất lượng hoa màu và cây ăn quả.

Tuy nhiên, tình trạng 'được mùa, mất giá' liên tục xảy ra trong nông nghiệp... Người nông dân không thể tiêu thụ được nông sản, khiến một số lượng lớn rau, củ quả hỏng trên đồng ruộng, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Nếu các loại cây nông nghiệp, nhất là cây ăn trái theo mùa, có thể thu hoạch ổn định quanh năm thì vào mùa cao điểm, thu nhập từ các loại cây trồng ước tính cao gấp 2 đến 4 lần. Điều này không chỉ có lợi cho xuất khẩu mà còn đảm bảo nguồn cung thị trường nội địa ổn định và cân đối tốt giữa sản xuất và kinh doanh cây trồng. Tuy nhiên, trình độ kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp mùa đông cùng với việc thiếu lao động đã dẫn đến sản lượng nông nghiệp trái vụ không đủ cung cấp nếu chỉ sử dụng các phương thức sản xuất nông nghiệp truyền thống.

Trong khi đó, nông nghiệp có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Đài Loan. Từ xưa, Đài Loan đã được mệnh danh là 'vương quốc trái cây', nơi có nhiều loại hoa quả tươi ngon quanh năm. Tuy nhiên, các khu vực canh tác của Đài Loan bị hạn chế và phân tán, gây khó khăn trong việc cạnh tranh với các trang trại ở nước ngoài có diện tích canh tác quy mô lớn.

Vì thế, Chính phủ Đài Loan đã kết hợp lợi thế của Đài Loan về trồng trọt với công nghệ ICT bằng cách  ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển đổi các trang trại của Đài Loan thành theo hướng sản xuất tiêu chuẩn hóa và kinh doanh nông sản cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thành lập trang trại số tiên tiến nhất ở châu Á với công nghệ trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT)

Thanh long là một ví dụ điển hình với tổng diện tích trang trại thanh long ở Đài Loan hiện vượt hơn 3.000 ha. Tuy nhiên, sản lượng thanh long của Đài Loan thấp hơn nhiều so với Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, do nhập khẩu thanh long cũng gia tăng theo từng năm nên giá thanh long đã bị ảnh hưởng đáng kể trong vụ hè với xấp xỉ 30 đài tệ (1,1 USD)/kg, tức là không đủ bù chi phí.

Để giải quyết vấn đề này cho nông dân trồng thanh long, Cục Phát triển Công nghiệp (IDB) thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) đã hợp tác với chính quyền quận Pingtung và công ty Đài Loan U- Sync Internet Service để thiết lập thí điểm một cánh đồng thông minh tại Dragon Digital Farm Co., trang trại thanh long lớn nhất của Đài Loan. Pingtung là khu vực sản xuất thanh long chính của Đài Loan, chiếm 1/4 diện tích trồng thanh long.

Xây dựng mô hình bản sao số cho cây thanh long

U-Sync cung cấp các cảm biến IoT chi phí thấp với thẻ SIM tích hợp và sử dụng năng lượng mặt trời với mức phí hàng tháng hợp lý. Người nông dân có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí của các cảm biến dựa trên nhu cầu của trang trại của họ. Điều này cho phép nông dân theo dõi thông tin môi trường của các trang trại trong thời gian thực. Nếu có bất thường sẽ có cảnh báo nhắc nhở người nông dân xử lý ngay.

Nhờ vậy, nông dân không cần mất 2 giờ đồng hồ để tuần tra đồng ruộng mỗi đêm, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý trang trại. Ngoài ra, họ cũng sử dụng dữ liệu để xác định thời điểm gieo tốt nhất trong mùa đông và bằng cách tích hợp với hệ thống nhật ký trồng trọt của Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan để thiết lập mô hình bản sao số cho cây thanh long. Điều này cho phép nông dân chưa có kinh nghiệm gieo vụ đông có thể thực hiện theo hướng dẫn của mô hình bản sao số để trồng thanh long với năng suất và chất lượng ổn định

Ứng dụng AI để kiểm soát ánh sáng, lựa chọn nụ hoa và phân loại trái cây

Để đảm bảo thu hoạch thanh long đúng tiến độ, một cảm biến mạng LoRa và trạm gốc được lắp đặt trong các trang trại để thu thập dữ liệu trang trại hàng ngày, bao gồm không khí, nhiệt độ và độ ẩm của đất, và độ rọi, v.v. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ AI còn giúp nông dân tính toán thời gian chiếu sáng bổ sung cho thanh long trong mùa đông ở Đài Loan.

Ứng dụng AI để nâng cao chuỗi giá trị cây thanh long tại Đài Loan

Sử dụng kính thông minh AR để xác định nụ hoa nào cần giữ lại hay loại bỏ

Để ước tính chính xác năng suất và chất lượng thanh long, phải loại bỏ những nụ hoa không phù hợp nhằm đảm bảo kích thước các nụ hoa tương tự nhau. Bằng cách sử dụng kính thông minh thực tế tăng cường (AR) kết hợp công nghệ AI, nông dân có thể xác định các nụ hoa và tính toán kích thước của mỗi nụ hoa với tỷ lệ chính xác lên đến 90%.

Cuối cùng, trong quá trình thu hoạch, nông dân có thể sử dụng AI để xác định mức độ chín thông qua vỏ thanh long từ vùng xanh, độ mịn của vỏ và mức độ hư hỏng trước khi tiến hành phân loại chất lượng trái thông minh theo thời gian thực. Chiếc kính hỗ trợ AI có thể xác định thành công các khuyết tật trên thanh long (như vết nứt, vết côn trùng cắn, đóng vảy, v.v.) trong vòng một giây với tỷ lệ nhận biết chính xác tới 90%.

Dragon Digital Farm đã ứng dụng thành công AI để trồng thanh long trái vụ có năng suất và chất lượng tốt nhất. Mô hình bản sao số do U-Sync phát triển có thể giúp những nông dân muốn chuyển đổi hoạt động sản xuất nông nghiệp cách trồng thanh long vào mùa đông dễ dàng và hiệu quả. Với mô hình này, ước tính mỗi ha trang trại có thể tăng thu nhập lên đến 600.000 đài tệ (21.945,9 USD).

Dưới sự nỗ lực chung của Dự án Thành phố thông minh Đài Loan do IDB và chính quyền quận Pingtung khởi xướng, mô hình bản sao số cho thanh long đã được đưa vào ứng dụng tại hai trang trại của Đài Loan. Nếu giải pháp này ngày càng được nhiều trang trại ở Pingtung áp dụng, giá trị sản lượng hàng hoá của các trang trại sẽ đạt 300 triệu Đài tệ (11 triệu USD). Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường của nông sản và mang lại thu nhập cao hơn rất nhiều cho người nông dân.

Giải pháp trồng thanh long dựa trên AI của Đài Loan cũng đã được xuất khẩu sang Indonesia và Malaysia và được triển khai trên 10 hoặc 15 ha trang trại dưới dạng thử nghiệm trước khi mở rộng lên 500 ha./.


Theo smartcitiesdive, opengovasia

TIN LIÊN QUAN

Vai trò của AI trong chuyển đổi số nền nông nghiệp Ấn Độ

Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các công nghệ nông nghiệp Agritech, các công ty khởi nghiệp startup Ấn Độ đang giúp nhiều nông dân nước này cải thiện sản xuất và sinh kế.

Parrot chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên dụng với hai sản phẩm dành cho cứu hỏa và nông nghiệp

Parrot vừa trải qua quãng thời gian kinh doanh khó khăn với các sản phẩm máy bay điều khiển từ xa (drone) dành cho người tiêu dùng khi nó không mang về lợi nhuận cho hãng. Để thay đổi tình thế, Parrot muốn chuyển trọng tâm sang mảng drone chuyên

Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.

SM4RT TANI - giải pháp cho nông nghiệp thông minh ở Malaysia

Nông nghiệp thông minh làm nền tảng cho hầu hết các canh tác hiện đại ngày nay. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã giúp việc canh tác của nông dân trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả năng suất cao hơn.

Nắm bắt xu thế, hướng đến nền nông nghiệp “thông minh”

Để tạo ra đột phá trong sản xuất nông nghiệp cần nắm bắt xu thế số hóa, dẫu rằng trước mắt hiển hiện rất nhiều thách thức.

Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số phát triển nông nghiệp

Chuyển đổi số CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp từ lâu đã trở thành một giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị nông sản. Tại Bắc Giang, những năm qua, việc ứng dụng CNTT vào sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã được ứng dụng rộng khắp, đem lại

Ứng dụng blockchain trong chuỗi cung ứng để hỗ trợ nông dân Úc

Tiếp cận tài chính là cần thiết đối với các doanh nghiệp DN nhỏ đang tìm cách ứng dụng những công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng. So với các DN lớn, các DN nhỏ và vừa SMB thường gặp hạn chế về

Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông Bắc Giang: Nhiều giải pháp có ý tưởng thực tế, ứng dụng cao

Đã thành thông lệ, 2 năm một lần, tỉnh Bắc Giang lại tổ chức cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông cho nông dân trong toàn tỉnh nhằm kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10. Đồng thời, cuộc thi thúc đẩy phong trào thi đua lao động,

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

Cách tải nhạc MP3 từ Zing MP3 về máy tính

Zing MP3 là dịch vụ nghe nhạc online rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ thường xuyên cập nhật bài hát mới, mà chất lượng nhạc ở website này cũng 'miễn chê'. Không chỉ có thể, người nghe còn có thể dễ dàng download

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc